x close

รู้จัก ดารัตน์ จอมพลังรุ่นเล็ก ว่าที่ดาวดวงใหม่ยกเหล็กไทย

ดารัตน์ ศรีสุวรรณ

รู้จัก ดารัตน์ จอมพลังรุ่นเล็ก ว่าที่ดาวดวงใหม่ยกเหล็กไทย (ข่าวสด)

         ดาวเด่นจากศึกอีแกทยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ครั้งที่ 1 ที่จ.เชียงใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคงจะหนีไม่พ้น "น้องนุ่ม" ดารัตน์ ศรีสุวรรณ จอมพลังสาววัย 17 ปี จากโรงเรียนกีฬาชลบุรี ด้วยผลงาน 2 เหรียญทองท่าคลีนแอนด์เจิร์กและน้ำหนักรวม จากรุ่น 63 ก.ก. ที่ได้มาแบบลุ้นกันใจหายใจคว่ำ เนื่องในในท่าสแนตช์ที่เรียก 87 ก.ก. 2 ครั้งยกรูดหมด ก่อนที่จะมายกคลีนแอนด์เจิร์ก 115 ก.ก.

         มารู้จัก "น้องนุ่ม" สาวห้าวจากเมืองชลว่าเป็นอย่างไร มาอย่างไร ถึงกลายเป็นนักกีฬาที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในวงการยกเหล็ก

         "หนูเล่นบาสเกตบอลเป็นนักกีฬาโรงเรียนสมัยประถม แต่พอขึ้นมัธยมที่โรงเรียนไม่มีกีฬาบาสให้เล่น ตอนแรกว่าจะชกมวยสากลสมัครเล่น แต่ก็ไม่มีอีก โดยกีฬาที่มีให้เลือกมีเพียง กรีฑา, ตะกร้อ, ฟุตบอล ยกน้ำหนัก ยูโด"
 
         "ตอนนั้นก็คิดเลยว่าเราน่าจะเหมาะแค่ 2 อย่าง คือ ยูโดกับยกน้ำหนัก ถ้าเล่นยูโดคงไม่ไหว คอหักแหงๆ เอาล่ะยกน้ำหนักนี่แหละ ที่สำคัญต้องเลือกเพราะอยากอยู่กับเพื่อน ติดเพื่อนด้วย โรงเรียนอยู่ในตัวเมือง จะได้ไปเที่ยวได้สะดวกๆ" สาวห้าวแห่ง อ.พานทอง กล่าว



         "ตอนเล่นไม่ได้คิดอะไรเลย แต่เล่นได้สักพักเห็น"พี่ไก่"ปวีณา ทองสุก ได้เหรียญทองโอลิมปิกที่เอเธนส์ ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าเท่ดี เลยตั้งหน้าตั้งตาซ้อม แต่โชคร้าย ยกสแนตช์แล้วเหล็กตกหลัง ข้อศอกซ้ายหัก ข้อต่อเกยกันเลย ต้องผ่าตัดใหญ่เรียงกระดูกใหม่ หมอขอร้องให้เลิกเล่นด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่เชื่อเพราะอยากเล่นต่อ พักอยู่แค่ 1 เดือนก็หาย แปลกดีเหมือนกัน"

         บ่มเพาะฝีมือไม่นาน ดารัตน์ก็กวาด 3 เหรียญทองรวดทุกรายการที่ลงแข่ง ที่บ้านมีแปะเต็มข้างฝาไม่ต่ำกว่า 40 เหรียญ มีเพียง 4 เหรียญเงินซึ่งได้มาช่วงเริ่มเล่นแซมประปราย "ก่อนหน้านี้ได้ทุกแชมป์ ในกีฬาแห่งชาติที่พิษณุโลก กีฬาเยาวชนแห่งชาติที่กาญจนบุรี ซึ่งพอมาเล่นระดับโลกแบบนี้ยอมรับว่าตื่นเต้น แต่ไม่มาก เพราะคืนก่อนแข่งยังดู "แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา" ที่พลาดในการยกสแนตช์เป็นเพราะกลัวมากกว่า กลัวจะไม่มีสถิติในท่าสแนตช์แต่พอคุมสติอยู่ก็ไม่มีปัญหา" ดารัตน์ เล่าให้ฟัง แต่โค้ชยืนยันว่าเด็กเครียดจัดจนอ้วกแตกอ้วกแตนก่อนยกครั้งที่ 2 อยู่เหมือนกัน

         แม้จอมพลังสาวจะได้สิทธิ์ 2 ที่นั่งไปยูธโอลิมปิกเกมส์ ที่สิงคโปร์ ปี 2010 แต่ดารัตน์ไม่ได้ไปแข่งเพราะอายุเกินเกณฑ์ "ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้ อยากทำผลงานให้ดีที่สุด เพราะอยากขึ้นทีมชุดใหญ่ และไปแข่งโอลิมปิกผู้ใหญ่มากกว่า"

         หลังแข่ง "น้องนุ่ม" แอบอ้อนโค้ชว่า เมื่อทำผลงานได้ดีไม่หยอกก็อยากให้พาไปเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่หรือเชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ที่ไหนก็ได้สักแห่ง

         เอ้า โค้ช ได้ยินแล้วตอบด้วย...



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

คอลัมน์ : สดจากสนามแข่ง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก ดารัตน์ จอมพลังรุ่นเล็ก ว่าที่ดาวดวงใหม่ยกเหล็กไทย อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:18:47 3,354 อ่าน
TOP