x close

ทักษิณ ซื้อฮ. บินดูเหมืองทอง

ทักษิณ ชินวัตร



"ทักษิณ" ซื้อ "ฮ." บินดูเหมืองทอง พาสปอร์ต 6-7 เล่ม มีของเยอรมนีด้วย (เดลินิวส์)

          "เฉลิม อยู่บำรุง" เปิดเผยที่อยู่อดีตนายกฯทักษิณหลังไปอยู่ด้วยกันที่ดูไบ-ยูเออีนาน 3 วัน ย้ำ "แม้ว" สบายดี อยู่ในดูไบแบบไม่ถูกจำกัดสิทธิ เตรียมซื้อเฮลิคอปเตอร์ไว้บินดูเหมืองทอง 5 แห่ง เผยอดีต นายกฯ มีพาสปอร์ต 6-7 เล่ม มีของเยอรมนีด้วยทำให้เดินทางได้ทั่วยุโรป ตำรวจเสนอให้อัยการประสานล่าตัวทันที ด้าน "นายกฯ   มาร์ค" วอนคนในชาติร่วมรับรู้การเมือง ส่วน คกก.เตรียมให้สำนักวิจัยโพลสำรวจ-เผยแพร่แนวทางสมานฉันท์คนในชาติ 8 ประเด็น เตรียม  เสนอ คกก.ชุดใหญ่ 26 พฤษภาคมนี้ ส่วน "อนุพงษ์" ชี้แจงเหตุไม่ไปให้ข้อมูลกับ คกก.สมานฉันท์ เผย มีสาวใหญ่ไม่มีเงินให้ลูกเรียนหนังสือ บุกทำเนียบโวยนายกฯไม่ช่วยเหลือ

          ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ทางการเมืองของสังคมไทย มีนายตวง อันทะไชย ส.ว. สรรหา เป็นประธานฯ โดยได้เชิญตัวแทนจากสำนักวิจัยเอแบคโพล สวนดุสิตโพล ศูนย์พยากรณ์ เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย และตัวแทนที่ประชุมใหญ่อธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย มาร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักวิจัยไปช่วยเผยแพร่แนวทางสร้างสมานฉันท์ของคณะอนุกรรมการฯ ผ่านการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ พร้อมกันนี้จะมีการประสานความร่วมมือกับอาจารย์ นักศึกษาทั่วประเทศให้ร่วมรณรงค์ด้วย

          หลังจากนั้นที่ประชุมพิจารณาสรุปประเด็นที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการสมาน ฉันท์ฯชุดใหญ่ ในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ โดยเสนอแนวทางสร้างสมานฉันท์ดังนี้คือ

          1. ลดวิวาทะทาง การเมือง
          2. รัฐบาลและฝ่ายค้านต้องลดการสร้างเงื่อนไข
          3. ให้สื่อมวลชนเป็นเครือข่ายร่วมรณรงค์ 
          4. ให้มีกระบวนการเจรจาสร้างสันติสุขกับคู่ขัดแย้งทุกระดับ โดยสถาบันพระปกเกล้า
          5. ตั้งสมัชชาสมานฉันท์เพื่อระดมความเห็นจากประชาชน
          6. ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญสมานฉันท์
          7. องค์กรต่างๆ ต้องใช้อำนาจด้วยความถูกต้อง
          8. สร้างกระแสสังคมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่เลือกสี ไม่เลือกข้าง

          ทั้งนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้เสนอรัฐสภา ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เป็นกลไกกลาง รองรับกระบวนการปฏิรูปการเมือง รองรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การยุบสภาที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง โดยผ่านองค์กรและกลไกอันได้แก่นักการเมือง พรรคการเมือง แกนนำทางความคิดทุกฝ่าย เพื่อลดระดับความขัดแย้งในประเด็นการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมนำไปสู่ความสมานฉันท์ โดยมอบหมายสถาบันพระปกเกล้าฯ พร้อมด้วยเอแบคโพล สวนดุสิตโพล และหอการค้าโพลไปรวมกันคิดสโลแกน พร้อมทั้งโลโก้ การรณรงค์สร้างความสมานฉันท์ในชาติ ให้เข้า ถึงประชาชนทุกกลุ่ม

