The Horsemen

 

The Horsemen



อำมหิต 4 สะท้าน  (มงคลเมเจอร์)

กำหนดฉาย : 7 พฤษภาคม 2009
แนว : ลึกลับ/ระทึกขวัญ
นำแสดง : เดนนิส เคว็ด, จางจือยี่, แพ็ททริค ฟูกิต, ปีเตอร์ สตอร์มาร์
อำนวยการสร้าง : ไมเคิล เบย์

          ตั้งแต่การจากไปของภรรยา ชีวิตครอบครัวของ ไอแดน เบรสลิน (เดนนิส เคว็ด) ตำรวจนักสืบประสบการณ์สูง ดูเหมือนจะห่างเหินกับ อเล็คส์ (ลู เทเลอร์ พุคซี่) และ ณอน (เลียม เจมส์) ลูกชายทั้งสองของเขา ในขณะที่ชีวิตการทำหน้าที่พิทักษ์ความสงบ เขาก็พบว่าตัวเองเกี่ยวข้องกับการสอบสวนเพื่อตามหาฆากรต่อเนื่องจิตไม่ปกติ ที่สังหารเหยื่อโดยอ้างอิงจากคำทำนายในพระคำภีร์ที่กล่าวถึง "สี่อัศวินแห่งวันโลกาวินาศ" 

          ทั้งสี่อัศวินนั้นประกอบไปด้วย "อัศวินม้าขาว" เจ้าแห่งการล่อลวงและเป็นผู้นำทัพเข้าสู่สงคราม "อัศวินม้าแดง" นักรบสุดเจ้าเล่ห์ ที่ประสงค์ให้มนุษย์ฆ่าฟันกันเอง แม้อาจดูไม่มีพิษมีภัย แต่ความนิ่งเฉยนั้นก็ฉาบไปด้วยแรงแค้นที่อยู่ภายในจิตใจ "อัศวินม้าดำ" ผู้ครอบงำจิตใจและทรราชย์แห่งความมืด จิตใจไม่ปกติและก้าวนำความคิดของทุกคนเสมอ และ "อัศวินม้าเขียวซีด" เพชรฆาตสังหารที่มีกำลังมหาศาล มุ่งหวังที่จะทำให้เหยื่อตายอย่างทรมาณ 

          ยิ่ง เบรสลิน ถลำลึกลงไปในเรื่องนี้มากเท่าไร เขาก็ค้นพบถึงความสัมพันธ์อันน่าสะพรึงกลัว ระหว่างเขากับผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คน... อัศวิน 4 ตน เหยื่อ 4 คนที่ไม่เกี่ยวข้องกัน และความลับที่ปวดร้าวทั้ง 4 เรื่อง จำไว้ว่า คุณต้องมาเป็นประจักษ์พยานด้วยตัวเอง

          ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นผลงานการกำกับของ โจนาส อเคอร์ลันด์ (Spun) จากบทภาพยนตร์ของ เดวิด คาลาแฮม ซึ่งถูกควบคุมการผลิตโดยบริษัท Platinum Dunes ที่มี ไมเคิล เบย์ (Transformers), แอนดริว ฟอร์ม (The Texas Chainsaw Massacre) และ แบรด ฟูลเลอร์ (The Amityville Horror) ดำรงตำแหน่งเป็นทีมผู้สร้าง และยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท Mandate Pictures ที่มี โจ เดรก (Stranger Than Fiction, 30 Days of Night) และ นาธาน คาเฮน (The Grudge, Stranger Than Fiction) และบริษัท Radar Pictures ที่มี เท็ด ฟิลด์ (The Amityville Horror, The Last Samurai) และ โจ โรเซนเบิร์ค (Waist Deep, The Heartbreak Kid) ซึ่งทั้งหมดดำรงตำแหน่งเป็นทีมผู้อำนวยการสร้าง นอกจากนั้นยังมีผู้ร่วมสร้างอย่าง เคลลี่ โคน๊อป และ นิโคล บราวด์ จาก Mandate Pictures  และไมค์ เวเบอร์จาก Radar Pictures อีกด้วย

          ภาพยนตร์เรื่อง "Horsemen" หนังอาชญากรรม-ทริลเลอร์ ที่นำแสดงโดย เดนนิส เคว็ด (The Day After Tomorrow, Far From Heaven, Traffic) และ จางจื่ออี้ (Memoirs of a Geisha, Crouching Tiger, Hidden Dragon) โดยหนังยังมีนักแสดงสมทบชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น ลู เทเลอร์ พุคชี่ (Thumbsucker), คลิฟฟอร์ด คอลลิน จูเนียร์ (Capote), แบร์รี่ ชาบาการ์ เฮนลี่ย์ (Miami Vice), แพคทริค ฟูกิต (Saved, Almost Famous) และ ปีเตอร์ สตอร์มาร์ (Fargo) ผู้ซึ่งกลับมาร่วมงานกับผู้กำกับโจนาส อเคอลันด์ อีกเป็นครั้งที่สอง นับตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง Spun

          ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นการกลับมาร่วมมือกันของผู้กำกับ อเคอร์ลันด์ , ผู้กำกับภาพ อีริค บรอมส์ และผู้ควบคุมการออกแบบเครื่องแต่งกาย บี ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง Spun โดยในส่วนของทีมงานอื่นๆ ก็ยังมีผู้กำกับศิลป์ แซนดี้ ค๊อกเรน (Chaos Theory) และผู้ควบคุมการตัดต่อภาพ จิม เมย์ (The Chronicles of Narnia: The Lion, the Witch and the Wardrobe)

The Horsemen

The Horsemen



พิธีการบูชายัน

          ฟูลเลอร์ ได้พูดถึงการฆาตกรรมต่อเนื่อง ที่อ้างอิงมาจากคำทำนายที่อยู่ในบทที่หกของพระคำภีร์ใหม่ โดยรูปแบบของเหยื่อทุกรายที่ถูกสังหารนั้น สามารถสืบรอยหาต้นตอไปถึงพิธีกรรมบูชายัน ที่คิดค้นขึ้นโดยชาวมานดาน (Mandan) เผ่าอินเดียนแดงที่สูญพันธ์ไปแล้ว พวกเขาเรียกพิธีกรรมนี้ว่า "การแขวน" (suspension) ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามันก็กลายเป็นพิธีกรรมที่กลายเป็นที่นิยม

          อเคอร์ลันด์ เล่าว่า มันไม่ยากเลยที่จะไปค้นคว้าหาข้อมูล สิ่งเดียวที่ผมทำก็คือการเข้าไปค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต และผมก็พบว่ามีกลุ่มคนกว่าหนึ่งร้อยคนพยายามที่จะทำพิธีบูชายันเช่นนั้น ขอสารภาพตามตรงว่าผมรู้สึกสะอิดสะเอียนในตอนแรก แต่ด้วยการที่มันเป็นส่วนที่สำคัญของเรื่อง ทำให้ผมต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับมันให้มากที่สุด การได้พูดคุยกับผู้คนที่เคยผ่านพิธีกรรมนี้มาแล้ว รวมถึงการที่ผมได้ไปเห็นพิธีบูชายันด้วยตาตัวเอง และมันก็ช่วยให้ผมเข้าใจพวกเขาได้มากขึ้น ผู้คนเหล่านี้ใช้เวลาอย่างมากในการเตรียมตัวสายที่จะใช้แขวนร่างกาย พวกเขาละเอียดอ่อนในเรื่องของรายละเอียด ตอนนี้ผมเข้าใจมันแล้ว สำหรับใครบางคนมันอาจจะเป็นแค่ความสนุกและความพอใจ สำหรับบางคนมันอาจจะเป็นวิธีในการเผชิญหน้ากับความกลัว สำหรับบางคนมันอาจจะเป็นการชำระล้างบาป และสำหรับบางคนก็ทำเพื่อใช้ในการแสดงโชว์

          เขาเล่าต่อว่า "แต่ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุไหนก็ตาม มันเป็นประสบการณ์ทางสายตาที่ผมจะไม่มีวันลืม "การแขวน" คือสิ่งที่คุณต้องเห็นด้วยตัวเอง และผมคิดว่ามันจะมีประสิทธิภาพมากเมื่อมันปรากฎอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ พวกเราคิดว่ามันคงเป็นรูปแบบที่แปลกใหม่ สำหรับการสืบสวนเรื่องฆาตกรต่อเนื่อง ผมคิดว่ามันสามารถกระตุกต่อมความกลัวของคนดู แต่ขอทำความเข้าใจอย่างหนึ่งว่า พวกเราไม่ได้สนับสนุนให้ทุกคนเลียนแบบน่ะ เพราะก็อย่างที่คุณเห็น มันเป็นกิจกรรมที่อันตรายสุดๆ"

          ผู้ร่วมอำนวยการสร้าง เจเรไมอาห์ แซมมูเอล ได้ออกไปค้นหาข้อมูลและได้พบกับผู้ชายคนหนึ่งใน เมืองพาซาดีน่า, แคลิฟอร์เนีย ที่อนุญาติให้ทีมงานบันทึกเทป "การแขวน" ของเขา

          เขาเล่าถึงการพบปะกับผู้ชายคนนี้ให้ฟังว่า "ผมคาดหวังว่าจะได้ยินเสียงคนจิตไม่ปกติที่อยู่ปลายสายโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม เสียงที่ผมได้ยินนั้นต่างจากที่พวกเราคิดไว้มาก เขามีเสียงที่ผ่อนคลายเหมือนกับหมอฟัน เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและยังให้ข้อมูลที่มีค่า ดังนั้นเราจึงถามเขาว่า จะเป็นไปได้ไหมถ้าเราจะบันทึกภาพพิธีกรรมนี้ ซึ่งเขาก็ตอบตกลง"

