x close

แกนนำ พธม. หนุนตั้งพรรค คุยกวาด10ที่ กทม.-กลาง

สุริยะใส กตะศิลา



แกนนำ หนุนตั้งพรรค คุยกวาด10ที่ กทม. - กลาง (ไทยรัฐ)

          "สุริยะใส" เผยเบื้องต้นได้ชื่อพรรค 3 ชื่อ คือ พรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พรรคเทียนแห่งธรรม และพรรคการเมืองใหม่ พรุ่งนี้ หากสมาชิกไม่เห็นด้วยกับการตั้งพรรค ทุกอย่างก็จะต้องถูกยกเลิก

          เมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ (24 พฤษภาคม) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ในฐานะประธานสภาพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุม กล่าวแสดงความคิดเห็น โดยผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับการตั้งพรรคการเมือง และขอคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

          นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  กล่าวว่า ขณะนี้แกนนำทั้ง 5 ต่างเห็นตรงกันที่จะตั้งพรรคการเมือง แต่จะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันพรุ่งนี้ ( 25 พฤษภาคม) จะขอฉันทามติกับแนวร่วมใน 3 ประเด็นคือ เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เห็นด้วยกับการตั้งพรรคการเมืองภายใต้การขับเคลื่อนของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือไม่  หากมีการจัดตั้งพรรคการเมืองจะมอบหมายให้ 5 แกนนำเป็นผู้วางโครงสร้างรวมทั้งนโยบายพรรคหรือไม่

          ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  กล่าวต่อว่า  หากแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีความเห็นตรงกันให้จัดตั้งพรรคการเมือง คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน จะสามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้ เบื้องต้นได้ตั้งชื่อพรรคทั้งหมด 3 ชื่อ คือ พรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พรรคเทียนแห่งธรรม และพรรคการเมืองใหม่ แต่ถ้าหากสมาชิกไม่เห็นด้วยกับการตั้งพรรค ทุกอย่างก็จะต้องถูกยกเลิก

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการคาดหวังในคะแนนเสียงอย่างไรบ้าง ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  กล่าวว่า คะแนนเสียงส่วนใหญ่คาดว่า หากเป็นการเลือกตั้งแบบเก่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย น่าจะได้คะแนนจากปาร์ตี้ลิสต์ประมาณ 10 คน ภาคกลางและ กรุงเทพมหานคร (กทม.) อีกจำนวนหนึ่ง  น่าจะมีประมาณ 20-30 คน ส่วนภาคอื่นก็อาจจะมีบ้าง  ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 

          กล่่าวต่อกรณี มีการระบุว่า  นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการมหาวิทยาลัยรังสิต และนายสนธิ ลิ้มทองกุล จะมาเป็นผู้นำพรรค ว่า ขณะนี้ยังพูดไม่ได้เพราะมันไกลเกินไปเป็นเรื่องของอนาคต ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายสนธิ ลงเล่นการเมืองจะไม่ถูกข้อครหาหรือเพราะก่อนหน้านี้เคยประกาศว่า จะไม่ลงเล่นการเมือง นายสุริยะใส กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายสนธิ เพราะตนไม่สามารถตอบแทนได้ เมื่อถามว่า กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เริ่มไม่พอใจรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่จะแก้ไข รัฐธรรมนูญปี 2550 และปลดแอกให้กับนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลประชาธิปัตย์กล้าทำอย่างนั้นจริงๆ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็กล้าที่จะลงสู่ท้องถนน เพื่อขับไล่พรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แกนนำ พธม. หนุนตั้งพรรค คุยกวาด10ที่ กทม.-กลาง อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2552 เวลา 10:33:05 15,074 อ่าน
TOP