x close

ต้นกล้าอาชีพ รายงานตัวน้อยกว่าเป้า เข้าใจผิดว่าได้เบี้ยเลี้ยงทันที

ต้นกล้าอาชีพ




"ต้นกล้าอาชีพ" อาการไม่ดีขึ้น รายงานตัวน้อยกว่าเป้า จี้หาสาเหตุ คาดเข้าใจผิดว่าได้เบี้ยเลี้ยงทันที (มติชนออนไลน์)

       ต้นกล้าอาชีพทั่วประเทศยังฮึดไม่ขึ้น แม้จะยึดเวลารายงานตัวก็ยังไม่ได้ตามเป้าหมาย หลายจังหวัดต้องรอรวมกับรุ่นต่อไปให้ได้ 70% ถึงจัดอบรมได้ เผยหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าได้เบี้ยเลี้ยง 4,800 บาท ทันทีที่สมัคร เร่งรัดจัดหางานวิเคราะห์สาเหตุ

       เมื่อวันที่ 5 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้ารายงานตัวเข้าอบรมในโครงการต้นกล้าอาชีพ เพื่อฝึกอาชีพให้ประชาชนที่ว่างงาน จากกำหนดการเดิมที่ให้รายงานตัวภายในวันที่ 1 เมษายน แล้วขยายเวลาเป็นวันที่ 5 เมษายน ว่า ตั้งแต่เช้า ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.กำแพงเพชร มีผู้ว่างงานทยอยเข้ารายงานตัวใน 2 หลักสูตร คือ ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และช่างซ่อมเครื่องยนต์การเกษตร เพียง 11 ราย จากที่ได้แจ้งความจำนงไว้ 35 ราย ส่วนที่วิทยาลัยสารพัดช่างกำแพงเพชร ที่เปิดอบรม 5 หลักสูตร เน้นด้านการประกอบอาหาร พบว่ามีจำนวนผู้รายงานตัวเพียง 20 คน จากที่แจ้งความจำนงไว้ 35 ราย ส่วนที่วิทยาลัยเกษตรกำแพงเพชร มีผู้รายงานตัวเต็มจำนวน 35 ราย เพื่อเข้าอบรมหลักสูตรการเกษตร

       นายชาครีย์ สุพรรณสิงห์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า ศูนย์ยังไม่สามารถเปิดสอนอาชีพได้ เนื่องจากมีผู้มารายงานตัวน้อยกว่า 70% ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และหากยังไม่ครบ 70% ก็คงจะต้องให้ผู้ที่เข้ารายงานตัวแล้วรอการรับสมัครในรุ่นที่ 2 เพื่อจะให้ครบ 70% จึงจะเปิดอบรมได้ 

       ส่วนที่ จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานว่า ภาพรวมไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากผู้ผ่านการคัดเลือกไม่ยอมมารายงานตัว ขณะที่ผู้รายงานตัวแล้วบางส่วนออกไปกลางครัน เช่น บางคนสมัครเป็นคู่กับแฟน แต่พอได้คนเดียวก็ทำให้อีกคนไม่ยอมมาอบรม นอกจากนี้ ยังมีชาวไทยภูเขารายหนึ่งมาอบรมแล้วฟังภาษาไทยไม่ได้ ก็ต้องขอถอนตัวไป 

       นางปิยมาลย์ ฝั้นจักรสาย ผู้ประสานงานโครงการของศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.เชียงราย กล่าวว่า จะเปิดฝึกอบรม 5 สาขา คือ นวดแผนไทย ช่างไม้ช่างเรือน ช่างซ่อมเครื่องยนต์เล็ก ช่างซ่อมจอมอนิเตอร์และช่างติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ โดยแต่ละสาขาจะคัดผู้เข้าอบรมประมาณ 15-20 คน แต่ก็มารายงานไม่กี่คน ที่สามารถเปิดอบรมไปแล้วมี 2 สาขา คือ นวดแผนไทยและช่างไม้ช่างเรือน ส่วนที่เหลือรายงานตัวไม่ถึงร้อยละ 70 ตามระเบียบ ซึ่งวันที่ 7 เมษายน จะเปิดอบรมตามจำนวนที่มีอยู่

