x close

นักเรียนป่วยโรคอ้วน หนัก 210 กิโลกรัม


นร.ป่วยโรคอ้วน-หนัก 210 ก.ก. (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นายฉัตรชัย ตรีสุคนธ์ รองผอ.โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ว่า มีเด็กนักเรียนเป็นโรคอ้วนผิดปกติ น้ำหนักกว่า 200 ก.ก.ต้องการความช่วยเหลือ จึงเดินทางไปตรวจสอบ ทราบว่า เด็กคนดังกล่าวคือ นายอานนท์ แสงสุวรรณ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม มีความอ้วนผิดปกติ มีน้ำหนักถึง 210 ก.ก. ซึ่งมีน้ำหนักมากผิดปกติกว่าเพื่อนนักเรียนในวัยเดียวกัน 

          นายอานนท์ กล่าวว่า อาศัยอยู่กับตาและยาย ที่บ้านเลขที่ 599 ม.10 ต.บ่อพลอย โดยมีน้ำหนักมากมาตั้งแต่เด็ก จะมาผิดปกติในช่วงเรียนอยู่ชั้น ป.6 ชอบรับประทานอาหารทุกอย่าง โดยเฉพาะอาหารหวานและอาหารที่มันๆ หลังจากมีความอ้วนผิดปกติ ได้ไปปรึกษาหมอที่โรงพยาบาลบ่อไร่ และที่คลินิก หลังจากนั้นแพทย์ได้ให้ยามารับประทาน แนะนำให้ออกกำลังกาย และเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร จึงรับประทานอาหารน้อยลง ออกกำลังกายทุกวัน และตั้งใจไว้ว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 

          นางธิดา หาญอ้าน อาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้น ม.5/2 โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม เผยว่า นายอานนท์มีลักษณะอ้วนผิดปกติตั้งแต่เข้ามาเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อ้วนมากผิดปกติในช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปกติเป็นเด็กขยันขันแข็ง หารายได้พิเศษโดยชอบเก็บผักไปขายตามตลาดนัดหลังเลิกเรียน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน และเป็นเด็กที่ร่าเริงแจ่มใส แม้จะถูกเพื่อนหยอกล้อเรื่องความอ้วน แต่ไม่เคยโกรธ และแนะนำให้ออกกำลังกาย เปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร เพื่อเป็นการลดน้ำหนัก 

          ต่อมานายฉัตรชัย พานายอานนท์ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบ่อไร่ โดยวัดส่วนสูงได้ 176.5 ซ.ม.วัดรอบเอว 175 ซ.ม.วัดรอบข้อมือ 12.5 นิ้ว ความดันไม่สามารถวัดได้เนื่องจากสายวัดความดันไม่พอ จากนั้นพาไปชั่งที่โรงโม่หินหจก.ศิลาทองสำราญสุข เนื่องจากเครื่องชั่งปกติของโรงพยาบาลไม่สามารถชั่งได้ เนื่องจากน้ำหนักมากกว่า 200 กิโลกรัม และเมื่อชั่งน้ำหนักที่โรงโม่หินพบว่ามีน้ำหนักถึง 210 กิโลกรัม นายฉัตรชัย กล่าวถึงครอบครัวนายอานนท์ว่า จากการตรวจสอบทางญาติพี่น้อง พบว่า บิดาได้เลิกกับมารดาตั้งแต่นายอานนท์ยังเล็กๆ และเมื่อตอนอายุ 3 ขวบ นายอานนท์ไปเล่นน้ำคลองและสำลักน้ำเข้าไปทำให้เป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หลังรักษาตัวจนอาการดีขึ้นแล้ว ปรากฏว่าเริ่มมีร่างกายอ้วน และกินอาหารทุกอย่างโดยไม่เลือก โดยทั่วไปแล้วน้ำหนักตัวของนายอานนท์จะเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันอาศัยอยู่กับตาและยาย ส่วนมารดาไปรับจ้างทำงานที่จ.จันทบุรี

          "ครอบครัวหรือญาติพี่น้องฝ่ายแม่ไม่มีใครเป็นโรคอ้วน หรือเจ็บป่วยจนเป็นเหมือนนายอานนท์ ส่วนญาติข้างบิดานั้นไม่ทราบเพราะว่าขาดการติดต่อไปนานแล้ว ส่วนตาและยายของนายอานนท์เองก็ไม่เคยพบว่าญาติพี่น้องคนใดเป็นโรคอ้วน หรือมีอาการอ้วนมากแบบนี้มาก่อน โดยเมื่อตอนนายอานนท์ขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 90 ก.ก. เป็น 150-160 ก.ก. จนกระทั่งขึ้นมัธยมปลายน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น ทำให้รู้สึกอึดอัด และเริ่มคิดที่จะลดน้ำหนัก จึงไปปรึกษาอาจารย์ ซึ่งอาจารย์จึงพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลบ่อไร่ เพื่อควบคุมอาการดังกล่าว" นายฉัตรชัย กล่าว

          พ.ญ.ธนรรญา วงศ์สีนิล ผอ.โรงพยาบาลบ่อไร่ กล่าวว่า อาการอ้วนผิดปกติของนายอานนท์ เกิดจากเป็นโรคอ้วนตั้งแต่เด็กประกอบกับเคยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จึงส่งผลให้มีน้ำหนักมากผิดปกติ และอีกสาเหตุหนึ่งมาจากพันธุกรรม ซึ่งมารดาของนายอานนท์เป็นโรคเบาหวาน หากปล่อยให้น้ำหนักผิดปกติเช่นนี้ต่อไป เกรงว่าจะทำให้ให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ จึงขอแนะนำให้ออกกำลังกายเป็นประจำทุกๆ วัน เพื่อลดปัญหาโรคแทรกซ้อนที่จะเกิดตามมา หลังจากนี้จะส่งตัวนายอานนท์ไปที่โรงพยาบาลตราด เพื่อปรึกษาเรื่องหลักโภชนาการ จะได้รับประทานอาหารให้ถูกต้อง และในอีก 1 อาทิตย์จะนัดมาที่โรงพยาบาลบ่อไร่เพื่อตรวจหาปริมาณน้ำตาลและน้ำมันในเส้นเลือด




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียนป่วยโรคอ้วน หนัก 210 กิโลกรัม อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:39:38 27,744 อ่าน
TOP