x close

พรก.เงินกู้ ผ่านฉลุย มิ่งขวัญ ติง กู้ปชช.ดีกว่าแบงก์


พรก.กู้ผ่านฉลุย มิ่งขวัญติง กู้ปชช.ดีกว่าแบงก์  (ไทยรัฐ)

           ประชุมสภาผู้แทนฯ ถกพรก.กู้ 4 แสนล้าน ใช้เวลากว่า 13 ชม. สิ้นสุดลงเมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. รัฐชนะขาด 248 ต่อ 128 เสียง "มิ่งขวัญ" แนะรัฐออกพันธบัตร แทนกู้ธนาคารเอกชน หวั่นถูกครหา นายกฯ ยันใช้หนี้ได้...   

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรอภิปราย ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552  ในวงเงิน 400,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.  สิ้นสุดเมื่อเวลา 24.00 น. หลังประชุมนานกว่า 13 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้อนุมัติ พ.ร.ก. กู้เงินดังกล่าว โดยมีมติเห็นชอบ 248 เสียง ไม่เห็นชอบ 128 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 17 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 396 เสียง  

           ก่อนหน้านี้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอภิปราย ว่านโยบายการกู้เงินของรัฐบาลอทำให้ฝ่ายค้านไม่มั่นใจว่าการกู้เงินจะช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริงหรือไม่ เพราะเมื่อดู 6 เดือน พบว่ารัฐบาลบริหารงานเศรษฐกิจผิดพลาด จากกรณีเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ที่ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง และงบกลางปี 1.1 แสนล้านบาท ที่ให้กับ 3 กระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้งบประมาณรวมกันแค่หลักพันล้านบาท ทั้งที่เป็นกระทรวงเส้นเลือดใหญ่นำรายได้มหาศาล จึงเสนอแนะนำให้รัฐบาลกู้เงิน โดยการออกพันธบัตรให้ประชาชนซื้อโดยตรงแทนการ กู้เงินจากสถาบันการเงินเอกชนเพราะอาจถูกครหาช่วยเหลือนายทุนพรรคร่วมรัฐบาลได้  

           จากนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมรับข้อท้วงติงของฝ่ายค้านนำไปแก้ไข ส่วนกรณีนำนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมามาดำเนินการเพราะเป็นไปตามนโยบายการสร้างสมานฉันท์ และไม่ต้องการรื้อโครงการในกระทรวงเศรษฐกิจให้เกิดความวุ่นวาย ยืนยันว่า รัฐบาลได้พิจารณาถึงร่าง พรก. ดังกล่าวอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว โดยเห็นว่าทุกโครงการที่ได้เสนอและบรรจุใน พรก. มีความคุ้มค่าและเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งประเทศ มั่นใจว่าจะสามารถดูแลและจัดการชำระหนี้สาธารณะที่ก่อขึ้นได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรก.เงินกู้ ผ่านฉลุย มิ่งขวัญ ติง กู้ปชช.ดีกว่าแบงก์ อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2552 เวลา 12:05:04 7,774 อ่าน
TOP