       "น่าสังเกตว่าผู้สมัครไม่ค่อยสนใจนัก เหมือนสมัครเพราะต้องการเบี้ยเลี้ยง บางคนก็เหมือนมีงานทำแล้ว ส่วนมากคิดว่าเมื่อเข้าโครงการมารายงานตัวก็จะได้เงินไป แต่เมื่อต้องฝึกอย่างจริงจังจึงไม่ค่อยสนใจ ขณะที่มีผู้ไม่ผ่านการคัดเลือกโทร.มาสอบถามจำนวนมากและขอเข้าอบรมแทนคนที่ไม่มา แต่ตามระเบียบแล้วทำไม่ได้ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน" นางปิยมาลย์กล่าว

       ที่ จ.สงขลา นายนพดล รอดเรืองเดช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลา เปิดเผยว่า เปิดอบรม 3 วิชาชีพ คือ ทำขนมอบ ช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือ และช่างไฟฟ้า สาขาละ 60 คน ปรากฏว่าสามารถเปิดอบรมได้ 2 สาขาวิชา คือ ช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือ และช่างไฟฟ้า 

       ที่ จ.พัทลุง นายทวี สุวรรณโมสิ จัดหางานจังหวัดพัทลุง เผยว่ามีผู้ผ่านเข้าร่วมเพียงจำนวน 155 คน จากมาลงทะเบียน 1,085 คน ถือว่าน้อยมาก ซึ่งได้ส่งหนังสือสอบถามสาเหตุไปยังกรมการจัดหางานแล้ว

       ที่ จ.นครราชสีมา นายแสงเงิน ขาวลิขิต จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา ยอมรับว่าโครงการดังกล่าวมีปัญหาหลายประการ ทั้งสถานศึกษาที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ฝึกอาชีพยังไม่ได้รับงบประมาณหรือรายละเอียดต่างๆ จากสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ที่ผ่านการคัดเลือกบางรายไม่ได้ฝึกอาชีพที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้ บางอาชีพก็มีผู้สนใจเรียนน้อยเกินไปจนไม่สามารถเปิดอบรมได้ รวมทั้งปัญหารายชื่อที่ประชาชนสมัครทางอินเตอร์เน็ตตกหล่น 

       โดยรวมแล้วมีผู้ที่ได้รับคัดเลือกในรุ่นที่ 1 ทั้งสิ้น 1,274 ราย สำหรับรุ่นที่ 2 จะรับสมัครระหว่างวันที่ 18-24 เมษายน 2552 และเปิดการฝึกอาชีพ 3 พฤษภาคม

       ด้านนายเสรี แสงรัษฏ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค 3 ชลบุรี กล่าวว่า ในการเปิดอบรม 12 หลักสูตร มีผู้สนใจสมัครทั้งสิ้น 228 คน แต่มารายงานตัวเพียง 140 คน โดยหลักสูตรที่ได้รับความสนใจคือ การประกอบอาหาร ซ่อมโทรศัพท์มือถือ และเย็บจักรอุตสาหกรรม ซึ่งเปิดอบรมมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนแล้วโดยไม่มีปัญหา แต่มีข้อสังเกตคือผู้เข้ามาอบรมส่วนใหญ่ไม่มีพื้นความรู้มาก่อน จึงอาจมาเพราะจะได้รับค่าอาหาร ค่าเดินทาง และเงินช่วยเหลือมากถึง 4,800 บาท เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม 

       นายธนกร นราวุฒิพันธ์ นักวิชาการชำนาญการพิเศษ สำนักงานจัดหางาน จ.นราธิวาส รักษาการแรงงานจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 18-24 มีนาคม มีผู้ว่างงานมาสมัครฝึกอบรมใน 21 สาขาอาชีพ รวม 653 คน แต่มีผู้ผ่านการคัดเลือกด้วยวิธีสุ่มด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 380 คน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต้นกล้าอาชีพ รายงานตัวน้อยกว่าเป้า เข้าใจผิดว่าได้เบี้ยเลี้ยงทันที อัปเดตล่าสุด 6 เมษายน 2552 เวลา 15:11:58 10,834 อ่าน
TOP