x close

เลือกหมอน . . . ให้หลับสบาย

นอนหลับ

 


เลือกหมอน . . . ให้หลับสบาย (อ.ส.ม.ท.)


        ความทุกข์ของคนอาจจะเกิดจากเป็นโรค บางคนถ่ายไม่ได้หรือถ่ายลำบากก็ทุกข์ รับประทานมากเกินไปหรือน้อยเกินไปก็ทุกข์ การนอนไม่หลับก็เป็นทุกข์โดยเฉพาะผู้สูงอายุ การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เป็นการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ หลังจากที่ได้ทำงานหนักทั้งกายและใจ การจะนอนให้หลับฝันดีต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง การเลือกหมอนที่เหมาะสมก็อาจจะทำให้นอนหลับดีขึ้น และยังลดอาการปวดหลังหรือปวดคอ ช่วยให้คุณหลับสบายมากขึ้น


วิธีการหนุนหมอน


        icon
 1. นอนหงาย ตำแหน่งที่จะใช้หนุน ได้แก่ บริเวณศีรษะ คอ ไหล่ และเข่า


        icon
 2. นอนตะแคง มีหมอนใบหนึ่งหนุนศีรษะ โดยที่หมอนต้องไม่สูงเกินไป และมีหมอนข้างอีกใบไว้ระหว่งขา บางท่านอาจจะใช้ผ้าขนหนูม้วนหนุนข้อมือด้านที่ตะแคง


        icon
 3. นอนคว่ำ ไม่ต้องใช้หมอน หรือหากจะใช้ต้องค่อนข้างจะแบน และอาจจะมีหมอนใบเล็กๆ หนุนตรงบริเวณท้อง

หมอน


ชนิดของหมอน

 
       icon
 1. หนุนที่เข่า ซึ่งสามารถหนุนได้สองรูปแบบ คือ นอนหงายแล้วเอาหมอนหนุนใต้เข่า หรือนอนตะแคงหมอนอยู่ระหว่างขา ท่านอน และการใช้หมอนท่านี้ จะช่วยลดอาการปวดหลัง เนื่องจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบ หมอนที่ใช้คือ หมอนข้าง


         icon 2. หมอนหนุนทีศีรษะและคอ หมอนที่ดีควรจะรองตั้งแต่ต้นคอจรดถึงศีรษะ ความสูงของหมอนประมาณ 4-6 นิ้ว หมอนควรจะนุ่ม และสามารถรองรับบริเวณคอได้ดี หมอนชนิดนี้เหมาะสำหรับคนที่ปวดต้นคอ หากหมอนสูงเกินไป เมื่อนอนหงายหรือนอนตะแคง กล้ามเนื้อคอจะถูกยืดมากเกินไปทำให้ปวดกล้ามเนื้อคอ และที่สำคัญในท่านอนหงายหากหมอนสูงไปจะทำให้ทางเดินหายใจแคบเกิดอาการกรน


        icon
 3. หมอนรูปตัว U เป็นหมอนทีใช้สำหรับหนุนคอขณะเดินทางโดยสาร เพื่อป้องกันมิให้คอเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง หรือหงายไปทางด้านหลัง เหมาะสำหรับนั่งหลับขณะโดยสารในรถหรือเครื่องบิน


        icon
 4. หมอนรองหลัง ใช้สำหรับหนุนหลังส่วนเอว เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานนั่งนาน หรือขับรถนาน เพื่อลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อหลัง


        icon
 5. หมอนรูปโดนัท เหมาะสำหรับผู้ที่มีกระดูกก้นกบหัก เวลานั่งจะไม่ปวดก้น


       
เมื่อท่านเลือกที่จะใช้หมอนที่ใดที่หนึ่งให้ลองดูสัก 1-2 สัปดาห์ จึงจะเห็นผล เมื่อใช้หมอนไประยะเวลาหนึ่งความนุ่มของหมอนจะเสียไป ต้องเปลี่ยนหมอนใหม่


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกหมอน . . . ให้หลับสบาย อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2552 เวลา 15:14:43 15,756 อ่าน
TOP