x close

3 แกนนำเสื้อแดง รักเชียงใหม่51 มอบตัว

 


3 แกนนำเสื้อแดง รักเชียงใหม่51 มอบตัว (คมชัดลึก)

          แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ เข้ามอบตัว 3 โรงพัก "เพชรวรรต" หวั่น สภ.ภูพิงค์ฯยกประเด็นปิดกองบิน 41 แจ้งข้อหา ยันไม่ได้ทำรุนแรง แต่รวมตัวแสดงความไม่พอใจ "อภิสิทธิ์" ขณะที่ "สถาพร" ทวงถามมาตรฐานสตช.กรณีเสื้อน้ำเงิน-ดำ

          (22 เมษายน) นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เข้ามอบตัวที่สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยมีนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันตัวนายเพชรวรรต ในวงเงินประกัน 1 แสนบาท ซึ่งตำรวจแจ้งข้อว่ามั่วสุมเกิน 10 คน ปลุกระดมคนไปปิดถนน และการนำมวลชนเสื้อแดงไปปิดถนนกีดขวางจราจรในพื้นที่อ.สารภี โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปทำประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือ ตามกระบวนการใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง โดยเบื้องต้นนายเพชรวรรต ให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวว่า โดยจะไปให้การในชั้นศาล

          ภายหลังเสร็จสิ้นการประกันตัวได้มีชาวบ้านกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 10 คน และพระสงฆ์อีก 1 รูปที่เดินทางจาก จ.ยะลา นำดอกไม้มาให้กำลังใจ พร้อมกับนำเสื้อเจ็คเก็ตสีแดง มาสวมให้นายเพชรวรรต ที่ด้านหน้า สภ.สารภี  จากนั้นนายเพชรวรรต ได้แจ้งผู้สื่อข่าวว่า จะเดินทางเข้ามอบตัวที่ สภ.แม่ปิง และที่สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้เสร็จสิ้นในวันเดียวกัน

          นายเพชรวรรต กล่าวว่า วันนี้แกนนำทั้ง 3 คน ของกลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 จะเข้ามอบตัวและยื่นประกันทุกข้อหา 3 สถานีตำรวจ แต่การประกันตัวที่น่าเป็นห่วง คือ ที่สภ.ภูพิงค์ฯ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีแกนนำถูกออกหมายจับทั้งหมด 3 คน

          โดยมีนางสาวกัญญาภัค มณีจักร และนายภูมิใจ ไชยยา แกนนำคนสำคัญ ซึ่งทีมงาน และสมาชิกกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ต่างห่วงถึงการแจ้งข้อกล่าวหาของตำรวจว่า จะดำเนินคดีข้อหาอะไร คาดว่าจะมีการยกประเด็นกระทำผิด เนื่องจากอ้างว่าการปิดทางเข้าหน้าสนามบินกองบิน 41 ในวันที่ 4 เม.ย.ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งตนยืนยันว่าเป็นการรวมตัวกันเพื่อแสดงความเห็นไม่พอใจนายกฯ โดยที่ไม่เห็นตัวนายกฯ ด้วยซ้ำไป

          ขณะที่นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากฝากไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)และผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่อ้างว่าใช้มาตรฐานเดียวกันในการแจ้งจับคนเชียงใหม่ 3 คนจริงหรือ ตนอยากทราบว่าในวันที่ 4 เม.ย.ที่พาพวกเสื้อแดง ไปปิดล้อมหน้ากองบิน 41 นั้นไม่ได้กระทำการรุนแรงใดๆ เพียงแต่ไปแสดงความเห็นไม่ชอบนายกฯจะเอาผิดข้อหาที่ใหญ่หลวง กับกลุ่มเลยหรืออย่างไร ถือเป็นการปฏิบัติที่แตกต่างกับกรณีที่สตช.ยังไม่มีการประกาศออกหมายจับชายกลุ่มที่สวมเสื้อสีน้ำเงินและสีดำ ซึ่งพกปืนยิงหน้าถนนราชเทวี กรุงเทพ ทำไมไม่จับ หากกรณีชายเสื้อน้ำเงินและดำดังกล่าวเจ้าหน้าที่ไม่แจ้งจับตนเองจะนำเรื่องนี้เข้าสภาและจะเป็นคนไปแจ้งจับเจ้าหน้าที่ที่จะเว้นการปฏิบัติหน้าที่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การมอบตัว และยื่นประกันตัวของแกนนำกลุ่มเสื้อแดงทั้ง 3 คน ที่ถูกออกหมายจับที่น่าจับตามองมากสุดคือ สภ.ภูพิงค์ฯ มีความเคลื่อนไหวว่ามวลชนเสื้อแดงจำนวนมากจะเดินทางไปให้กำลังใจ


          ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. นายเพชรวรรต ได้เดินทางไปยังสภ.แม่ปิง เพื่อมอบตัวข้อกล่าวหาปิดถนนและกีดขวางการจราจร ขณะเดียวกันกลุ่มสมาชิกคนเสื้อแดงกว่า 20 คนเดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมกันนี้ กลุ่มเสื้อแดงกว่า 15 ราย เสนอนำโฉนดที่ดินมูลค่าโฉนดฉบับละ 200,000-6,000,000 บาท เพื่อขอยื่นเป็นหลักทรัพย์ประกันตัวนายเพชรวรรตด้วย สำหรับวงเงินประกันตัวของนายเพชรวรรตอยู่ที่ 100,000 บาทเท่านั้น

          ทั้งนี้นายเพชรวรรต ตัดสินใจใช้ตำแหน่งข้าราชการซี 8 ของ นายอุดม แปงทิศ รองผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ประกันตัวแทน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 แกนนำเสื้อแดง รักเชียงใหม่51 มอบตัว โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2552 เวลา 14:03:35 7,091 อ่าน
TOP