x close

บัวแก้ว ยัน ไทยไม่จ่ายค่าเรียกร้อง ให้ กัมพูชา จากเหตุปะทะ

เขาพระวิหาร

 



โฆษกบัวแก้วยัน เขมรรุกล้ำเขตอธิปไตยไทยไม่จ่ายค่าเสียหายกัมพูชาเรียก 74 ล้าน จากเหตุปะทะใกล้ "พระวิหาร" (มติชนออนไลน์)

          กต.เขมรร่อนหนังสือทวงค่าเสียหาย "บัวแก้ว" ไทย 74 ล้าน ชี้เป็นค่าเสียหายเหตุปะทะใกล้พระวิหาร อ้างสารพัดตลาดถูกเผาวอด319ครอบครัวไร้ที่ทำกิน ไทยโต้กัมพูชารุกล้ำเข้ามาในพื้นที่อธิปไตย

          เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้ส่งหนังสือลงวันที่ 11 พฤษภาคม มายังกระทรวงการต่างประเทศไทย เรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุปะทะกันของทหารสองฝ่ายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ใกล้กับบริเวณปราสาทพระวิหารเป็นเงินถึงกว่า 74 ล้านบาท

          ทั้งนี้ จดหมายของกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาระบุว่า ทหารไทยได้ใช้อาวุธหนักโจมตีดินแดนของกัมพูชาใกล้กับบริเวณปราสาทพระวิหารเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากและยังมีการเผาตลาดของกัมพูชาบริเวณด้านหน้าปราสาทพระวิหาร ทำให้แผงขายของทั้ง 264 แผง ในตลาดเสียหายทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวกัมพูชา 319 ครอบครัว ที่ไม่มีที่ทำมาหากิน โดยค่าเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านเหล่านี้รวมมูลค่า 2,150,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 75.267 ล้านบาท กระทรวงต่างประเทศกัมพูชายังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากฝีมือของทหารไทยและชดเชยค่าเสียหายในจำนวนที่เหมาะสมให้กับผู้สูญเสียดังกล่าวด้วย

          ด้านนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จะตอบท่าทีทางการของไทยไปยังฝ่ายกัมพูชาโดยยืนยันสิ่งที่ได้พูดไว้ก่อนหน้านี้ไปแล้วหลายครั้งว่า จุดเกิดเหตุเป็นดินแดนไทยซึ่งราษฎรกัมพูชาเข้ามาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ที่ผ่านมาไทยได้ผ่อนปรนเพราะเห็นแก่ความสัมพันธ์อันดีและมนุษยธรรม อย่างไรก็ดี ฝ่ายไทยจะดำเนินการตามกฎหมายและรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณดังกล่าวตามปกติ และขอยืนยันอีกครั้งว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใต้อธิปไตยไทย

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชาเมื่อวันที่ 3 เมษายน เป็นเหตุให้ทหารไทยเสียชีวิต 3 นาย และตลาดกัมพูชาซึ่งอยู่ถัดจากปราสาทพระวิหารถูกเผาทำลาย หลังจากทหารไทยยิงจรวดข้ามชายแดนเข้าไปฝั่งกัมพูชา

          ทั้งนี้ เหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา เมื่อวันที่ 3 เมษายนนั้น ขณะกองกำลังทหารไทยและทหารกัมพูชาออกเดินลาดตระเวนมาเจอกันที่บริเวณจุดลำห้วยตามาเลีย ลำห้วยเอนอ้า หรือผลาญอินทรีย์ ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านทิศตะวันออกของภูมะเขือ ห่างจากเขาพระวิหารไปทางด้านทิศตะวันตกประมาณ 3 กิโลเมตร เกิดยิงปะทะกันขึ้นประมาณ 5 นาที โดยบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่ จ.ส.อ.สุวัฒน์ ชนะบูรณ์ อายุ 46 ปี ผบ.หมู่ปืนกล หมวดปืนเล็กที่ 2 พัน ร.162 ร้อย ร.1632 ค่ายบดินทร์เดชา จ.ยโสธร เหยียบกับระเบิด ขาซ้ายขาดขณะออกเดินลาดตระเวนเมื่อเช้าวันที่ 2 เมษายน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
- มติชนออนไลน์
- หนังสือพิมพ์ข่าวสด
- หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัวแก้ว ยัน ไทยไม่จ่ายค่าเรียกร้อง ให้ กัมพูชา จากเหตุปะทะ อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2552 เวลา 12:04:51 14,857 อ่าน
TOP