x close

ครูสัมพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว

Pic_11114


ครูสัมพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว (คมชัดลึก)

          วันนี้ (6 มิถุนายน) นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า นางสัมพันธ์ พันธุ์มณี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) ปี 2542 อายุ 82 ปี ได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 6 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งทางสวช.ขอแสดงความเสียใจกับทางญาติของครูสัมพันธ์และประเทศไทย ได้สูญเสียบุคคลที่รังสรรค์ผลงานศิลป์ไปอีก 1 ท่าน 

          "อย่างไรก็ตาม สวช.จะเป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมศพ พร้อมทั้งมอบเงินค่าจัดพิมพ์หนังสือ 120, 000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้แก่ครูต่อไป ทั้งนี้ ทางญาติจะจัดพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน ที่ศาลา 3 วัดน้อยนพคุณ จากนั้นเก็บศพเป็นเวลา 100 วัน จึงพระราชทานเพลิงศพ" นางฉวีรัตน์ กล่าว 

          ด้านนางสาวสุภาพ พันธุ์มณี พี่สาวครูสัมพันธ์ กล่าวว่า ครูสัมพันธ์ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 เป็นระยะเวลากว่า 5 เดือน ด้วยอาการทางร่างกายไม่ตอบสนอง ได้แต่เพียงนอนนิ่งๆ เท่านั้น ซึ่งเมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 6 มิถุนายน ครูสัมพันธ์มีอาการผิดปกติ ทางคณะแพทย์จึงได้ทำการตรวจรักษา พบว่าเส้นเลือดในสมองแตก แต่ด้วยวัยที่ชรา ครูสัมพันธ์จึงได้จากไปอย่างสงบ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ครูสัมพันธ์ได้ฝากไว้ก่อนเสียชีวิตคือ ห่วงเรื่องนาฏศิลป์ไทยจะสูญหาย และอยากให้สานต่องานมูลนิธินาฏศิลป์สัมพันธ์ ของโรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์ ดังนั้น ทางครอบครัวพันธุ์มณี จึงจะสานต่อปณิธานของครูในการอนุรักษ์และสืบทอดนาฏศิลป์ไทยให้อยู่คู่ชาติไทยสืบไป 

          สำหรับประวัติ ครูสัมพันธ์ พันธุ์มณี เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2470 ที่กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอายุ 82 ปี ครูสัมพันธ์ได้รับการศึกษาด้านนาฏศิลป์ตั้งแต่อายุ 8 ปี และสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนนาฏดุริยางค์ จากนั้นได้มีโอกาสเล่าเรียนฝึกฝนกับบรมครูนาฏศิลป์ไทยหลายท่าน จนกระทั่งพลตรีหลวงวิจิตรวาทการได้ชักชวนให้แสดงละครกับคณะวิจิตรศิลป์หลายเรื่อง เช่น เจ้าหญิงกรรณิการ์ ชนะมาร และ ลานเลือดลานรัก เป็นต้น 

          ในปี 2498 นายจำนง รังสิกุล ให้ทำงานฝึกหัดนาฏศิลป์ไทยให้ดารา นักแสดง ตลอดจนลูกหลานของพนักงาน ช่อง 4 บางขุนพรหม และได้ริเริ่มจัดรายการโทรทัศน์เผยแพร่นาฏศิลป์ไทยทั้งละครรำ ละครร้อง ละครพันทาง ละครพูด รวมทั้งเพลงไทยและงิ้ว ขึ้นเป็นครั้งแรกของวงการโทรทัศน์ไทย จนมีลูกศิษย์มากขึ้น ครูจึงได้ก่อตั้ง โรงเรียนสอนนาฏศิลป์ของตนเองขึ้น ชื่อว่า "โรงเรียนนาฏศิลป์สัมพันธ์" และตั้งมูลนิธินาฏศิลป์สัมพันธ์ สืบทอดงานนาฏศิลป์ด้วย 

          ครูสัมพันธ์มีผลงานการแสดง และจัดการแสดงละครประเภทต่างๆ มากมาย ทั้งละครรำ ละครนอก ละครใน ละครพันทาง ละครเสภา ละครร้อง ละครพูด ละครอิงประวัติศาสตร์ ละครเวที ละครพันทาง งิ้ว และการแสดงวิพิธทัศนา และเป็นผู้ถ่ายทอดวิชานาฏศิลป์มาตลอดชีวิตของท่าน จนได้รับการยกย่องจากสวช.ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) ปี 2542


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูสัมพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2552 เวลา 16:45:39 7,784 อ่าน
TOP