x close

ขึ้นภาษี เบียร์-บรั่นดี เพิ่มอีก 7 - 9%

งดขายเหล้า



ขึ้นภาษีเบียร์-บรั่นดี หวังเพิ่มรายได้ 7 หมื่นล้าน (คมชัดลึก)

          ครม.เห็นชอบขึ้นภาษีสรรพสามิต เบียร์ สุรา และบรั่นดี อีก 7-9% มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ คาดจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลปีละประมาณ 6.3 พันล้าน ด้านเอเย่นเหล้า-เบียร์ ชี้รัฐปรับขึ้นเพดานภาษีกระทบตลาด 

          (6 พฤษภาคม) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต เบียร์ สุรา และบรั่นดี  อีก 7-9% มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลปีละประมาณ 6.3 พันล้านบาท

          สำหรับการปรับภาษี ได้แก่ อัตราภาษีสรรพสามิตเบียร์ จาก 55% เป็น 58% สุราขาว ปรับอัตราภาษีจาก 110 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็น 120 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ สุราผสม ปรับขึ้นอัตราภาษีจาก 280 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็น 300 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ และบรั่นดี ปรับขึ้นภาษีจาก 45% เป็น 48%

          ด้านนายทวีวัฒน์ รติรมย์พันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงใหม่ ซี.ดี.ซัพพลาย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสุรา เบียร์ ทั้งในและต่างประเทศรายใหญ่ในภาคเหนือ กล่าวว่า เชื่อว่าจะมีผลกระทบตามมาอย่างแน่นอนหลังครม.มีมติปรับขึ้นเพดานภาษีเหล้าและเบียร์ โดยตลาดเหล้าที่มีราคาแพงจะหดตัวลง ส่วนตลาดระดับล่างจะได้รับอานิสงส์ เพราะคนหันมาซื้อของถูกดื่มแทน

          นอกจากนี้หากผู้ผลิตรายใดสามารถยืนราคาขายไม่ปรับตามอัตราภาษีที่เก็บเพิ่ม ยิ่งได้เปรียบคู่แข่งขัน โดยเฉพาะรายที่มีสายป่านยาว สำหรับการกักตุนสินค้าก่อนภาษีขึ้นราคา มีการกักตุนมานานแล้วหลังมีข่าวว่าจะขึ้นภาษีเหล้า เบียร์ แต่บางรายที่มีสายป่านไม่ยาวพอต้องทะยอยขายออกไปก่อน ส่วนรายเล็กกักตุนได้จำนวนไม่มากนักเพราะมีเงินหมุนเวียนไม่พอ

          นายทวีวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจภาพรวมตลาดเหล้า- เบียร์ มียอดขายลดลงกว่า 30 - 40% หากรัฐบาลปรับเพิ่มเพดานภาษี คาดว่ายอดขายจะลดลงจากเดิมอีก แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอดูสถานการณ์อีกระยะหนึ่งว่า หลังปรับขึ้นภาษีแล้วราคาเหล้าเบียร์แต่ละยี่ห้อจะปรับขึ้นเท่าใด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขึ้นภาษี เบียร์-บรั่นดี เพิ่มอีก 7 - 9% อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2552 เวลา 17:40:21 11,773 อ่าน
TOP