x close

พบติดหวัด 2009 เพิ่มอีก 95 ราย ยอดรวม 405 ราย

ไข้หวัดใหญ่ 2009


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


          กระทรวงสาธารณสุข เผยเมื่อวานนี้ (16 มิถุนายน) ว่า ได้ตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เพิ่มอีก 109 คน ซึ่งแยกเป็นกลุ่มนักเรียน 84 คน ผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 7 คน ผู้ป่วยในประเทศ 6 คน ผู้ป่วยกำลังสอบสวน 7 คน และผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติมจากชลบุรี 5 คน ทำให้ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย รวมแล้ว 310 คน

          โดยนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่รักษาหายดีแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิต และในระยะ 4-5 เดือนต่อไปนี้ จะเป็นฤดูการระบาดของไข้หวัดตามฤดูกาล ทำให้อาจพบผู้ป่วยเพิ่มร้อยละ 20-30 และทางกระทรวงสาธารณสุข จะให้ข้อมูลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วันละ 1 ครั้ง โดยในทุกจังหวัด หากพบผู้ป่วยให้รายงานไปที่สำนักระบาดวิทยาก่อนทุกวัน เพื่อให้ข้อมูลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากนั้นจังหวัดจึงสามารถให้ข้อมูลสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์มาตรการการควบคุมโรค

          ด้าน นายมานิตย์ นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะทำสมุดปกเขียว 1 ล้านเล่ม แจกให้กับประชาชนและโรงเรียนต่างๆ เพื่อแนะนำแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะดำเนินการได้ภายใน 1-2 วัน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ เหมือนกับไข้หวัดตามฤดูกาลทั่วไป และการแพร่ระบาดจะอยู่ในกลุ่มนักเรียน โรงงาน สถานที่ทำงานหรือสถานบริการต่างๆ จึงขอให้ผู้ป่วยใส่หน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อถึงผู้อื่น ส่วนมาตรการการป้องกันแต่ละโรงเรียนนั้น จะให้แต่ละโรงเรียนพิจารณา โดยให้เด็กป่วยอยู่บ้านเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สอบถามรัฐมนตรีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกระแสข่าวเรื่อง การหยุดรายงานเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งรัฐมนตรีแจ้งว่า ทุกอย่างยังปฏิบัติเหมือนเดิม เพียงแต่จะรายงานเฉพาะคนที่ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ และยังทำเหมือนกับประเทศอื่นๆ โดยข้อเท็จจริง ก็คือข้อเท็จจริง การปกปิดข้อมูลไม่มีประโยชน์ แต่คนที่รับข่าวสาร ต้องรู้ว่าความหนักเบาของโรคเป็นอย่างไร 

          ด้าน รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนตื่นตระหนกต่อการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แห่ไปขอตรวจหาเชื้อไวรัสที่โรงพยาบาลต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งหากไม่เข้าข่ายดังกล่าว แพทย์จะไม่ตรวจเชื้อและไม่ให้ยาต้านไวรัส เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทราบว่าป่วยไข้หวัดใหญ่ด้วยสายพันธุ์ไหน เนื่องจากการรักษาพยาบาลไม่มีความแตกต่างกัน เว้นแต่กลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีอาการรุนแรง ซึ่งการตรวจเชื้อแต่ละครั้งเสียค่าใช้จ่ายกว่า 3,000 บาท และสถานการณ์ของโรคที่เป็นอยู่ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อทั้งหมด ขอให้ประชาชนเลิกแห่มาขอตรวจเชื้อที่โรงพยาบาล

          ทั้งนี้ล่าสุดนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ว่า ในวันนี้ (17 มิถุนายน) ได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 อีก 95 ราย เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 3 ราย กลุ่มนักเรียน 88 ราย และประชาชน 4 ราย ส่วนใหญ่รักษาตัวที่บ้าน และที่รับไว้พักรักษาในโรงพยาบาล มีเพียง 12 ราย ซึ่งทุกรายมีอาการปลอดภัยดีไม่น่าเป็นห่วง ทำให้จนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ สะสม 405 ราย เฉลี่ยวันละ 16 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต

          นอกจากนี้ มีรายงานว่า วันนี้ได้มีโรงเรียนหลายแห่งทยอยขอปิดการเรียนการสอนเพิ่มเติม ได้แก่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน โรงเรียนธัญวิทยาตงมิ้น ปทุมธานี โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เขตดุสิต และโรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก เขตหนองจอก ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่มีนักเรียนป่วยและมีอาการไข้สูงถึง 17 คน กระจายอยู่หลายห้องเรียน คณะแพทย์เกรงว่าหากยังเปิดเรียนจะควบคุมโรคได้ยาก จึงตัดสินใจหยุดการเรียนสอนตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายนนี้ และเปิดเรียนตามปกติในวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2552 ทำให้สรุปรวมโรงเรียนที่ประกาศหยุดเรียน มีทั้งหมด 23 แห่ง มีนักเรียน นักศึกษายืนยันว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวม 73 คน จาก 13 สถานศึกษา



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบติดหวัด 2009 เพิ่มอีก 95 ราย ยอดรวม 405 ราย อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:39:54 5,092 อ่าน
TOP