x close

ครม.ทุ่ม 123 ล้านบาท ซื้อรถกันกระสุน

นายกรัฐมนตรี



ครม.ทุ่ม 123 ล้านบาท ซื้อรถกันกระสุน (เดลินิวส์)

สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม

          ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ (16 มิถุนายน) นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุม ครม. อนุมัติการจัดหารถยนต์ปฏิบัติการหุ้มเกราะ จำนวน 20 คัน วงเงินรวม 122,800,000 บาท และอนุมัติหลักการให้กองบัญชาการกองทัพไทย โดยศูนย์รักษาความปลอดภัย ดำเนินการจัดหาตามระเบียบของทางราชการด้วยวิธีพิเศษ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ เนื่องจากรถยนต์หุ้มเกราะเดิมมี 3 คัน ถูกทุบทำลายเสียหาย 1 คัน เครื่องยนต์ชำรุด 1 คัน คงเหลือปฏิบัติการได้ 1 คัน ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้ยานพาหนะที่มีคุณสมบัติพิเศษและเป็นยานพาหนะหุ้มเกราะกันกระสุน เพื่อรักษาความปลอดภัยแก่บุคคลสำคัญ ให้มีความปลอดภัยสูงสุด

          ทั้งนี้ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า สำหรับสเปกของรถหุ้มเกราะกันกระสุน ครม.ได้กำหนดว่าต้องเป็นรถที่มีสมรรถนะกันกระสุนชนิด บี 4-บี 6 โดยโครงสร้างจะต้องเป็นเชทซี มาตรฐานสากลสูงถึงระดับสูงสุด กระจกกันกระสุนมีความหนา ขนาด 35 มม. มาตรฐานโดยรวมต้องได้มาตรฐานสากล โดยเครื่องยนต์ต้องได้ระดับ 4,000 ซีซี ซึ่งถือว่าไม่ใช่ระดับพิเศษสูงสุดของผู้นำทั่วโลก แต่อยู่ในระดับกลาง

          นายปณิธาน กล่าวอีกว่า สำหรับรถหุ้มเกราะกันกระสุน จะต้องมีการจัดซื้อโดยเร็ว เพื่อให้ทันการประชุมผู้นำสุดยอดอาเซียน และหลังจากเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น มีรัฐมนตรีหลายคนยื่นขอรถกันกระสุนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นรถที่ได้มาจะนำมาสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้รัฐมนตรีได้ใช้อย่างทั่วถึง รวมถึงไว้ต้อนรับผู้นำต่างประเทศที่แวะเวียนมาประเทศไทยเกือบทุกเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายประเทศใจดีที่ให้ประเทศไทยยืมรถกันกระสุน แต่เราเห็นว่างบประมาณมีพอที่จะสามารถเจียดมาซื้อได้ ก็ต้องจัดซื้อให้เป็นของรัฐบาลเอง และจะทำให้การดูแลรักษาและการบริหารง่ายกว่า ซึ่งจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำต่างประเทศที่เดินทางมาประเทศไทยได้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ทุ่ม 123 ล้านบาท ซื้อรถกันกระสุน อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2552 เวลา 14:54:16 5,918 อ่าน
TOP