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.  วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผบก.ตท. กล่าวถึงกรณีการแปลเอกสารบทสัมภาษณ์ของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจาก บช.ก. ที่จะส่งเอกสารทั้งหมดมาให้แปล ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการหลังจากได้รับเอกสารก็คงเป็นเช่นเดียวกับกรณีของนายจักรภพ เพ็ญแข โดยจะแปลตามเอกสารตามข้อเท็จจริงเพื่อให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้ดำเนินการพิจารณาอีกขั้นว่าเข้าข่ายหรือไม่

          พล.ต.ต.วิสนุ กล่าวต่อว่า การติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณนั้นจากการตรวจข้อมูลล่าสุดพบว่าเดินทางเข้าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี และไม่มีหลักฐานการเดินทางออกจากประเทศยูเออี ซึ่งได้ประสานให้ทางตำรวจสากลยูเออีตรวจสอบแล้ว แต่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะอยู่ในยูเออี เพื่อใช้เป็นฐานให้คนใกล้ชิดสามารถเดินทางไปหาได้สะดวก ทั้งนี้ได้ทำหนังสือแจ้งให้อัยการฝ่ายต่างประเทศรับทราบแล้วในการติดตามตัว พ.ต.ท. ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีต่อไป

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเมืองดูไบเพื่อเยี่ยมเยียน พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ยืนยันว่าไม่ได้คุยเรื่องการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ เล่าให้ฟังว่านายโมฮัมหมัด อัล-ฟาเอ็ด เจ้าของห้างแฮร์รอดส์ ได้ติดต่อขายเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เพราะซื้อมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้งาน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะตัด สินใจซื้อเนื่องจากจะใช้เดินทางไปดูเหมืองทองทั้ง 5 เหมือง ทั้งนี้เวลาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ดูไบ ถือว่าได้รับเกียรติเป็นอย่างมากไปไหนมาสะดวกสบาย พาตนเดินห้างทั้งวัน ไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีคนหนึ่งกล่าวหา ซึ่งรัฐมนตรีคนนั้นไม่รู้เรื่อง สั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตไปเคาะประตูบ้านในหมู่บ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าบ้านของ พ.ต.ท. ทักษิณ อยู่หลังไหน

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ระหว่างที่ตนอยู่ดูไบกับ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น พ.ต.ท. ทักษิณได้หยิบพาสปอร์ตประมาณ 6-7 เล่มขึ้นมาโชว์ให้ตนดูว่าถือพาสปอร์ตของหลายประเทศ เช่น ประเทศเยอรมนี กัมพูชา ไม่มีเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ทั้งนี้การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือพาสปอร์ตของเยอรมนี ทำให้สามารถใช้เชงเกนเดินทางเข้าประเทศยุโรปได้เกือบทุกประเทศ สำหรับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดงนั้น ยืนยันว่าไม่ได้พำนักอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณ

          ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ภายหลัง ร.ต.อ.เฉลิม ออกมา ยอมรับว่าเดินทางไปพบและอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ดูไบถึง 3 วัน ว่า ตนยังไม่ได้ทำอะไรเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณในตอนนี้ เพราะตอนนี้ทำเรื่องอื่นที่มีความสำคัญมากกว่า

          ที่ตึกสันติไมตรี คณะนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีแม่ฮ่องสอน เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องในกิจกรรมโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ประชาธิปไตยนอกห้องเรียน ซึ่งจัดโดย อบจ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า เรื่องของประชาธิปไตยหรือเรื่องของบ้านเมืองนั้น ตนอยากย้ำว่าอย่ามองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวเป็นอันขาด เพราะที่สุดแล้ว ชีวิตของพวกเราทุกคนก็ผูกพันหรือได้รับผลกระทบโดยตรงจากสภาพปัญหาของเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราอยู่ในสังคมที่เป็นประชาธิปไตย สามารถมีส่วนร่วมในเรื่องเหล่านี้ได้ ขอให้มีความใส่ใจและมีส่วนร่วมในเรื่องเหล่านี้ไม่มากก็น้อย

