x close

ฟิลิปปินส์เต้นเตือนจูบ ที่สาธารณะติดไข้หวัดหมู

ไข้หวัดหมู



ฟิลิปปินส์เต้นเตือนจูบ ที่สาธารณะติดไข้หวัดหมู (ไทยรัฐ)

          หลังกระแสวิตกต่อแนวโน้มโรคไข้หวัดหมูที่อาจระบาดไปทั่วโลก แม้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูในฟิลิปปินส์ แต่การที่มีรายงานผู้เสียชีวิตและติดเชื้อจำนวนมากในเม็กซิโก จึงทำให้ทั่วโลกเพิ่มมาตรการเข้มงวด

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (27 เมษายน) สำนักงานสาธารณสุข ประเทศฟิลิปปินส์ประกาศเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการกอดและจูบในที่สาธารณะท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก หลังกระแสวิตกต่อแนวโน้มโรคไข้หวัดหมูที่อาจระบาดไปทั่วโลก

          เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ ระบุว่า แม้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูในฟิลิปปินส์ แต่การที่มีรายงานผู้เสียชีวิตและติดเชื้อจำนวนมากในเม็กซิโก จึงทำให้ทั่วโลกเพิ่มมาตรการเข้มงวดด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยมากขึ้น

          ขณะที่ นายอีริค ทายัก ผู้อำนวยการสำนักงานระบาดวิทยาแห่งชาติ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์เพิ่มมาตรการตรวจสอบผู้โดยสารขาเข้าตามท่าอากาศยานต่างๆ และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสกันในที่สาธารณะ เช่น การจับ กอด และจูบ เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าเนื้อหมูที่ปรุงสุกอย่างถูกต้องจะไม่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดหมู แต่ฟิลิปปินส์ประกาศระงับการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐและเม็กซิโกเป็นการ ชั่วคราวแล้ว และสั่งการให้เกษตรกรในประเทศฉีดวัคซีนหมูด้วย

          ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก เตือนว่า ไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ อาจเกิดมาจากไวรัสคนและนกมาติดต่อสู่หมูและเกิดการรวมตัวกันจนกลายพันธุ์ เป็นไวรัสตัวใหม่ พร้อมขอให้ทุกประเทศดำเนินมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์เต้นเตือนจูบ ที่สาธารณะติดไข้หวัดหมู อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2552 เวลา 13:56:51 5,943 อ่าน
TOP