x close

พิทบูลเทอร์เรีย ดุร้ายหนัก เตือนคนเลี้ยงดูแลพิเศษ





เผยมีการพัฒนาสายพันธุ์ พิทบูลเทอร์เรีย ดุร้ายหนัก เตือนคนเลี้ยงดูแลพิเศษ แฉ 14 ปี ถูกขย้ำเจ็บตายอื้อ (มติชนออนไลน์)

        นสพ.องกรณ์ เผยมีการพัฒนาสายพันธุ์สุนัข "พิทบูลเทอร์เรีย" ให้ดุร้ายยิ่งขึ้น เพื่อการพนัน เฝ้าที่ แนะต้องดูแลเป็นพิเศษปล่อยให้หิวไม่ได้ จะเครียด คุ้มคลั่ง ถูกกัดใช้ไม้งัดขากรรไกร แฉ 14 ปี มีคนถูกขย้ำตาย-เจ็บเพียบ 

        นสพ.อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์ช่วยราชการสำนักพระราชวัง กล่าวเมื่อวันที่ 5 เมษายน ถึงกรณีสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูลเทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier) รวม 3 ตัว รุมกัดเจ้าของ คือ นางสาวรักษาณา เดเชวัฒนบำรุงกิจ อายุ 37 ปี เสียชีวิต และกัดนางเจริญศรี หล่อเลิศรัตน์ อายุ 53 ปี เจ้าของบริษัท โรงสีไฟท่าข้าวทวีพร จำกัด จ.นครสวรรค์ บาดเจ็บพร้อมลูกชายและหลานสาว เมื่อกลางดึกวันที่ 4 เมษายน ว่า ปัญหาสุนัขดุร้ายกัด ทำร้ายเจ้าของหรือคนทั่วไป โดยเฉพาะเด็กเล็ก มีให้เห็นเป็นระยะๆ ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานพยายามแก้ปัญหาด้วยการออกกฎหมายขึ้นมาควบคุม

        ล่าสุดทราบว่า กรมปศุสัตว์ออกประกาศกำหนดห้ามนำเข้าสุนัขสายพันธุ์ดุร้าย เช่น อเมริกัน พิทบูลเทอร์เรีย ล็อตไวเลอร์ เป็นต้น แต่ในประเทศไทยยังลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอยู่ รวมถึงมีการเลี้ยงอยู่เดิมแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งเหตุผลที่คนเหล่านี้ยังเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุร้ายอยู่มี 2 สาเหตุ คือ

        1. คิดว่าสุนัขของตนเชื่อง ไม่ทำอันตรายกับเจ้าของ หรือคนทั่วไป

        2. เลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าที่ และเลี้ยงไว้เพื่อการพนัน เกมการแข่งขันต่อสู้


         นสพ.อลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้เตือนตลอดว่า ไม่ควรเลี้ยงสุนัขที่มีลักษณะนิสัยดุร้ายมากกว่าปกติ เพราะเป็นสุนัขที่ผ่านการปรับปรุงสายพันธุ์ ที่มีจุดประสงค์เพื่อการต่อสู้คือกัดสุนัขด้วยกันเอง หรือใช้เฝ้าที่ สุดท้ายแล้วสุนัขเหล่านี้จะแสดงลักษณะนิสัยที่แท้จริง หรือที่เรียกว่าสัญชาตญาณของมันออกมา ส่วนจะแสดงนิสัยดุร้ายช้าหรือเร็ว หรือดุร้ายมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของด้วยว่าเอาใจใส่ดูแลดีหรือไม่ รวมถึงปัจจัยการเลี้ยงดูถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์นั้นๆ หรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่า เฉลี่ยแต่ละปี มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการถูกสุนัขกัดประมาณ 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นสุนัขฝรั่ง

