x close

เหนื่อยนักพักรีสอร์ท... ตำรวจทางหลวงก่อน

 

 


เหนื่อยนักพักรีสอร์ท...ตร.ทางหลวงก่อน (คมชัดลึก)

        ใกล้ช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์เข้ามาทุกที คาราวานคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ต่างเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างใจจดใจจ่อ ขณะที่คนกรุงบางส่วนก็เตรียมบ่ายหน้าสู่ต่างจังหวัด เพื่อหลบไอแดดแลพยับฝนในเมืองใหญ่ ไปหาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเช่นนี้

        เชื่อแน่ว่าถนนทุกสายทั่วประเทศจะคลาคล่ำไปด้วยผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะถนนหลวงสายหลักของประเทศ ที่อยู่ในความดูแลของกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีการเกณฑ์กำลังพลและอาสาสมัครเข้ามาร่วมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในช่วง 7 วันอันตรายอย่างเต็มอัตราศึก

        เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงประจำสถานีตำรวจทางหลวงทั้ง 37 สถานีทั่วประเทศ กว่า 2,000 นาย จะมาคอยอำนวยความสะดวก แนะนำเส้นทางลัดเลี่ยงให้ถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็วและปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือ เช่น เช็ก ซ่อม เครื่องยนต์ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

        ล่าสุด เพิ่งอบรมอาสาสมัครบิ๊กไบค์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 300 คน ไว้คอยแจ้งอุบัติเหตุและปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่เพื่อนร่วมทาง ที่ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน  

        สำหรับขาสุราทั้งหลายที่คิดจะดื่มแล้วขับพึงตระหนักเอาไว้ให้มากๆ ด้วย ปีนี้ บก.ทล.ได้รับการสนับสนุน "เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์" จากบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เพื่อตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจแบบ Screening (SAM-05) ให้ถึง 190 ตัว เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานของตำรวจทางหลวง ที่รณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุตามท้องถนนสำเร็จลุล่วงตามเป้าที่ตั้งไว้

        แต่เหนือสิ่งอื่นใดของการใช้รถใช้ถนน ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเช่นนี้ คือ "สติและไม่ประมาท" บก.ทล.จึงอัดโปรโมชั่นกว่า 20 แพ็กเกจ เพื่อช่วยเตือนสติให้การเดินทางตลอดช่วง 7 วันอันตราย เป็นไปอย่างปลอดภัยแคล้วคลาด ด้วยการแจกยันต์กันน็อก แจกพระเครื่อง พักรีสอร์ท-แคมปิ้ง ตลอดจนบริการเครื่องดื่มชา กาแฟ ที่สถานีบริการตำรวจทางหลวงฟรี !

        โครงการแรก "ยันต์กันน็อก" เกิดขึ้นจากทีมงานโฆษก บก.ทล.เดินทางไปกราบศพและร่วมแสดงมุทิตาจิตแด่พระครูสังวรสมณกิจ (หลวงปู่ทิม) เจ้าอาวาสวัดพระขาว ต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา จึงถือโอกาสทำหนังสือขอ "ยันต์เก้ายอด" อันศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่ทิมมาจัดทำเป็นสติกเกอร์ "ยันต์กันน็อก" พร้อมกับมีข้อความเตือนใจจำนวน 1 แสนแผ่น ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ขับรถผ่านสถานีตำรวจทางหลวง 37 แห่งทั่วประเทศ เพื่อใช้ติดไว้หน้ากระจกรถยนต์ เป็นการเตือนสติ เตือนใจ ส่วนรถจักรยานยนต์ก็จะแนะนำให้ติดไว้บนหมวกกันน็อก เพื่อความคงกระพันกันเหนียว ของแบบนี้ไม่เชื่อก็อย่าหลบหลู่

        แม้ว่าจะมียันต์กันน็อกคอยเตือนสติแล้วก็อย่าเพิ่งวางใจ ถ้าร่างกายไม่ไหวจริงๆ เมื่อต้องขับรถเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะมีอาการง่วงเหงาหาวนอน ก็สามารถแวะดื่มชากาแฟฟรี ตามโครงการ "คอฟฟี่ ไฮเวย์โปลิศ" เติมความสดชื่นสักแก้ว โดยที่สถานีบริการตำรวจทางหลวงจะมีชากาแฟร้อนๆ หรือจะเป็นกาแฟเย็นบริการใส่แก้วพลาสติกติดโลโก้ตำรวจทางหลวงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ให้ประชาชนได้นำติดไม้ติดมือไปเป็นของที่ระลึกได้อีกด้วย

        หากว่าดื่มชากาแฟแล้วยังไม่หายง่วงนอน หรือเดินทางมาตั้งไกลไปต่อไม่ไหว และยังหาโรงแรมที่พักไม่ได้ สถานีตำรวจทางหลวงก็มีบริการที่พักให้ฟรี มีทั้งแบบบ้านเป็นหลังๆ หรือจะเป็นรีสอร์ทสุดเก๋ หรือถ้ามากันมากๆ จะพักรวมกันก็มีแบบห้องนอนรวม ตามโครงการ "รีสอร์ท ไฮเวย์โปลิศ" ซึ่งมีบริการอยู่ราว 15 สถานีตำรวจทางหลวงที่มีความพร้อมให้บริการ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สถานีตำรวจทางหลวงทุกแห่ง หรือที่หมายเลข 1193

        อะ ยังไม่หมด ถ้าใครที่ต้องการบรรยากาศชิวชิว ชนิดนอนกลางดินกินกลางทราย ทางหลวงก็มีให้บริการกับโครงการ "แคมปิ้ง ไฮเวย์โปลิศ" เป็นบริการที่พักบนสถานีตำรวจทาหลวง ด้วยการจัดพื้นที่ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนแวะพักผ่อนนอนหลับภายในเต็นท์ที่จัดเตรียมไว้ให้

        ในส่วนนี้ตำรวจทางหลวงเชื่อว่าบรรดาสิงห์นักบิดหัวใจบิ๊กไบค์ทั้งหลาย ที่ชอบขี่รถท่องเที่ยวระยะทางไกลๆ จะได้รับความสะดวกที่สุด เนื่องจากคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักจะเตรียมเต็นท์กันมาเอง เมื่อมีบริการชนิดนี้ก็ไม่จำเป็นต้องแบกมาให้เหนื่อยหนัก ที่สำคัญคือบริเวณที่พักนอนจะมีไฟส่องสว่างทั้งคืน แถมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยเดินตรวจตราดูแลความปลอดภัยระหว่างนอนหลับพักเอาแรงด้วย จึงไม่ต้องกังวลบรรดาขโมยขโจร เก็บแรงเอาไว้ขี่รถเล่นสนุกๆ ดีกว่า

        ปีนี้...สถานีตำรวจทางหลวงทั่วประเทศยังมีการจัดซุ้ม "สรงน้ำพระ" ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามคอนเซ็ปต์ "สรงน้ำพระ บนทางหลวง...ถึงที่หมายปลอดภัย !!"

 

The image “//songkran.kapook.com/images/47_119809_fe2b0ef880c6e44.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  ข้อมูลวันสงกรานต์ Glitter Dookdik วันสงกรานต์ เพียบ คลิกเลย 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหนื่อยนักพักรีสอร์ท... ตำรวจทางหลวงก่อน อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2552 เวลา 14:02:30 20,910 อ่าน
TOP