x close

เปิดโหวต 4 ชื่อ แพนด้าน้อย

แพนด้าน้อย



ไปรษณีย์ได้ 4 ชื่อ แพนด้าน้อย เปิดโหวตชิงดำ (ไทยรัฐ)

          บริษัทไปรษณีย์ไทย ประกาศ 4 รายชื่อแพนด้าน้อย ที่เข้ารอบสุดท้าย ได้แก่ ขวัญไทย, หลินปิง, ไทจีน และหญิงหญิง เปิดให้ส่งไปรษณีย์​โหวต จนถึงวันที่ 5 สิงหาคม ​ก่อนประกาศชื่อที่ได้รับคะแนนมากสุด วันที่ 12 สิงหาคม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อประมาณ 17.00 น.​  วันนี้ (15 มิถุนายน ) ที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศรายชื่อแพนด้าน้อย 4 รายชื่อที่เข้ารอบสุดท้าย ได้แก่ ขวัญไทย หลินปิง ไทจีน และหญิงหญิง จากนั้น บริษัทไปรษณียบัตรพิเศษชุดหมีแพนด้า จะเริ่มวางจําหน่ายในกทม.และปริมณฑล ตั้งแต่ 19 มิถุนายน เป็นต้นไป ต่างจังหวัด เริ่ม 22 มิถุนายน ในราคาแผ่นละ 5 บาท เงื่อนไขในการเลือกให้ทําเครื่องหมายถูกหน้าชื่อที่ต้องการเพียงชื่อเดียวเท่านั้น ส่งได้ทั้งที่ ปณ.และหย่อนลงตู้ไปรษณีย์ทุกแห่ง กําหนดส่งไปรษณียบัตรโหวตเสียงได้จนถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2552 เวลา 18.00 น. 

          หลังจากนั้นจะเริ่มคัดแยก แต่ละชื่อออกเป็น 4 กอง ระหว่างวันที่ 5-10 สิงหาคม นับจํานวนเสียงโหวตมากที่สุดด้วยวิธีการชั่งน้ําหนัก (1 กิโลกรัม ประมาณ 350 ใบ)  และวันที่ 12 สิงหาคม ประกาศชื่อที่ได้รับเสียงโหวตจากประชาชนมากที่สุดเพียงชื่อเดียวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชื่อไทย หรือชื่อจีน หลังจากนั้นจะจับรางวัลจากไปรษณียบัตรชื่อที่ได้รับเสียงโหวตมากที่สุด 

          ส่วนบรรยากาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่ตลอดทั้งวันนี้ (15 มิถุนายน) ผู้ที่เข้าชมทั้งภายในสวนสัตว์ และผู้ที่ชมผ่านโทรทัศน์วงจรปิดที่มีการถ่ายสัญญาณภาพสดไปตามสวนสัตว์ต่างๆ ทั้งประเทศ รวมไปถึงบริษัทไปรษณีย์ไทยที่ทีมสัตวแพทย์ และทีมงานวิจัยหมีแพนด้า ได้ถ่ายสดในตอนที่นำแพนด้าน้อยออกมาตรวจร่างกายและชั่งน้ำหนัก วัดตัวพร้อมทั้งอบตัว ถือว่าเป็นการแพร่ภาพเป็นครั้งแรก ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของผู้ที่ได้ชมภาพอิริยาบถต่างๆ ที่น่ารักของแพนด้าน้อยพร้อมๆ กัน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ทางทีมสัตวแพทย์ นำโดยสัตวแพทยหญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล หรือ หมอก้อย สัตวแพทยประจำตัวหลินฮุ่ย และแพนด้าน้อย ที่ทั้งสองให้ความไว้วางใจมากที่สุด โดยสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ได้เข้าไปแยกลูกแพนด้าน้อยออกมาจากหลินฮุ่ย ซึ่งแพนด้าหลินฮุ่ยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยสามารถแยกได้โดยใช้เวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้น หลังจากที่นำลูกน้อยออกไป แทนที่หลินฮุ่ยจะแสดงอาหารหวงลูกกลับแสดงท่าทางผ่อนคลาย บิดร่างกายไปมาก่อนที่จะกินขนมปังไผ่ แอบเปิ้ลและน้ำพร้อมทั้งเดินไปขับถ่ายปัสสาวะ ทางทีมพี่เลี้ยงเกรงว่าหากนานเกินไปก็จะทำให้หลินฮุ่ยเกิดความเครียดและกังวลหาลูก จึงได้รีบนำของเล่นต่างๆ ประกอบด้วยกล่องใส่ผลไม้ ไอติมผลไม้ ไผ่ห่อผลไม้ เพื่อให้หลินฮุ่ยเบี่ยงเบนความสนใจ ซึ่งหลินฮุ่ยก็ได้เล่นจนเวลาล่วงเลยไปกว่า 30 นาทีก็เริ่มส่งเสียงร้องหาลูก

