x close

สัตว์จิ๋ว นับล้านยึดแควใหญ่ ผวาเข้าร่างกาย

สัตว์จิ๋ว


สัตว์จิ๋ว นับล้านยึดแควใหญ่ ผวาเข้าร่างกาย – กระทบเที่ยว (มติชน)

          เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ชาวบ้านที่ อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำแควใหญ่ บ้านชุกกุ่ม ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ได้ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่า มีสัตว์ที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายปลิงเข็มอาศัยอยู่ในแม่น้ำแควใหญ่เป็นจำนวนมาก และเมื่อคนลงไปเล่นน้ำก็จะเกาะติดตามร่างกาย สัตว์ชนิดดังกล่าวมีลักษณะเหมือนปลิงทั่วไปคือ สามารถยืดหดตัวได้ มีขนาดเล็กมาก แต่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ขณะหดตัวจะเท่ากับเม็ดถั่วเหลือง และเมื่อมันยืดตัวจะมีลักษณะเหมือนเข็ม ความยาวประมาณ 1 - 2 เซนติเมตร และจะเริ่มขยายใหญ่ขึ้นพร้อมกับมีสีแดงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเกาะอยู่ตามตัวของคน ชาวบ้านจึงหวั่นวิตกในเรื่องของความปลอดภัยของผู้ที่ลงเล่นน้ำ และใช้น้ำจากแหล่งนี้เพื่อการอุปโภค บริโภค ที่สำคัญการประปากาญจนบุรีได้นำน้ำจากแม่น้ำดังกล่าว ไปทำน้ำประปาแจกจ่ายไปยังบ้านเรือนราษฎรในเขต จ.กาญจนบุรีอีกด้วย 

สัตว์จิ๋ว


          นางศรีสุรัตน์ อินทร์ธิราช อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 ถนนลาว ต.ท่ามะขาม ประธานชุมชนบ้านชุกกุ่ม และเป็นประธาน อสม. กล่าวว่า เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ปกครองของเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนบ้านชุกกุ่ม มาร้องเรียนว่า มีสัตว์ลักษณะคล้ายปลิงเข็มเกาะติดตามร่างกายของเด็กๆ ที่ลงไปเล่นน้ำตามริมแม่น้ำแควใหญ่ เพียงแค่ 3-5 นาที สัตว์ดังกล่าวจะดูดและเกาะติดตามร่างกายนับร้อยตัว ปัจจุบันนี้มีจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้ถูกสัตว์ชนิดนี้เกาะตามลำตัวจะมีอาการคัน และจะแสบที่ผิวหนังเล็กน้อย มีลักษณะเหมือนดูดเลือด แต่ผู้ถูกเกาะจะไม่มีเลือดออกหรือมีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องใช้มือดึงออก หรือใช้ทรายลูบตามลำตัวก็จะทำให้หลุดออก จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สัตว์ชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในลำน้ำแควใหญ่ตั้งแต่ช่วงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ตลอดแนวลำน้ำเรื่อยมาจนถึงสะพานสุดใจ รวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และมีจำนวนมากขณะน้ำนิ่ง เชื่อว่าตลอดลำน้ำจะต้องมีสัตว์ชนิดนี้เป็นล้านๆ ตัว 

          "เกรงว่าสัตว์ชนิดดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำ ซึ่งอาจจะเข้าไปสู่ร่างกายตามทวารต่างๆ ได้ โดยเฉพาะผู้ใช้น้ำจากแหล่งนี้ในการอุปโภคบริโภค อีกทั้งตามแนวลำน้ำแควใหญ่ยังเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทและเกสต์เฮาส์เป็นจำนวนมาก จึงเป็นห่วงในเรื่องของผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยว และที่สำคัญบริเวณที่พบเป็นต้นน้ำ การประปาได้นำน้ำดังกล่าวไปทำน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้บ้านเรือนประชาชน จึงเกรงว่าอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้น้ำ" นางศรีสุรัตน์กล่าว และว่า ในสัปดาห์หน้าจะแจ้งให้สาธารณสุขเทศบาลเมืองกาญจนบุรีเข้ามาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบเป็นการด่วนว่าสัตว์ชนิดนี้เป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่ พร้อมกับหาวิธีดำเนินการกำจัดโดยเร็วที่สุดด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัตว์จิ๋ว นับล้านยึดแควใหญ่ ผวาเข้าร่างกาย อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:47:17 38,217 อ่าน
TOP