x close

จัดงานฉลองแพนด้าน้อย โตไวมากๆ อ้วน-ยาว

ลูกแพนด้า


จัดงานฉลองแพนด้าน้อยยิ่งใหญ่ กิจกรรมเพียบทั้งวันทั้งคืน สุขภาพเยี่ยม โตไวมากๆ อ้วน-ยาว ชัด (มติชน)

          ผู้เชี่ยวชาญตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยดีเยี่ยม แค่ 11 วัน น้ำหนักกระฉูดอ้วนและยาวอย่างเห็นได้ชัด จัดงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ "สู่ข้าว สู่ขวัญ" 4-6 ก.ค.เน้นวัฒนธรรมล้านนา จัดกิจกรรมมากมายตลอดทั้งวันและคืน

          สื่อมวลชนจำนวนมากยังเฝ้ารายงานข่าวพัฒนาการของหลินฮุ่ยกับแพนด้าลูกน้อย ที่มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ไทซิน หรืออ้อแอ้ อย่างใกล้ชิดที่บริเวณโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งนับเป็นวันที่ 11 หลังจากให้กำเนิด ทั้งนี้เมื่อเช้าวันที่ 6 มิถุนายน น.ส.พรพิมล ขัตต์ญาน ทีมวิจัยแพนด้า กล่าวว่า ช่วงค่ำวานนี้(5 มิถุนายน) และช่วงกลางดึกหลินฮุ่ยปล่อยลูกเพื่อไปปัสสาวะและอุจจาระ ตลอดจนเดินยืดเส้นยืดสายรวม 4 ครั้ง ส่วนใหญ่หลินฮุ่ยจะรอให้ลูกแพนด้านอนหลับสนิทก่อน โดยจะยืนดูสักครู่ก่อนเดินออกไป สิ่งที่เห็นได้ชัดคือแพนด้าน้อยอ้วนขึ้นมากโดยเฉพาะบริเวณพุง

          เวลา 09.00 น.นายเว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เพาะเลี้ยงหยางอัน มณฑลเสฉวน ประเทศจีน นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการฯ ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวหลินฮุ่ย และทีมสัตวแพทย์ ช่วยกันแยกลูกแพนด้าจากแม่หลินฮุ่ยมาตรวจสุขภาพ ใช้เวลานานกว่า 15 นาที

          นายเว่ย หมิง กล่าวว่า น้ำหนักของแพนด้าน้อยเรียกว่าดีมากๆ แข็งแรง บึกบึน และโตไวมากๆ อ้วนและน้ำหนักเพิ่ม และมีสีเข้มลามตามตัวออกไปมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตามีเส้นขีดแบ่งตาบนตาล่างแล้ว ส่วนหลินฮุ่ยที่ยังคงกังวลและเดินตามหาลูกนั้นถือเป็นเรื่องปกติ

          นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า แพนด้าน้อยอายุครบ 11 วัน มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 70 กรัม วันนี้ชั่งน้ำหนักได้ 395 กรัม ลำตัวยาว 20 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 เซนติเมตร เฉลี่ย 2 วัน หนักขึ้น 35 กรัม พุงป่องท้องตึงแสดงว่ากินนมได้ดี และนายเว่ย หมิง ตรวจสอบเพื่อยืนยันเรื่องเพศแพนด้าน้อยว่าเป็นเพศเมียแน่นอน โดยให้พี่เลี้ยงบันทึกภาพเพศไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลอ้างอิงในเวลาตรวจสอบเพศในครั้งต่อไป ส่วนช่วงขาหลังเริ่มมีสีเข้ม เรียกว่าทุกจุดที่มีสีดำจะเข้มมากขึ้น และที่สำคัญคือที่ดวงตาพบเส้นเป็นขีด เป็นพัฒนาการขั้นต่อไปซึ่งประมาณ 30 วัน หรือ 1 เดือน ดวงตาจะเริ่มเปิดที่ละข้างแต่ยังไม่สามารถมองเห็นได้ ต้องรอให้ครบ 45 วัน จึงจะมองเห็น"

          "เห็นได้ชัดว่าแพนด้าน้อยพยายามทรงตัวโดยใช้ขา 4 ข้าง ตามปกติขาหลังของแพนด้าจะไม่แข็งแรงและสั้นกว่าขาหน้า ทำให้แพนด้าไม่สามารถใช้ขาหลังเป็นหลักได้ หากสังเกตให้ดีจะเห็นลูกแพนด้าพยายามใช้ขาหน้าตะกาย ส่วนขาหลังจะช่วยในการเริ่มคลานช่วง 3-4 เดือน ทั้งนี้วันอังคารที่ 9 มิถุนายนนี้ จะนำลูกแพนด้าออกมาตรวจสุขภาพเพื่อดูพัฒนาการครั้งต่อไป"

          นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนหลินฮุ่ย พบว่าหนัก 107.5 กก.ไม่ทรุดโทรมเพราะน้ำหนักก่อนคลอดอยู่ที่ 107 กก.แสดงว่าน้ำหนักเพิ่มด้วยซ้ำสุขภาพจิตของหลินฮุ่ยดีมาก ไม่หวาดระแวงพี่เลี้ยง แต่การคาบลูกน่าจะลำบากขึ้นเพราะลูกตัวโตคับปาก ภายใน 1-2 วันนี้ คงปล่อยลูกลงพื้นที่มากขึ้น เพราะอ้วนและนำตัวขึ้นสู่อ้อมกอดลำบากกว่าเก่า

          นายเอกพล สุรขะวณิชย์กร ผู้จัดการร้านสินค้าที่ระลึก ผู้ได้รับลิขสิทธิ์การผลิตและจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกแพนด้า กล่าวว่า สินค้าใหม่ที่สั่งโรงงานกรุงเทพฯ ผลิตส่งมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่แล้วกว่า 10 ชนิด เช่น ตุ๊กตาแพนด้าจิ๋ว พัดลม ตุ๊กตาแม่แพนด้าอุ้มลูกน้อย แพนด้ากังฟู และคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีสินค้าประเภทเสื้อผ้า สติกเกอร์ส่งมาเพิ่มเติม ยอดจำหน่ายสินค้าสูงขึ้นเป็นร้อยละ 50-60 ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะเด็กๆ ชอบซื้อตุ๊กตาแบบกอดและเสื้อสำหรับไปใส่เล่น

          เวลา 13.15 น. นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการจัดงานเฉลิมฉลองลูกแพนด้าน้อย ว่า คณะกรรมการมีมติกำหนดจัดงานเฉลิมฉลองภายใต้ชื่อ "สู่ข้าว สู่ขวัญ แพนด้าน้อย" ระหว่างวันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2552 เนื่องจากมีช่วงวันหยุดติดต่อกันรวม 5 วัน จะเน้นวัฒนธรรมแบบล้านนาอย่างยิ่งใหญ่ มีกิจกรรมทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน มั่นใจว่าภายในสวนสัตว์เชียงใหม่จะมีความสวยงามมาก เพราะ จ.เชียงใหม่ อยู่ในช่วงฤดูกาลกรีนซีซั่น ประกอบกับกำลังจัดกิจกรรมเชียงใหม่แกรนด์เซล มีผู้ประกอบการกว่า 321 ร้านค้าเข้าร่วมลดราคาในราคาต่ำสุดๆ ร้อยละ 10-70

          นายอมรพันธุ์ กล่าวว่า จะมีการสรุปรูปแบบอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า เพราะนอกเหนือจากการแสดงความยินดีกับแพนด้าน้อยแล้ว เตรียมจัดงานขอบคุณครอบครัวแพนด้าทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยที่มาอยู่ จ.เชียงใหม่ กว่า 6 ปี โดยการเฉลิมฉลองแพนด้าน้อยจะจัดต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ปีตามกำหนดสัญญาที่มีระหว่างไทย-จีน คาดว่าเดือนสิงหาคมผลประกวดตั้งชื่อคงเรียบร้อยแล้ว อาจจะจัดมินิมาราธอนเบบี้แพนด้า ตลอดจนจัดเฉลิมฉลองแบบประเพณีจีนในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนอีกครั้ง

          ทั้งนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่สรุปรายได้การเข้าชมแพนด้า นับจากที่แพนด้าน้อยถือกำเนิดตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน มีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 3,297 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2551 ที่มีจำนวน 2,595 คน ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 169,020 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2551 ที่มีรายได้จำนวน 119,130 บาท

          ด้านนายพงษ์สิทธิ์ สิทธิวัง ผู้จัดการโครงการแพนด้าสโนว์โดม กล่าวว่า ทีมวิศวรกรผู้สร้างโดม ทดสอบระบบการทำหิมะเทียมภายในโดมหิมะสมบูรณ์แบบแล้ว หลังจากที่ทำความเย็นตลอดคืนที่ผ่านมา โดยสามารถควบคุมอุณหภูมิให้คงที่จากลบ 5 องศาเซลเซียส ไปที่ลบ 8 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งเปิดเครื่องพ่นหิมะเทียมโปรยปรายออกมาเป็นเกล็ดได้เสมือนหิมะจริง

          ทั้งนี้ในผู้ว่าฯ เชียงใหม่ พร้อมคณะกรรมการ และสื่อมวลชน เข้าไปสัมผัสบรรยากาศความหนาวเย็นและจากหิมะเทียมอย่างสนุกสนาน ขณะที่เด็กนักเรียนกว่า 300 คน จาก 18 โรงเรียน 15 ตำบล ใน อ.พาน และ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย เข้าชมแพนด้าแม่ลูกและส่วนจัดแสดงโลกใต้น้ำที่เชียงใหม่ซู อควาเรียมซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดงานฉลองแพนด้าน้อย โตไวมากๆ อ้วน-ยาว โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2552 เวลา 11:38:42 9,661 อ่าน
TOP