x close

ครั้งแรกของโลก เกาหลีใต้โคลนนิ่งสุนัข เรืองแสงได้

 โคลนนิ่งสุนัขแสง


ครั้งแรกของโลกเกาหลีใต้ โคลนนิ่งหมาแสงได้ (ไทยรัฐ)

        นักวิทยาศาสตร์จาก ม.แห่งชาติโซล เพาะพันธุ์สุนัขเรืองแสงออกมาเป็นสีแดง โดยใช้เทคนิคการโคลนนิ่ง ลูกสุนัขสายพันธุ์บีเกิล จำนวน 4 ตัว

        สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 29 เมษายน ว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ของเกาหลีใต้ ได้เพาะพันธุ์สุนัขเรืองแสงออกมาเป็นสีแดง โดยใช้เทคนิคการลอกแบบพันธุกรรม หรือโคลนนิ่ง ลูกสุนัขสายพันธุ์บีเกิล จำนวน 4 ตัว 

        ทั้งนี้ สุนัขพันธุ์บีเกิล ที่ได้รับการโคลนนิ่ง ถูกเรียกว่า "Ruppy"  ย่อมาจาก "Ruby Puppy" หรือ แปลเป็นไทยว่า "ลูกสุนัขสีแดงทับทิม" โดยนักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ ได้นำโปรตีนเรืองแสงตัดต่อเข้าไปในลูกสุนัขเหล่านี้ตั้งแต่ยังเป็นตัวอ่อนอยู่ในห้องทดลอง หลังจากนั้น จึงนำตัวอ่อนซึ่งเป็นลูกสุนัขโคลนนิงฝังเข้าไปในท้องแม่สุนัขจน กระทั่งลูกสุนัขเกิดออกมาเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2550 นักวิทยาศาสตร์จึงพบว่า ลูกสุนัขเหล่านี้เปล่งแสงออกมาเป็นสีแดงได้จริงเมื่ออยู่ภายใต้แสงอุลตราไวโอเลต แต่เมื่ออยู่ท่ามกลางแสงแดดจะเห็นผิวและอุ้งเท้าเป็นสีชมพู

        สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานต่อว่า ตามปกติสุนัขเป็นสัตว์ที่ไม่มียีนเรืองแสงในร่างกาย ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีการตัดต่อยีนต่างเผ่าพันธุ์ใส่เข้าไปในสุนัข จนทำให้เรืองแสงออกมาได้ ก่อให้เกิดความหวังว่า ในอนาคตอาจมีการนำยีนที่เชื่อมโยงกับโรคภัยไข้เจ็บในมนุษย์ เช่น โรคพาร์คินสัน ปลูกถ่ายเข้าไปสุนัข เพื่อการศึกษาวิจัย

        สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญด้านการโคลนนิงในเกาหลีใต้ ว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีการเพาะพันธุ์แมว หนู และลิงเรืองแสงมาแล้ว แต่การเพาะพันธุ์สุนัขเรืองแสงต้องใช้ความพยายามมากกว่า เพราะสุนัขถือเป็นสัตว์ที่รับการปลูกถ่ายยีนต่างเผ่าพันธุ์ได้ยากมาก




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรกของโลก เกาหลีใต้โคลนนิ่งสุนัข เรืองแสงได้ อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2552 เวลา 12:58:49 36,990 อ่าน
TOP