x close

นายกฯเยือนฮ่องกง เดินหน้าสนธิสัญญา ทำความเข้าใจนักลงทุน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายกฯเยือนฮ่องกง เดินหน้าสนธิสัญญา ทำความเข้าใจนักลงทุน (ไทยรัฐ)

          นายกฯ เตรียมเดินทางเยือนฮ่องกงเช้านี้ เพื่อพบปะนักลงทุนและทำความเข้าใจถึงสถานการณ์การเมือง และมาตรการกระตุ้นศก.  ขณะความคืบหน้าการทำสนธิสัญญาระหว่างไทย-ฮ่องกง ต้องดำเนินการตามปกติ...

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้​ (15 พฤษภาคม) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อพบปะนักลงทุนฮ่องกง และการทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 ของไทย ที่เอื้อต่อการลงทุน พร้อมให้ความมั่นใจต่อนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศ โดยนายกฯ และคณะ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร ฝูงเครื่องบิน กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก โดยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษของกองทัพบก ในเวลา 07.00 น. และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าเวลาในประเทศไทย 1 ชั่วโมง

          นายกฯ กล่าวถึงความตั้งใจในการเยือนฮ่องกงครั้งนี้ว่า "ผมเห็นว่าหลังจากที่เราได้ผ่านช่วงของปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองช่วงสงกรานต์มา ต่อเนื่องมาจนถึงการที่เรามีมาตรการกระต้นเศษฐกิจรอบที่ 2 ซึ่งเป็นรอบที่ไม่เพียงแต่มีความสำคัญในแง่ของการที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจ แต่ว่าจะเป็นรอบการลงทุนที่เปิดโอกาสให้ต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนได้เพิ่มเติมด้วย ก็จะเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม ในการที่จะไปพูดถึงเรื่องเหล่านี้ และจะทำให้ความเชื่อมั่น การตัดสินใจของนักลงทุนต่างๆ โดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิิจโลกเริ่มมีสัญญาณที่จะฟื้นตัวขึ้นมาจะได้ให้ความสำคัญ และเป็นโอกาสของประเทศไทย"

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า "ฮ่องกงก็เหมือนกับเป็นประตูในการเข้าไปสู่ตลาดสำคัญๆ สินค้าก็มีความหลากหลาย แต่ส่วนตัวคิดว่าในเรื่องของนักลงทุน และการมองจากนักลงทุนที่เป็นนักลงทุนด้านการเงิน หรือนักลงทุนโดยตรงก็ดี จะคาบเกี่ยวกับศักยภาพของสินค้า และการผลิตของไทยด้วย"

          เมื่อถามว่า ในเรื่องของสนธิสัญญาระหว่างไทยกับฮ่องกงที่กำลังดำเนินการอยู่ เป็นอย่างไรบ้าง นายกฯ ตอบว่า "เป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นเรื่องปกติ ของการขยายความร่วมของประเทศต่างๆ เขาก็จะมีข้อตกลงในเรื่องเหล่านี้เกือบทั้งนั้น เราเพียงแต่ต้องการว่าทำยังไงกระบวนการยุติธรรมเข้มแข็ง คนไทยเมื่อกระทำผิดกฎหมายแล้วก็ต้องมารับผิดชอบตามกฎหมาย มีกระบวนการยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพ"

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า นายอภิสิทธิ์ มีความตั้งใจที่จะนำข้อเท็จจริงเหล่านี้ไปชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับภาคธุรกิจ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย นักลงทุนทั่วไป นักลงทุนด้านการเงิน และนักลงทุนขนาดใหญ่ ที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค ระหว่างการเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบันฮ่องกงมีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศขนาดใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก เป็นตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก และเป็นตลาดค้าทองคำที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ใน 4 ของโลก  โดยในภูมิภาคอาเซียนไทยเป็นประเทศคู่ค้ากับฮ่องกงอันดับที่ 3 รองจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย

          นอกจากนี้ การเยือนครั้งนี้ นายกฯ จะได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งสภาพัฒนาการค้าของฮ่องกงจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกฯ และคณะ โอกาสนี้นายกฯจะได้เข้าพบ และหารือกับนายโดนัลด์ ซัง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ที่ทำเนียบเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของไทย และภูมิภาคอาเซียนกับฮ่องกง โดยนายกฯ มั่นใจว่าการเลื่อนประชุมผู้นำอาเซียน กับประเทศคู่เจรจาที่เมืองพัทยา จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ที่สนใจการลงทุนในประเทศไทย

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การพบปะกับสื่อมวลชนฮ่องกง รวมทั้งการให้สัมภาษณ์กับสื่อระดับนานาชาติอย่างซีเอ็นเอ็น และสื่อที่บทบาทในภูมิภาคท้องถิ่นเช่น เซาท์ไชน่า มอนิ่งโพสต์ เป็นอีกภารกิจสำคัญที่นายกฯ จะใช้เป็นเวทีอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง ตรงตามข้อเท็จจริงที่ต้องการสื่อให้นานาชาติรับรู้ และไม่กังวลหากจะต้องถูกถามเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯเยือนฮ่องกง เดินหน้าสนธิสัญญา ทำความเข้าใจนักลงทุน อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2552 เวลา 11:08:36 2,381 อ่าน
TOP