x close

อดีตผู้นำโสมขาว ทิ้งจม.ลาตาย วอนอย่าตำหนิใคร



ช็อค อดีตปธน.เกาหลีใต้ตกเขาดับ ตั้งปมอุบัติเหตุ-ฆ่าตัวตาย (ไทยรัฐ)

           สำนักข่าวยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ เผย อดีตปธน.โนห์ มู เฮียน ถึงแก่อสัญกรรม หลังพลัดร่วงตกจากภูเขา ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ และเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล  ...

           สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีโนห์ มู เฮียน วัย 62 ปี ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ หลังจากพลัดตกลงไปในหุบเขาลึก ระหว่างการปีนเขา โดยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยถึงข่าวการเสียชีวิตดังกล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโนห์ได้ร่วงลงมาจากภูเขา ขณะกำลังปีนเขาใกล้บ้านพักของเขา เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ของวันนี้ (23 พ.ค.)​ และร่างของเขาถูกพบในภายหลัง พร้อมด้วยอาการบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะ ก่อนจะถึงแก่อสัญกรรมในเวลาต่อมา 

           โฆษกตำรวจ ยังกล่าวอีกว่า แพทย์ได้ระบุว่า อดีตประธานาธิบดีโนห์ได้เสียชีวิตแล้ว ก่อนที่จะร่างของเขาจะถูกนำส่งโรงพยาบาล ในเมืองปูซาน ใกล้กับบ้านเดิมของเขา ที่เมืองกิมแฮ ขณะที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่า เหตุที่เกิดขึ้น มาจากการเกิดอุบัติเหตุ หรือ เป็นการฆ่าตัวตาย

           ทั้งนี้ นายโนห์ มู เฮียน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อปี 2546-2551 และกำลังอยู่ระหว่างการถูกสอบสวน ในข้อหาเกี่ยวกับการรับเงินสินบน โดยครอบครัวของเขาถูกตั้งข้อหารับเงินสินบน จากนักธุรกิจมหาเศรษฐี ขณะที่พนักงานอัยการ เชื่อว่า ภรรยาของนายโนห์ รวมถึงบุตรชาย และหลานเขย ได้รับเงิน 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักธุรกิจที่ร่ำรวย และมีอิทธิพล แต่นายโนห์ปฏิเสธว่า เขาไม่ทราบเรื่องดังกล่าว จนกระทั่งพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี และเงินบางส่วนได้ถูกนำไปลงทุนในธุรกิจถูกกฎหมาย   

           อย่างไรก็ตาม นายโนห์ได้ออกแถลงการณ์ ผ่านสถานีโทรทัศน์ เพื่อกล่าวขอโทษต่อเรื่องอื้อฉาวนี้ รวมทั้งยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกละอายใจ และเสียใจที่ทำให้ประชาชนผิดหวัง นอกจากนี้ ยังได้เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์ ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า ภรรยาของเขารับเงินดังกล่าวจริง ซึ่งไม่ได้ถือเป็นการรับสินบน แต่เป็นการชำระหนี้สิน    


อดีตผู้นำโสมขาว ทิ้งจม.ลาตาย วอนอย่าตำหนิใคร

           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (23 พ.ค.) นายมูน แจ อิน ทนายความประจำครอบครัว และผู้ใกล้ชิดนายโนห์ มู เฮียน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ วัย 62 ปี เปิดเผยว่า นายโนห์ได้ทิ้งข้อความบางอย่างไว้ ก่อนร่วงตกภูเขา ในช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค.) โดยนายโนห์ได้เขียนข้อความดังกล่าว เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า เขากำลังก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก ซึ่งอาจหมายถึงการที่เขา และครอบครัวของเขา กำลังเผชิญกับการถูกสอบสวน ในข้อหารับสินบน อีกทั้งยังระบุอีกว่า เป็นเรื่องที่หนักหนามาก และตนได้ทำเรื่องที่ลำบาก ต่อผู้คนมากมาย  

          ทนายความของนายโนห์ ยังเปิดเผยข้อความที่เต็มไปด้วยอารมณ์เจ็บปวดอีกว่า ความเจ็บปวดที่เขาได้รับนั้น ในวันต่อๆ มา จะเป็นความเจ็บปวดที่ไม่สามารถหยั่งถึงได้อีกแล้ว อดีตประธานาธิบดีโนห์ยังขอร้องว่า อย่าเป็นกังวล และอย่าได้ตำหนิใคร เพราะนี่คือโชคชะตา ชีวิตและความตาย ล้วนสิ่งเดียวกัน โปรดจัดพิธีฌาปนกิจให้ตน และสร้างอนุสรณ์สถานศิลาขนาดเล็ก เพื่อความระลึกถึง ภายในหมู่บ้านของตน     

          ด้านนายคิม คยุง ฮัน รัฐมนตรียุติธรรมของเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ (23 พ.ค.) ว่า กระบวนการสอบสวนนายโนห์จะยุติลง ขณะที่ตนไม่สามารถควบคุมความตกใจ และความเสียใจ ที่มีต่อการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ของอดีตประธานาธิบดีโนห์ ส่วนกระบวนการทางกฎหมาย และการดำเนินการของตำรวจ ที่เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต และเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน 




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตผู้นำโสมขาว ทิ้งจม.ลาตาย วอนอย่าตำหนิใคร อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:52:26 15,035 อ่าน
TOP