x close

เกาเหลารถเมล์ มาร์ค ลั่นซื้อ ชวรัตน์ สวนเช่าดีกว่า

รถเมล์

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


 
สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี 40 ส.ว. เสนอขยายเวลาศึกษาโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน จาก 1 เดือนเป็น 3 เดือน และให้หน่วยงานอื่นมาช่วยศึกษาร่วมกับสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่า เราไม่ได้เจาะจงที่ตัวสำนักงาน สศช. แต่ส่งเรื่องให้คณะกรรมการของ สศช. ซึ่งมีผู้ที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญและน่าจะมีเครือข่ายถ้าใช้เวลาศึกษา 1 เดือน หากจำเป็นต้องดึงฝ่ายอื่นเข้ามาก็รายงานมาได้ รัฐบาลยินดี ส่วนการเสนอให้ทำประชาพิจารณ์นั้น เรื่องปรับปรุงรถเมล์ทุกคนน่าจะยอมรับได้ ไม่มีใครคิดว่าควรปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

          "สิ่งที่คนต้องการคือการมีรถใหม่ สะอาด บริการที่ดี ระบบที่สะดวก เชื่อมโยงกับขนส่งมวลชนอื่นได้ในอนาคต ประเด็นเหล่านี้ไม่ควรมาตั้งคำถามว่าควรทำหรือไม่ วันนี้ติดอยู่เพียงว่าการจะได้รถเพื่อเข้าสู่ระบบนั้นวิธีการใดดีที่สุด การเช่าหรือซื้อสิ่งไหนคุ้มค่ามากที่สุด ถ้าตัดสินใจเลือกวิธีการใดแล้ว ต้องไปสู่กระบวนการที่โปร่งใสที่สุดในเชิงการบริหาร สมมติว่าการซื้อดีที่สุดก็ไม่ใช่ว่าซื้อราคาไหนก็ได้ ต้องเข้าไปสู่กระบวนการที่โปร่งใสว่าจะซื้อในราคาใด ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง" นายกรัฐมตรี กล่าว

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลให้เวลาเพียงเดือนเดียว ความจริงเรื่องนี้ค้างมานาน พูดกันตั้งแต่ต้นหรือกลางปีที่แล้ว และมีปัญหาด้านตัวเลขมาตลอด มาถึงรัฐบาลนี้เมื่อเสนอโครงการเข้ามา ก็ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ไปไล่ดูตัวเลขการเช่า สามารถลดเงินลงทุนไปได้มากประมาณ 5 พันล้านบาท แต่ยังมีข้อสงสัยว่าถ้าซื้อจะดีกว่านี้หรือไม่ ต้องไปดูกัน ทั้งนี้ ตนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญที่จะตอบได้ว่าเช่าหรือซื้อดีกว่ากัน มันมีทั้งข้อดีข้อเสีย ถ้าซื้อก็เป็นสินทรัพย์ของเรา แต่ระบบการซ่อมบำรุงดูแลก็มีปัญหาอย่างที่เป็นอยู่ ถ้าเรามีคนเข้ามารับผิดชอบทุกอย่างได้จะเป็นข้อดี แต่ความยืดหยุ่นและคล่องตัวน้อยกว่า และผลศึกษาก่อนหน้านี้ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าวิธีไหนดีกว่ากัน 

          "ทุกอย่างมีเหตุผลชัดเจน และรัฐมนตรีทุกคนเข้าใจดี ไม่มีข้อโต้แย้งอะไร ตนทำในสิ่งที่คิดว่าจะได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน ขสมก. ต้องฟื้นมาให้ได้และมีการบริการที่ดี ถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนเห็นด้วยกับการซื้อมากกว่า แต่มีข้อกังวลว่าถ้าซื้อแล้วการซ่อมบำรุง การรักษารถยังคงเป็นอย่างในปัจจุบันก็ลำบาก ช่วงเริ่มต้นการซื้อจะดูถูกกว่า แต่ถ้าค่าซ่อมเป็นอย่างที่เป็นอยู่ กว่าจะครบ 10 ปี ตามอายุการเช่าอาจจะแพงกว่า จึงต้องให้กลับไปดูให้ชัดเจนว่าวิธีใดน่าจะดีที่สุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว


ชวรัตน์ ชาญวีรกุล



          ขณะที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ใช่การซื้อเวลา แต่นายกรัฐมนตรีอยากให้มีการศึกษาให้ถ่องแท้ถึงผลดีผลเสียของการเช่าหรือซื้อ แล้วจึงเสนอใหม่อีกครั้งภายใน 30 วัน ตนและพรรคภูมิใจไทยก็พอใจ และหากผลการพิจารณาของสภาพัฒน์ระบุว่าซื้อดีกว่าเช่า เราก็ต้องยอมรับและทำตาม เพราะจุดประสงค์ของเราคือการให้มีรถวิ่งเพื่อประโยชน์ของประเทศ จะซื้อหรือเช่าก็ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าการเช่าจะดีกว่า เพราะอย่างตนตอนนี้ก็ใช้รถเช่าเพราะควบคุมงบประมาณได้ ค่าใช้จ่ายหลายอย่างไม่ว่าค่าประกัน ค่าซ่อมไม่ต้องเสีย ถ้าดีดลูกคิดแล้วเห็นว่าคุ้มกว่าก็น่าสนใจ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาเหลารถเมล์ มาร์ค ลั่นซื้อ ชวรัตน์ สวนเช่าดีกว่า อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2552 เวลา 13:49:01 5,629 อ่าน
TOP