x close

น้องใหม่ ม.บูรพา ดิ่งหอพักเสียชีวิตแล้ว

นิสิต ม.บูรพา



นิสิต ม.บูรพา เครียด โดดตึกชั้น 3 สาหัส (คมชัดลึก)

          นิสิต ม.บูรพา เล่นเกมส์เครียดตัดสินใจโดดตึกชั้น 3 ขาหัก อวัยวะภายในบอบช้ำ ตำรวจเผยสาเหตุมาจากโรคซึมเศร้า

          (26 พฤษภาคม) เช้าวันนี้ พ.ต.ท.สมคิด เฮียงเสถียร สารวัตรเวร สภ.แสนสุข พ.ต.อ.สุภธีร์ บุญครอง ผกก.สภ.แสนสุข รับแจ้งเหตุนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา กระโดดจากตึกเทา-ทอง 2 ถนนเทศบาล 6 มหาวิทยาลัยบูรพา อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปสอบสวน

          ทราบว่านิสิตที่ได้รับบาดเจ็บ คือ น.ส.เทพศิรินทร์ จักรคำ อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ปี 1 คณะพยาบาลศาสตร์ โดยกำลังรอมอบตัวกับทางมหาวิทยาลัยเดือนมิถุนายน 2552 สภาพขาหัก และอวัยวะภายในบอบซ้ำ แต่ทางโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา เครื่องมือแพทย์ไม่พร้อม จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ชลบุรี เพื่อรับตัวไว้รักษาต่อไป

          จากการสอบสวนทราบว่า น.ส.เทพศิรินทร์ ชอบเล่นเกมส์อินเตอร์เน็ต และเก็บตัวตลอดเวลา ทำให้เพื่อนๆ นิสิตด้วยกันห่วง และได้ตักเตือนตลอดเวลา กระทั่งก่อนเกิดเหตุ น.ส.เทพศิรินทร์ ได้พักที่ห้อง บี 335 และออกจากห้องพัก หลังจากนั้นได้ตัดสินใจกระโดดตึกลงมา ทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

          พ.ต.อ.สุภธีร์ บุญครอง ผกก.สภ.แสนสุข กล่าวว่า น.ส.เทพศิรินทร์ มีโรคประจำตัวคือซึมเศร้าและชอบเก็บเนื้อเก็บตัวมาตลอด และไม่ค่อยคุยกับเพื่อนๆ ที่สำคัญส่วนหนึ่งอาจมาจากที่จะต้องเดินทางจากบ้านเดิมมาอยู่ที่มหาวิทยาลัยบูรพา และทำให้ไม่มีเพื่อน จนอาจจะเกิดอาการเครียด จึงได้ตัดสินใจฆ่าตัวตายในครั้งนี้

          ล่าสุดมีรายงานว่า น.ส.เทพศิรินทร์ ได้เสียชีวิตลงแล้ว ท่ามกลางความเสียใจของผู้เป็นแม่ที่ไปเฝ้าดูอาการ แต่ไม่ยอมพูดจาใดๆ กับใครทั้งสิ้น ส่วนทางแพทย์โรงพยาบาลชลบุรี ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ เพราะว่าร่างกายและจิตใจนั้นไม่พร้อมที่จะรับสภาพของตนเองได้ เนื่องจากระบบอวัยวะภายในนั้นได้รับความกระทบกระเทือนสูง ไม่ว่าจะเป็นตับไตและกระดูกส่วนสะโพกแตกหัก จากการกระแทกกับพื้นในระดับความสูง ประมาณ 12-15 เมตร

         
ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.แสนสุข ได้เดินทางตรวจสอบพื้นที่อาคารหอหญิงของมหาวิทยาลัยบูรพา ในเบื้องต้นผู้ตายนั้นได้พยายามกระโดดออกมาทางหน้าต่างกระจกด้านหน้าอาคาร โดยที่ไม่มีเพื่อนนักศึกษาคาดคิดมาก่อน และยังเป็นเวลาที่เช้าอยู่จึงไม่มีใครเห็นก่อนที่ น.ส.เทพสิรินทร์ กระโดดออกมาด้วย

          ทางด้าน ดร.สุเมธ   แย้มนุ่น  เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา (มบ.) กระโดดตึกว่า สาเหตุที่นิสิตกระโดดตึกเกิดจากปัญหาส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเรียนหรือการรับน้องแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม อยากผู้บริหารรวมถึงคณาจารย์มหาวิทยาลัยทุกแห่งให้ช่วยดูแลนิสิต นักศึกษาที่เข้ามาเรียนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ปกครองของนิสิตนักศึกษาที่คิดว่า บุตรหลานของตนเองมีปัญหาเรื่องของสุขภาพจิตอย่าปิดบัง และขอให้แจ้งทางมหาวิทยาลัยให้รับทราบด้วย เพื่อทางมหาวิทยาลัยจะได้ช่วยกันดูแลนิสิตนักศึกษา

          
"ส่วนเรื่องที่จะให้มีการตรวจสุขภาพจิตของนิสิตนักศึกษาก่อนเข้าเรียนก็เป็นเรื่องที่ดี แต่คงเป็นเรื่องที่ลำบาก เนื่องจากจำนวนนิสิตนักศึกษาที่เข้าเรียนมีมาก และการตรวจสุขภาพจิตไม่ใช่ว่าจะดูกันได้ง่ายและคงต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ถ้ามีจิตแพทย์ที่เก่งจริงๆ ก็อาจจะดูได้ ในระดับหนึ่ง" เลขาธิการกกอ. กล่าว

          ศ.ดร.สุชาติ อุปถัมภ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงกรณีที่นิสิตกระโดดตึกเทา-ทอง 2 ชั้น 3 มบ. ว่า เท่าที่ได้รับรายงานจากรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตทราบว่า นิสิตคนดังกล่าวมีผลการเรียนดีพอสมควรจึงติดโควต้า มาเรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่มหาวิทยาลัยบูรพาไม่กี่วัน ก็มากระโดดตึก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก และจากที่ได้คุยกับผู้ปกครองของนิสิตคนดังกล่าวทราบเด็กมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิต และเคยไปรักษาตัวกับจิตแพทย์ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเป็นเพราะอะไร ทำให้การที่เด็กมากระโดดตึกในมบ.ครั้งนี้ ผู้ปกครองไม่ติดใจว่าเป็นความผิดของมหาวิทยาลัย เพราะทราบปัญหา

          
"ส่วนที่หลายคนพยายามที่จะนำเรื่องนี้มาโยงว่าเป็นเรื่องของการรับน้องนั้น อยากบอกว่านิสิตเพิ่งเข้ามารายงานตัว และกิจกรรมรับน้องยังไม่เกิดขึ้น จึงไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาโยงกัน แต่จากปัญหาที่เกิดขึ้น ในอนาคตทางมบ.อาจต้องมีการตรวจสุขภาพจิตของนิสิตที่จะมาเรียนด้วย เพราะถือวิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก" ศ.ดร.สุชาติ กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องใหม่ ม.บูรพา ดิ่งหอพักเสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2552 เวลา 09:40:34 117,243 อ่าน
TOP