เลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง

เลิกสูบบุหรี่


เลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง(ข่าวสด)

          บุหรี่ขึ้นราคา อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักกลืนควันอยากจะเลิกบุหรี่เพื่อลดค่าใช้จ่าย การเลิกบุหรี่สามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งหมอ คอลัมน์ Health Focus นิตยสาร "Health Today Thailand" ฉบับ พ.ค.อ้างอิงจากคำแนะนำของ ศ.น.พ.ประกิต วาทีสาธกกิจ และ ผศ.กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ดังนี้

           การที่จะเลิกบุหรี่ อย่าเพิ่งเอาแต่คิด ต้องลงมือเลิก หาเหตุผลหรือแรงจูงใจในการเลิกให้ได้โดยกำหนดวันเลิก เช่น วันไม่สูบบุหรี่โลก วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันเกิดลูก 

           ให้ทิ้งบุหรี่และอุปกรณ์การสูบบุหรี่ทั้งหมด บอกคนใกล้ชิดว่าจะเลิกสูบบุหรี่เพื่อคนใกล้ชิดจะได้ให้กำลังใจ 

           เช้าวันที่เลิกสูบ ทำใจให้สบาย ดื่มน้ำผลไม้ หากอยากบุหรี่ให้ดื่มน้ำหรือล้างหน้า

           หลังกินข้าวให้ลุกจากโต๊ะอาหารเลย ถ้านั่งอยู่จะเคยชินกับการต้องหยิบบุหรี่มาสูบ

           ถ้าทนถึงเย็นได้ให้เริ่มโปรแกรมออกกำลังกายในเย็นนั้น ถ้าไม่เหนื่อยให้วิ่งเหยาะๆ 30-40 นาที การออกกำลังจะทำให้ร่างกายคลายเครียด อยากบุหรี่น้อยลง ทั้งยังทำให้เพลียจึงหลับสบาย ใครไม่สะดวกในเวลาเย็น ออกกำลังกายตอนเช้าก็ได้

           ควรงดการไปเที่ยวเตร่ เช่น ตามสถานเริงรมย์ หรือเข้าไปในบริเวณที่มีคนสูบบุหรี่มากๆ 

           เมื่ออยากสูบบุหรี่ให้กินมะนาวแทน โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มีเปลือกติดมาด้วย ขนาดเท่าหัวแม่โป้ง หรือพอคำ อมแล้วค่อยดูดความเปรี้ยว จากนั้นเคี้ยวเปลือกอย่างช้าๆ นาน 3-5 นาที จะมีผลทำให้ลิ้นขม เฝื่อน แล้วดื่มน้ำ 1 อึก นอกจากช่วยลดความอยากนิโคตินแล้ว เมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนเป็นขมจนไม่อยากสูบบุหรี่ สามารถกินมะนาวหรือผลไม้ชนิดอื่นที่มีความเปรี้ยวมากๆ ได้ทุกครั้งที่เกิดความอยากบุหรี่

          หากผ่านวันแรกไปได้ วันที่สอง สาม ก็ให้ปฏิญาณเหมือนเดิม บอกตัวเองตลอดเวลาว่าเราต้องทำได้ ยิ่งหลายวันผ่านไป ความอยากบุหรี่จะยิ่งน้อยลง โอกาสเลิกสูบบุหรี่จะยิ่งมีมากขึ้น หลังหนึ่งอาทิตย์ คุณจะรู้สึกสบายมากขึ้น หายใจโล่งขึ้น ความอยากบุหรี่จะน้อยลงๆ

          คนเริ่มโปรแกรมออกกำลังกายแล้ว ก็ควรออกกำลังกายต่อไป อาจจะเปลี่ยนจากนิโคตินมาเป็นติดการออกกำลังกายแทน ถ้าทำได้เช่นนี้ จะเป็นกำไรสองต่อ ส่วนคนที่ทำทุกวิธีด้วยตัวเองแล้วแต่ยังเลิกไม่ได้ อาจต้องเลือกวิธีใช้ยาเข้าช่วย ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์เท่านั้น




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
คอลัมน์ เก็บเรื่องมาเล่า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2552 เวลา 10:08:11 21,590 อ่าน
TOP
x close