x close

ไทยพบกิ้งกือพันธุ์ใหม่ 12 ชนิด ครั้งแรกของโลก

กิ้งกือพันธุ์ใหม่

กิ้งกือพันธุ์ใหม่



ไทยพบกิ้งกือพันธุ์ใหม่ 12 ชนิด (ข่าวสด)

          วันที่ 11 มิถุนายน ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักวิจัยโครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทย (บีอาร์ที) แถลงข่าวเปิดตัวการค้นพบ "กิ้งกือกระบอก 12 ชนิดของโลก ขุมทรัพย์ชีวภาพแหล่งใหม่ของคนไทย" โดยกล่าวว่า จากการวิจัยเก็บตัวอย่างสายพันธุ์กิ้งกือของคณะทำงานของตนในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ของไทย สามารถค้นพบกิ้งกือชนิดใหม่ของโลกเป็นกิ้งกือกระบอก 11 ชนิด ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล ภูเก็ต และกระบี่ ส่วนอีกหนึ่งชนิดมาจากภาคกลางที่ อำเภอทับทัน จังหวัดอุทัยธานี หลังจากที่ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจสอบที่พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา ประเทศเดนมาร์ก พบว่าไม่เคยมีการค้นพบกิ้งกือทั้ง 12 ชนิดมาก่อนในโลก ทำให้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่มีชื่อเสียงทางด้านสัตววิทยา คือ ZOOTAXA เพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

          ศ.ดร.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้ตั้งชื่อเป็นภาษาไทยแล้ว คือ กิ้งกือเหลืองเท้าส้ม กิ้งกือน้ำตาลหลังส้ม กิ้งกือดำเท้าชมพู กิ้งกือเทาหลังแดง กิ้งกือเหลืองเท้าชมพู กิ้งกือน้ำตาลเท้าส้ม กิ้งกือปลอกน้ำตาลแดง กิ้งกือปลอกเหลืองน้ำตาล กิ้งกือเหลืองดำ กิ้งกือน้ำตาลหลังเหลือง กิ้งกือฮอฟแมน และกิ้งกือดีมาง การค้นพบดังกล่าวถือเป็นการค้นพบกิ้งกือชนิดใหม่ของโลก หลังจากที่ประเทศไทยได้ประกาศการค้นพบไปแล้ว 2 ชนิด คือ กิ้งกือกระบอกชนิดใหม่ และกิ้งกือมังกรสีชมพู

          "สำหรับกิ้งกือทั้งหมดที่ค้นพบมีความโดดเด่นแตกต่างกัน ไม่มีตัวไหนเด่นกว่าใคร โดยการค้นพบกิ้งกือครั้งนี้ถือเป็นการยืนยันระบบนิเวศที่หลากหลายของไทย นอกจากนี้ยังได้มีการเก็บตัวอย่างกิ้งกือที่คาดว่าจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลกได้อีก 30 ชนิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อความแน่ชัด และหากพบว่ากิ้งกือทั้ง 30 ชนิดเป็นชนิดพันธุ์ใหม่ของโลกจริง จะทำให้ในปีนี้ประเทศไทยสามารถค้นพบกิ้งกือสายพันธุ์ได้ราว 50 ชนิด จากกิ้งกือทุกประเภทที่มีอยู่ในปัจจุบัน 500 ชนิด" ศ.ดร.สมศักดิ์กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยพบกิ้งกือพันธุ์ใหม่ 12 ชนิด ครั้งแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2552 เวลา 10:05:51 31,644 อ่าน
TOP