          วันเดียวกัน เวลา 11.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอยู่ ได้มีนางอุษณกร คอกเชอวาล อายุ 43 ปี ชาวกรุงเทพฯ อาชีพรับจ้าง ใส่เสื้อแดง ได้ตะโกนถามนายกฯ ว่า "ระหว่างความเดือดร้อนของประชาชนกับความเดือดร้อนของ ส.ส. และ ครม. สิ่งไหนเดือดร้อนมากกว่ากัน วันนี้ประชาชนเกือบจะตายหมดแล้ว แต่พวกนักการเมืองกลับมัวแต่กัดกัน และคิดกันแต่การแก้ปัญหาปรับ ครม.แก้รัฐธรรมนูญ เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง" ซึ่งสร้างความแปลกประหลาดใจแก่สื่อมวลชนแต่นายอภิสิทธิ์ ได้แจงว่า ตนถือปัญหาของประชาชนมาก่อน จากนั้นมีการโต้ตอบกันอีกหลายคำถามก่อนที่นายกฯ จะกลับมาให้สัมภาษณ์สื่อตามปกติ

          ต่อมานายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกฯ ได้เชิญนางอุษณกร เข้าไปพูดคุยภายในตึกนารีสโมสร โดยนางอุษณกร ระบุว่า ต้องการขอความ ช่วยเหลือเรื่องเงินกู้เรียนของลูกสาววัย 5 ขวบ ที่ผ่านมาติดต่อหลายหน่วยงานแต่ติดขัดปัญหาหลายเรื่อง จึงตัดสินใจมาร้องขอความช่วยเหลือที่ทำเนียบรัฐบาล ด้านนายปณิธาน กล่าวว่า ตนยินดีรับปัญหาเรื่องการศึกษาไปให้รัฐบาลปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม รัฐบาลกำลังดำเนินการโครงการเรียนฟรีพยายามปรับคุณภาพด้านการศึกษาทุก ระดับ คงต้องขอเวลาในการดำเนินโครงการบ้าง

          ที่รัฐสภา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และ กำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม แถลงภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อสรุปให้มีจำนวนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จำนวน 11 คน จากเดิม 10 คน โดยจะเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวให้เสร็จสิ้นเพื่อเสนอเข้าสู่สภาให้ทันสมัยหน้า

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ไม่พอใจที่ผู้บัญชา การเหล่าทัพไม่เข้าไปชี้แจงเรื่องการสลายการชุมนุมว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพและตนเองก็ให้ความเคารพ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ที่อยู่ด้วยกันตรงนั้นมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ปฏิบัติการร่วมกันอยู่ อีกส่วนหนึ่ง คือ ส่วนที่ไปปฏิบัติการในรายละเอียด เป็นอีกกลุ่มที่จะรู้ในทุกรายละเอียดดีอยู่ในศูนย์สั่งการ การโต้ตอบข่าวสารน่าจะตอบคณะกรรมการฯ ได้ดีกว่า

          ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. แถลงว่า กกต.มีมติไม่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มีนางภานุมาศ พรมสูตร หัวหน้าพรรคได้ยื่นขอต่อ กกต. ทั้งนี้เนื่องจากการตรวจสอบของฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบบริหารฐานข้อมูลพรรคการเมืองพบว่า นางรุ่งรัตน์ เป็นกระโทก สมาชิกพรรคของผู้ร่วมขอจัดตั้งพรรคฯ มีชื่อปรากฏเป็นสมาชิกพรรคมหาชน และเมื่อพิจารณาชื่อพรรคที่เป็นภาษาอังกฤษและชื่อย่อภาษาอังกฤษก็คล้ายหรือซ้ำกับพรรคประชาภิวัฒน์ นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า ข้อบังคับพรรคหลายข้อขัดต่อ พ.ร.บ.พรรคการเมือง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ซื้อฮ. บินดูเหมืองทอง อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:04:38 19,083 อ่าน
TOP