        นสพ.อลงกรณ์ กล่าวว่า การเลี้ยงสุนัขที่ดีจะต้องให้ความสนใจกับสุนัขที่เลี้ยงอย่างมาก โดยเฉพาะสุนัขฝรั่ง จะต้องได้รับการฝึกฝนจากครู หรือผู้ชำนาญ เมื่อสุนัขเริ่มโตจะต้องเข้าโรงเรียนฝึกสุนัข หากไม่ได้รับการฝึกฝนมีโอกาสสูงที่สุนัขจะแสดงนิสัยดุร้าย ก้าวร้าวที่เป็นลักษณะดั่งเดิมของมันออกมา อย่างไรก็ตาม สุนัขพันธุ์ไทยอย่าง บางแก้ว หรือหลังอาน เป็นสุนัขขนาดใหญ่ที่มีความดุร้ายเหมือนกัน ดังนั้น การเลี้ยงดูที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเจ้าของจะต้องดูแลตั้งแต่สถานที่เลี้ยง กรงต้องแข็งแรง ไม่คับแคบ หรือร้อนจัดจนเกินไป ไม่ปล่อยให้สุนัขอดอยาก หิวโหย เพราะเป็นปัจจัยทำให้สุนัขเกิดความเครียด คุ้มคลั่งและแสดงความดุร้ายออกมา

        นสพ.อลงกรณ์ กล่าวถึงการป้องกันการถูกสุนัขกัด ทำร้าย หรือช่วยเหลือคนถูกสุนัขกัดว่า

         สิ่งแรก คือ ควรหลีกเลี่ยงไม่เดินผ่านบ้านที่เลี้ยงสุนัขดุ หรือถืออาวุธไว้ป้องกันตัวกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

         หากถูกสุนัขกัดโดยเฉพาะพันธุ์ดุร้าย อย่างพิทบูลเทอร์เรีย หรือล็อตไวเลอร์ ให้ตั้งสติให้ดี รีบตะโกนเรียกให้คนช่วย

         หลังจากนั้นให้ใช้ไม้งัดขากรรไกรของสุนัข ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมการกัด ให้ขากรรไกรง้างออกเพื่อให้หลุกจากการถูกกัด เพราะสุนัขพันธุ์เหล่านี้มีขากรรไกรสั้นกว่าปกติ มีเขี้ยว และฟันใหญ่กว่าปกติ เป็นปัจจัยเพิ่มแรงกัดให้มีความรุนแรงมากขึ้น 

         หากไม่ได้ผล ให้ใช้มือข้างที่ถนัดที่สุด เกร็งมือให้แข็งบีบลงไปที่บริเวณลำคอของสุนัข ซึ่งเป็นส่วนคอหอย หลอดลม บีบให้แรงที่สุด และนานที่สุด ทำให้สุนัขเกิดอาการสำลัก เพราะขาดอากาศหายใจ ทำให้มันต้องปล่อยเหยื่อที่กัดไว้ออก เพื่อสูดอากาศหายใจ ในระหว่างนี้ให้รีบหนีให้ไกลที่สุด หรือหาอาวุธมาตีสุนัขให้บาดเจ็บ

         ที่สำคัญ มีข้อห้ามที่ไม่ควรทำระหว่างที่ถูกกัดและมีอวัยวะในร่างกายคาอยู่กับปากสุนัขคือ ห้ามตี หรือทุบที่ลำตัวสุนัขเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเพิ่มความโกรธ ความดุร้าย ทำให้สุนัขเพิ่มแรงกัดมากขึ้น จะทำให้บาดเจ็บสาหัสมากขึ้น

         หลังจากหลุดจากการถูกกัดแล้ว ให้รีบล้างทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดผสมสบู่ 3 รอบ และใช้ยาฆ่าเชื้อราดที่บาดแผล แล้วรีบพบแพทย์ทันที เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคติดต่อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเฉพาะในสุนัขและแมว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรค หากติดเชื้อทำให้เสียชีวิตได้ รวมถึงกรณีสุนัขกัดกันเองด้วย ให้ล้างทำความสะอาดแผลสุนัขเช่นเดียวกัน และรีบนำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันทันที

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวสุนัขพันธุ์ดุร้ายที่นำเข้าจากต่างประเทศ ก่อเหตุกัดคนเจ็บตายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละหลายราย มติชนได้ตรวจสอบข่าวย้อนหลังตั้งแต่ปี 2538 ถึงปัจจุบัน พบว่า

        - เดือนมกราคม 2538 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ ของนักร้องสาวชื่อดัง "คริสติน่า อากีล่าร์" หลุดออกจากบ้านภายในหมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ พุ่งเข้าขย้ำเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่เดินผ่านหน้าบ้านกับมารดาได้รับบาดเจ็บสาหัส

        - วันที่ 17 ธันวาคม 2543 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ขย้ำศีรษะ ด.ญ.อรจิรา สุขสวัสดิ์ อายุ 3 ขวบ เสียชีวิต และนางพรทิพย์ มหาอิทธิดล อายุ 65 ปี ยายได้รับบาดเจ็บ ในบ้านพักย่านลาดพร้าว

        - วันที่ 10 ธันวาคม 2546 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์กัด ด.ช.อชิตพล อุทัยฤกษ์ อายุ 5 ขวบ บาดเจ็บสาหัส ในหมู่บ้านขวัญเวียง ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่

        - วันที่ 21 กุมภาพันธุ์ 2547 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 2 ตัว หลุดจากบ้านเจ้าของรุมกัด ด.ญ.วรนาถ ตรีขันธ์ วัย 6 ขวบ ขณะเดินเล่นในหมู่บ้านเมืองเอก จ.ปทุมธานี บาดเจ็บสาหัส

        - วันที่ 18 กันยายน 2547 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 2 ตัว รุมกัด ด.ช.มานพ บุตรศิริ วัย 6 ขวบ บาดเจ็บสาหัส ภายในหมู่บ้านย่านสะพานสูง กรุงเทพฯ แพทย์เย็บกว่า 70 เข็ม

        - วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548 สุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูลเทอร์เรีย ขย้ำ ด.ช.พิทักษ์ ทองเกิด อายุ 1 ขวบ เสียชีวิต และนางดารณี มาสเสถียร อายุ 59 ปี ผู้เป็นยายบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบริเวณแฟลตการเคหะคลองเตย กรุงเทพฯ

        - วันที่ 4 ตุลาคม 2549 สุนัขพันธุ์ผสมร็อตไวเลอร์ และพิทบูลเทอร์เรีย กระโจนข้ามรั้วบ้านเจ้าของภายในหมู่บ้านย่านดอนเมือง กรุงเทพฯ ออกมากัด ด.ช.ภูมิรินทร์ บุญชัย วัย 8 ขวบ เจ็บสาหัส

        - วันที่ 23 มกราคม 2550 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 5 ตัว รุมกัดนางนันท์ณภัทร สุรินทสมบัติ อายุ 53 ปี เศรษฐินีค้าพืชไร่ จ.ลำพูน เจ้าของเสียชีวิต

        - วันที่ 14 สิงหาคม 2551 สุนัขร็อตไวเลอร์ 2 ตัว รุมกัด ด.ญ.ร่มเกล้า หรือน้องดีน่า แบร์นาดินา พูล วัย 1 ขวบ 8 เดือน เสียชีวิตภายในบ้านพัก ต.ในเมือง อ.เมือง นครราชสีมา 

        - วันที่ 24 ธันวาคม 2551 สุนัขพันธุ์พิทบูลเทอร์เรีย กัดนายธีระ จงขจรสุข อายุ 75 ปี เจ้าของ บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในบ้านพักที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิทบูลเทอร์เรีย ดุร้ายหนัก เตือนคนเลี้ยงดูแลพิเศษ อัปเดตล่าสุด 6 เมษายน 2552 เวลา 14:45:49 59,546 อ่าน
TOP