The Horsemen



          เขาเล่าต่อว่า "ในวันอังคารตอนบ่ายแก่ๆ เขาและภรรยาที่น่ารักก็เดินทางมาถึง เขาเป็นชายที่ดูอ่อนโยน และดูเป็นคนนอบน้อม เพียงแต่มีการใช้เวลาว่างที่แปลกแปลกประหลาดเท่านั้น เขาเริ่มที่จะอธิบายถึงน้ำหนักที่เพดานสามารถรองรับน้ำหนักของร่างกายคนได้ เขาอธิบายเกี่ยวกับตะขอที่พวกเขาใช้ และวิธีการฆ่าเชื้อก่อนที่จะเกี่ยวเข้าไปในเนื้อ และเมื่อการเตรียมตัวที่แม่นยำเสร็จสิ้น เขาก็แสดงให้เราเห็น และเราก็ได้บันทึกเทปเพื่อนำมาใช้มาอ้างอิงในอนาคต"

          การบันทึกเทป "การแขวน" กลายเป็นวัตถุดิบอันล้ำค่าสำหรับบริษัททำเอฟเฟ็ค KNB และ เจ็ค การ์เบอร์ ผู้ควบคุมเอฟเฟ็คในกองถ่ายจากบริษัท SFX โดยหลังจากที่ได้ศึกษาเทปแล้ว ทีมงาน SFX ก็เริ่มที่จะหาวิธีในการจำลองภาพตะขอที่ฝังเข้าไปในเนื้อมนุษย์, จำนวนเลือดที่ไหลออกมา รวมถึงท่าทางของเหยื่อที่จะต้องถูกแขวน

          การ์เบอร์ ที่เคยทำงานอยู่ใน Platinum Dunes ของ ไมเคิล เบย์ โดยเคยทำงานในส่วนของเอฟเฟ็คให้กับเรื่อง The Texas Chainsaw Massacre, Amityville and The Hitcher ได้อธิบายว่า “มันเป็นเรื่องปกติในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่เราจะใช้ลาเท็กซ์เข้าช่วยในการสร้างชิ้นส่วนจำลอง โดยพวกเราได้ใช้จำนวนลาเท็กซ์ที่พอเหมาะสำหรับการยืดหยุ่น เพื่อแสดงให้เห็นว่าเนื้อของมนุษย์นั้นจะขยายตัวได้มากแค่ไหนโดยที่ยังไม่ฉีก และพวกเรายังมีการใช้ซีจีเข้าช่วยเพิ่มในสิ่งที่ไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้"

The Horsemen



          การ์เบอร์ ยอมรับว่า มันเป็นเรื่องลำบากสำหรับเขาในการนั่งดูเทปพิธีกรรม "ผมรู้สึกทรมานในการนั่งดูมาก แต่มันเป็นเรื่องที่จำเป็นในการทำให้เหมือนและสมจริง ผู้สร้างคงไม่อยากให้คนดูคิดว่า 'โอ้ ผิวหนังของมนุษย์คงไม่ยึดซะขนาดนั้นหรอก' แต่พวกเราได้ทำการค้นคว้าและเห็นด้วยตาตัวเองแล้ว และผู้ชมก็จะต้องรู้สึกแปลกใจว่า ผิวหนังของมนุษย์นั้นมันแข็งแรงได้ขนาดนี้เลยเหรอ"

          เขาเสริมต่อว่า "ผมคิดว่าคนดูคงมีอารมณ์ร่วมไปกับความสยองที่จับต้องได้ และผมก็เชื่อว่าด้วยความสงสัยหลังจากที่พวกเขาได้ดูหนัง คงมีหลายคนที่จะไปเปิดดูพิธีกรรมนี้ในอินเตอร์เน็ต และพวกเขาก็จะแปลกใจว่าพวกเราทำมันได้เที่ยงตรงมากแค่ไหน"

          อเคอร์ลันด์ สรุปว่า "การฆาตกรรมอันแสนทรมานเหล่านั้น เกิดขึ้นเพราะฆาตกรเองก็อยู่ในความเจ็บปวดที่สุดหยั่งถึง พวกเขารู้สึกว่าตัวเองถูกทอดทิ้ง, ถูกเข้าใจผิดและไม่มีใครรัก ผมว่าในช่วงชีวิตทุกคน ก็มีช่วงเวลาที่ถูกเข้าใจผิด หรือการไม่ถูกยอมรับจากคนในครอบครัว, เพื่อนฝูง หรือสังคม พวกเขาก็คงสามารถเชื่อมต่อระหว่างตัวละครในเรื่องกับชีวิตของตัวเองได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ผมรู้ดีว่าความสัมพันธ์ระหว่าง เบรสลิน กับลูกทั้งสองชองเขาจะเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องนี้ ทุกคนที่เป็นผู้ปกรองหรือเป็นผู้ถูกปกครองคงไม่มีใครชอบความเจ็บปวดหรอก มันเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม และผมก็หวังว่าผู้คนมองเห็นมันในหนังเรื่องนี้ สำหรับความคิดเรื่องการสละเวลาที่มีค่าของตัวเองสักนิด ในการรักษาแผลใจของคนรอบตัวคุณ"




The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen

The Horsemen




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
The Horsemen อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2552 เวลา 10:38:24 15,851 อ่าน
TOP
x close