          ทางด้านการตรวจสุขภาพของแพนด้าน้อย ทางนายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญจากจีน และสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ชั่งน้ำหนักพบว่ามีแพนด้าน้องมีความสมบูรณ์แข็งแรงดีมาก น้ำหนักปัจจุบัน 810 กรัม เพิ่มขึ้นจากเดิม 180 กรัม ความยาวลำตัว 26 เซนติเมตร เพิ่มจากเดิม 2 เซนติเมตร ความยาวของหางและขาและรอบอกเท่าเดิม สามารถนอนในตู้อบโดยไม่ต้องห่มผ้า โดยแพนด้าน้อยชอบนอนในท่าคว่ำ ไม่ชอบนอนหงาย เมื่อนายเว่ยหมิง จับหงายท้องจะร้องและดิ้นอย่างแรง เมื่อวางลงจะสามารถยกตัวและหัวได้อย่างดี แต่ยังไม่คลานไม่ได้

          หลังจากตรวจสุขภาพแล้วทางสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์  เปิดเผยว่า หลินฮุ่ยในตอนหลังๆ นี้มีความคุ้นเคย และไว้วางใจทีมพี่เลี้ยง จนสามารถนำแพนด้าน้อยออกมาได้ง่ายขึ้น สำหรับการตรวจแพนด้าน้อยน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาและหลีบหูและตาชัดเจนขึ้น ในการที่วันนี้ได้นำแพนด้าน้อยออกมานานกว่า 30 นาที ก็เพื่อเตรียมความพร้อมในงานวันเฉลิมฉลองที่จะมีขึ้นในวันที่ 4-6 กรกฎาคมนี้ ก็เพื่อดูพฤติกรรมของหลินฮุ่ยว่าจะให้ลูกออกมาจากอกได้นานแค่ไหน วันนี้นำแยกออกมาถึง 35 นาทีหลินฮุ่ยก็เริ่มเดินหาลูกแล้ว ทางทีมงานจึงรีบนำไปคืนก่อน แต่ครั้งต่อไปที่จะนำออกมากจะยืดเวลานานขึ้นเรื่อยๆ

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเตรียมป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจจะติดมาเสื้อผ้าผู้ที่จะเข้ามาชม มีการป้องกันอย่างไร สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ได้ตอบว่า เรื่องนี้จะมีการเตรียมติดตั้งเครื่องพ่นป้องกันเชื้อโรคฆ่าเชื้อ บริเวณที่นักท่องเที่ยวจะเดินผ่านเข้ามาชมแพนด้าน้อย และจริงๆ แล้วทางเราไม่ได้ให้เข้าไปอยู่โดยตรงกับลูกหมี สำหรับหน้ากากที่จะมีผู้ปิดเข้ามา น่าจะเป็นการป้องกันนักท่องเที่ยวด้วยกันเองมากกว่า

          ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแพนด้าน้อยมีอาการติดเชื้อไข้หัดสุนัขจะมีอาการอย่างไร สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ตอบว่าก็จะมีอาการเหมือนในสุนัขเลยก็มีอาการปวดบวมท้องเสีย

          ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าจะฝากขอความร่วมมือกับผู้ที่จะเข้ามาชมลูกแพนด้าน้อยในวันที่ 4-6 กรกฎาคม อย่างไร สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ตอบว่าต้องขอความร่วมมือ 1. ก่อนจะมาชมแพนด้าน้อยขอให้ยกเว้นการเล่นกับสัตว์เลี้ยงที่บ้านก่อน 2. ห้ามถ่ายรูปแพนด้าน้อยเพราะเป็นกฎระเบียบของทางสวนสัตว์ และ 3. ในช่วงเวลานั้นแพนด้าน้อยมีหูเกิดขึ้นแล้วการที่มีผู้คนจำนวนมากมาชมจะมีเสียงดัง จึงของดใช้เสียงด้วย เพราะหวั่นจะเกิดผลกระทบขึ้นได้กับแพนด้าน้อย ซึ่งสำหรับการดูแพนด้าน้อยจะได้เห็นผ่านกระจกห่างเพียง 50 เซนติเมตรเท่านั้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโหวต 4 ชื่อ แพนด้าน้อย อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2552 เวลา 14:33:39 29,585 อ่าน
TOP