x close

สิงโต the star รับโล่จาก วธ. เป็นเยาวชนต้นแบบ

สิงโต the star



วธ.ปัดโหนกระแสมอบโล่ "สิงโต" เดอะสตาร์ (ไทยรัฐ)

           วันนี้ (7 พฤษภาคม) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดพิธีมอบโล่เกียรติคุณ ให้แก่ นายสิงหรัตน์ จันทร์ภักดี หรือ สิงโต เดอะสตาร์ ผู้ชนะเลิศ จากรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 5 ในฐานะเยาวชนที่ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ในการใช้ภาษาไทย และมีกิริยามารยาทที่แสดงออกถึงความเป็นไทย โดย นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า การที่ วธ. ได้มอบโล่เกียรติคุณให้กับสิงโต เนื่องจากเป็นเยาวชนที่มีความกตัญญู และความคิดดีในทางสร้างสรรค์ ต่อสู้ชีวิตด้วยความบากบั่น ฝึกฝนการเป็นนักร้องที่ร้องเพลงออกเสียงชัดเจน ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาไทย ที่สำคัญเป็นผู้มีความกตัญญูต่อบุพการี มีกริยามารยาทที่สุภาพเรียบร้อย มีการแต่งกายที่สมวัย ถือเป็นการยกย่องสนับสนุน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการเป็นคนดี คิดดี และเป็นแบบอย่างที่ดีให้สังคมต่อไป อยากให้กรณีนี้ เป็นการจุดประกายให้เยาวชนไทย ทุกคนยึดเป็นแบบอย่างที่จะทำความดีให้กับสังคมต่อไป

           "รางวัลที่มอบให้กับสิงโตครั้งนี้ ถือเป็นรางวัลพิเศษ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการโหนกระแส แต่ขอชี้แจงว่า เด็กคนนี้มีความมุมานะอย่างแท้จริง ขณะที่ยังมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเยาวชนที่น่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็กไทยคนอื่นๆ ในอนาคต" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

           นายธีระ กล่าวต่อว่า เด็กและเยาวชนในวัยนี้อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ดังนั้นการยกย่องและให้กำลังใจในการเป็นแบบอย่างที่ดีกับเยาวชนจึงไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นสิ่งที่น่ายกย่องและให้กำลังใจกัน อย่างไรก็ตามอยากฝากทางต้นสังกัดของสิงโตว่า อย่าไปเปลี่ยนแปลงตัวตนที่แท้จริงของเด็ก เพราะเด็กไทยสมัยนี้ตามกระแสนิยมวัฒนธรรมต่างชาติ โดยเฉพาะประเทศเกาหลีทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันน้อย ดังนั้นคนไทยจำเป็นจะต้องอนุรักษ์ความเป็นไทยเอาไว้

           "นับจากนี้ไป วธ.จะมีนโยบายการประเมินคัดเลือก และให้รางวัล ผู้ทำความดีมากขึ้นทุกปี และมีวิธีการให้รางวัลที่ง่ายและหลากหลายมากขึ้น เพื่อเป็นการยกย่องคนทำความดีให้กับสังคม หากใครจะมองว่ารางวัลที่ให้จะเกร่อ หรือตามกระแส ก็ไม่เป็นไร เพราะใครทำความดีก็ควรจะได้รับการยกย่อง การให้รางวัลเหมือนเป็นการให้กำลังใจ" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

           ด้านนายสิงหรัตน์ หรือสิงโต กล่าวว่า รู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลที่มีเกียรตินี้ และคิดว่าเยาวชนทุกคนมีโอกาสที่จะได้รับรางวัลแบบนี้เช่นกัน ขอให้ทุกคนเป็นคนดี รักษาวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามที่ทั่วโลกอิจฉาที่ประเทศไทยมีวัฒนธรรมและสิ่งที่สวยงามแบบนี้ อยากให้ทุกคนรักษา และปฏิบัติไว้ อีกทั้งการที่ตนประสบความสำเร็จในวันนี้ เพราะตนรู้ว่าตัวเองมีความถนัดอะไร ชอบทางไหน มองไปทีละขั้น และปฏิบัติในแต่ละขั้นให้ดี ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมว่ากว่าที่จะมาถึงขึ้นสูงสุด จะต้องผ่านอะไรมาบ้าง และเราจะต้องทำให้ตัวเองอยู่ในขั้นนั้นได้นานและมีคุณภาพที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิงโต the star รับโล่จาก วธ. เป็นเยาวชนต้นแบบ อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2552 เวลา 18:11:50 14,500 อ่าน
TOP