x close

กก.สมานฉันท์เห็นชอบเลิกยุบพรรค - เพิ่มโทษคนทำผิด



กก.สมานฉันท์เห็นชอบเลิกยุบพรรค - เพิ่มโทษคนทำผิด (มติชนออนไลน์)

          คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมเห็นด้วยกับยกเลิกโทษยุบพรรค และให้เป็นความผิดเฉพาะตัว แต่เพิ่มโทษคนทำผิดให้มากขึ้น

          การประชุมของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ประธานคณะกรรมการ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาผลการศึกษาของ คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่มี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา เป็นประธาน จำนวน 6 ประเด็น โดยประเด็นที่ 1 มาตรา 68 และมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ที่ประชุมใช้เวลาอภิปรายกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนนายดิเรก สรุปว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับยกเลิกโทษยุบพรรค และให้เป็นความผิดเฉพาะตัว แต่เพิ่มโทษคนทำผิดให้มากขึ้น ส่วนข้อเสนอให้สามารถตรวจสอบอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำข้อเสนอให้มีศาลเลือกตั้ง เป็นผู้ตัดสินการให้ใบแดงใบเหลือง ทั้งก่อนและหลังประกาศรับรองผลการเลือกตั้งต่อไป    

          ส่วนประเด็นที่มาของ ส.ส. หลังจากอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง นายดิเรกสรุปว่า เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมเห็นด้วยว่าจะให้กลับไปใช้ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน แต่ปรากฏว่า มีกรรมการบางคนทักท้วงว่า องค์ประชุมไม่ครบจะลงมติได้หรือไม่ ในที่สุดที่ประชุมจึงมีมติให้ไปลงมติมาตรา 93 - 98 ว่าด้วยที่มาของ ส.ส.ในการประชุมวันที่ 10 มิถุนายนนี้ และพิจารณาประเด็นที่เหลือ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กก.สมานฉันท์เห็นชอบเลิกยุบพรรค - เพิ่มโทษคนทำผิด อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2552 เวลา 13:33:41 8,857 อ่าน
TOP