x close

NGO จี้ฮูผลิตยาช่วยคนจน รับมือไข้หวัด 2009

ไข้หวัดใหญ่ 2009



NGO จี้ฮูผลิตยาช่วยคนจน รับมือไข้หวัด 2009 (คมชัดลึก)

          เอ็นจีโอ ร้องฮูสั่งผลิตยาเพิ่มช่วยประเทศยากจนกรณีเกิดการแพร่ ระบาดของหวัดใหญ่ 2009 ด้านเม็กซิโกรับหวัดใหญ่อาจฉุดจีดีพีประเทศชะลอตัว 1% ขณะ ฮู-ซีดีซี เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วโลก 61 ราย ติดเชื้อ 4,800 ราย ใน 30 ประเทศ

          (12 พฤษภาคม) เอพี รายงานว่า ขณะที่ประเทศยากจนกำลังเผชิญหน้ากับความเป็นไปได้ที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะแพร่ระบาดใหญ่ และมียาต้านไวรัสทามิฟลูไว้ใช้เพียงพอสำหรับประชากรเพียงหยิบมือเดียว ผู้เชี่ยวชาญบางคนได้ออกมาเรียกร้องให้แก่ปัญหาง่ายๆ แต่ตรงจุดมากที่สุดสำหรับกรณีนี้นั่นคือ การเพิ่มกำลังการผลิตยาต้านไวรัส เพื่อเป็นหลักประกันว่า หากเกิดการแพร่ระบาดใหญ่จริง ประชากรในประเทศยากจนทั้งหลายจะมียาในสต็อกเพียงพอที่จะรับมือกับไข้หวัดมรณะนี้

          ทั้งนี้ นายต้านไวรัส อาทิ ทามิฟลู เป็นยาที่ช่วยรักษาผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้อย่างมีประสิทธิภาพหากนำมาใช้รักษาอาการผู้ป่วยแต่เนิ่นๆ โดยทามิฟลู ผลิตโดยบริษัทโรช บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ และล่าสุด ฮู เพิ่งประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยเกี่ยวกับโรคนี้เป็นระดับ 5 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ามีความเป็นไปได้ทุกเมื่อที่โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะเกิดการระบาดใหญ่ แต่ ฮู ก็ไม่ได้สั่งผลิตยาต้านไวรัสเพิ่ม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้น  

          ขณะที่โรช ควรอนุญาติบริษัทผลิตยารายอื่นๆผลิตยาต้านไวรัสทามิฟลูได้ และเงินจากประเทศผู้บริจาคควรถูกนำไปใช้ในประเทศโลกที่สามมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้ประเทศเหล่านี้ มีเงินที่จะใช้ซื้อยาต้านไวรัสไว้รับมือกรณีเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 

          "จำเป็นต้องมีการปรับปรุงระบบที่ใช้อยู่ให้ดีขึ้น เพื่อที่ว่าฮู จะได้ไม่ต้องพึ่งพาแต่ยาที่ผู้ผลิตยาบริจาคมาเพียงอย่างเดียว แต่ฮู ควรจะสั่งผลิตยาต้านไวรัสไว้ในสต็อกเพิ่มเพื่อให้ประเทศยากจนไว้ใช้รับมือกับโรคร้ายแรงนี้ หากเกิดการระบาดใหญ่" ซันกีตา ชาชิกันต์ จากเธิร์ด เวิลด์ เน็ตเวิร์ค องค์กรเพื่อการพัฒนาโดยไม่แสวงหากำไร ให้ความเห็น  เม็กซิโกเผยหวัดใหญ่ระบาดทำจีดีพีติดลบ

          ขณะเดียวกัน นางแพตทริเซีย เอสปิโนซา รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก ยอมรับว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจฉุดเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลง 1% แต่รัฐบาลก็ได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างดีที่สุด จนประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตประจำวันและกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติอีกครั้ง พร้อมทั้งยืนยันว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางมายังเม็กซิโกได้อย่างปลอดภัย

          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีคลังเม็กซิโก ระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศไปแล้ว 2,200 ล้านดอลลาร์ และอาจทำให้ตัวเลขผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ในปีนี้ลดลงประมาณ 0.5%

          ขณะที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ(ซีดีซี) และองค์การอนามัยโลก (ฮู) ได้รวบรวมยอดผู้ป่วยและเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกพบว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพราะโรคนี้ทั่วโลกอยู่ที่ 61 ราย แยกเป็นในเม็กซิโก 56 ราย ในสหรัฐ 3 ราย ในแคนาดา 1 ราย และในคอสตาริกา 1 ราย  ส่วนยอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันจากการรายงานของฮู และซีดีซี ทั่วโลกมีประมาณ 4800 ราย ใน 30 ประเทศ รวมทั้งในเม็กซิโกที่มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 1626 ราย ในสหรัฐ 2618 ราย และในแคนาดา 330 ราย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NGO จี้ฮูผลิตยาช่วยคนจน รับมือไข้หวัด 2009 อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2552 เวลา 09:58:03 2,786 อ่าน
TOP