x close

วิจารณ์แซ่ด! 35 กมธ. ทัวร์ยุโรป ผลาญงบประมาณแผ่นดิน

เงิน



โวย"35กมธ."ทัวร์นอกอ้างดูงาน ข้าราชการวิจารณ์แซ่ดผลาญงบประมาณแผ่นดิน ถามครม.ห้ามขรก.บิน ต่างประเทศ แต่ไม่ห้าม ส.ส. (มติชนออนไลน์)

          ข้าราชการวิจารณ์ "35กมธ." อาศัยช่วงปิดสภาฯ รอ "ชัย" ติดภารกิจออสเตรเลียอนุมัติ เตรียมทัวร์ยุโรป อ้างดูงานต่างประเทศ อัดผลาญงบประมาณแผ่นดินในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี สงสัยครม.ออกหนังสือห้ามข้าราชการ ไม่ยอมห้าม ส.ส. แนะจัดสัมมนาในไทยให้เงินหมุนเวียน

          กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 35 คณะ ได้วางแผนเตรียมการเดินทางไปศึกษาดูงานยังต่างประเทศ หลังปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เน้นเดินทางไปประเทศแถบยุโรป ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมที่จะใช้งบประมาณของแผ่นดินในการเดินทางไปศึกษาดูงานในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศไม่ดี 

          ทั้งนี้ มีรายงานจากสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ว่า กมธ.คณะต่างๆ ที่จะเดินทางไปศึกษาดูงาน เช่น กมธ.การต่างประเทศกำลังพิจารณาว่าจะเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศใด ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับสเปน, กมธ.การป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด และ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ วางแผนไปประเทศแถบยุโรป, กมธ.กิจการชายแดนไทยวางแผนว่าจะไปสาธารณรัฐประชาชนจีน, กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ และผู้พิการ วางแผนจะไปแถบออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ฯลฯ 

          ทั้งนี้ กมธ.แต่ละคณะจะมีงบประมาณเดินทางคณะละ 3 ล้านบาท รวม 35 คณะ เป็นเงิน 105 ล้านบาท ล่าสุด กมธ.บางคณะได้ทำหนังสือสอบถามแนวทางการขออนุมัติการเดินทางไปยังสำนักงานเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ติดภารกิจที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม-2 มิถุนายน จึงยังไม่มีการอนุมัติ 

          รายงานข่าวจากสภาผู้แทนราษฎรแจ้งว่า กรณีดังกล่าวทำให้เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ข้าราชการเกี่ยวกับการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศของ กมธ. โดยมองว่าไม่มีความเหมาะสม เนื่องจากขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังเคยมีหนังสือเวียนจากสำนักเลขาธิการ ครม. ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ นร 0506/ว29 ถึงรัฐมนตรีและหัวหน้าหน่วยงานของราชการ ขอความร่วมมือไม่ให้เดินทางไปดูงานในต่างประเทศหากไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงห้ามแต่ข้าราชการ แต่ไม่ห้าม ส.ส. นอกจากนี้ ยังมีการมองกันว่าหากจะมีการดูงานก็ควรทำในรูปแบบการจัดสัมมนาภายในประเทศ เพื่อให้เงินไหลเวียนลงชุมชนเกิดการใช้จ่ายและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศมากกว่า อย่างไรก็ตาม หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กมธ.บางคณะ เริ่มมี ส.ส.เห็นแตกต่าง โดยบางส่วนมองว่าไม่ควรไป เพราะประเทศกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะที่บางส่วนมองว่าควรไปเพราะได้ไปศึกษาดูงานเพื่อนำมาปรับใช้ในการบริหารประเทศ ที่สำคัญถ้าใช้งบประมาณไม่หมด ก็ต้องนำเงินคืนคลัง 

          ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ช่วงปิดสมัยประชุมเมื่อครั้งที่ผ่านมา ก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 นายชัย มีคำสั่งด่วนไม่อนุญาตให้ กมธ.คณะใดเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากต้องการควบคุมเสียงโหวต มีเพียงคณะเดียวที่หลุดไปได้ เนื่องจากใช้แบบฟอร์มการอนุมัติชุดเดิม และขณะนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกำลังดำเนินการเรียกเงินคืนอยู่จาก กมธ.ชุดดังกล่าวอยู่ เนื่องจากผิดระเบียบการขออนุญาตเดินทางไปดูงานในต่างประเทศ และ นายชัย มีคำสั่งให้ นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย 

          ด้านนายสามารถ รักษาราชการแทนประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า การอนุมัติการเดินทางไปดูงานยังต่างประเทศของ กมธ. ประธานสภาให้นโยบายว่า 

          1.อย่าพึ่งอนุมัติการเดินทาง รอให้ประธานกลับมาก่อน เพราะตอนนั้นยังไม่ชัดเรื่องวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งตอนนี้เมื่อชัดเจนแล้วว่าจะประชุมกันวันที่ 15-23 มิถุนายน ประธานคงไม่อนุมัติให้คณะใดเดินทางไปช่วงดังกล่าว 
         
           2.หลังจากนั้นให้เป็นดุลพินิจของแต่ละคณะ เพราะรัฐบาลประสานมาว่าเมื่อภาวะเศรษฐกิจตกต่ำแบบนี้ อยากให้สภาเป็นแบบอย่างที่ดี ถ้าชะลอการเดินทางไว้ก่อนได้ก็ดี

          "การเรียกเงินคืนจากประธาน กมธ.คณะหนึ่งที่ไปดูงานต่างประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ผมดำเนินการสอบสวนนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ดี ไม่ต้องห่วงว่างบฯจะรั่วไหล เพราะ กมธ.จะไปไหน ก็ต้องมาขออนุมัติตามระเบียบ ซึ่งเป็นการทำเรื่องขอยืมมา แล้วมาเคลียร์หลังกลับ ซึ่งถ้าไปไม่ถูก สภาก็อาศัยสัญญาการยืมเงินบังคับให้เอามาคืนได้ และถ้าไม่คืนก็มีระเบียบข้ออื่นประกอบกับสัญญาบังคับ เช่น การหักเงินเดือนเพื่อนำมาคืน เป็นต้น อย่างไรก็ดี ตอนนี้ประธาน กมธ.คนดังกล่าวเอาเงินมาคืนแล้วส่วนหนึ่ง" นายสามารถกล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์แซ่ด! 35 กมธ. ทัวร์ยุโรป ผลาญงบประมาณแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2552 เวลา 14:54:56 19,151 อ่าน
TOP