x close

อิกอร์ สตราวินสกี้ กับโลโก้วันนี้ บน google

Igor Stravinsky


สุขสันต์วันเกิด อิกอร์ สตราวินสกี้



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากวิกิพีเดีย

          วันนี้(17 มิถุนายน) ถ้าใครเปิดเว็บไซต์ google ขึ้นมา อาจจะอดแปลกใจไม่ได้ ที่เห็นโลโก้ google เปลี่ยนไป แถมดูสวยแปลกตาเอามากๆ พอเลื่อนเม้าส์ไปคลิก ก็เจอคำว่า "สุขสันต์วันเกิด อิกอร์ สตราวินสกี้" เอ้า... ใครกันเนี่ย แล้วเขามีความสำคัญอย่างไร วันนี้กระปุกมาคลี่คลายปริศนานี้ ให้เพื่อนๆ คลายสงสัยกันแล้ว

          อิกอร์ สตราวินสกี้ (Igor Stravinsky) หรือชื่อเต็มว่า "อิกอร์ เฟโดโรวิช สตราวินสกี้" เป็นชาวรัสเซีย เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ.1882 (พ.ศ.2425) ที่เมืองออรานีนบาม (Oranienbaum) ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนเป็นชื่อ โลโมโนซอฟ (Lomonosov) อยู่ใกล้กับนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก (Saint Petersburg) นั่นเอง

          "อิกอร์ สตราวินสกี้" เป็นคีตกวีดนตรีคลาสสิคที่มีชื่อเสียงอย่างมาก จัดเป็นหนึ่งในห้าของนักประพันธ์ที่สำคัญที่สุดของรัสเซีย และระดับโลก แถมยังเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นสุดยอดนักประพันธ์เพลงที่โด่งดังและยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20 ไม่เพียงแค่นั้น ทางนิตยสาร Times ยังยกให้ "อิกอร์ สตราวินสกี้" เป็น 1 ใน 100 บุคคลที่มีอิทธิพลสูงที่สุดต่อศตวรรษที่ 20 อีกด้วย 

          "อิกอร์ สตราวินสกี้" ศึกษาเล่าเรียนด้านกฎหมายมาจาก University of St. Petersburgเนื่องจากครอบครัวอยากให้เขาเป็นนักกฎหมาย แต่หลังจากบิดาเสียชีวิตลง เขาก็เริ่มหันมาเอาดีทางด้านดนตรี โดยเริ่มจากการเรียนเปียโน ก่อนจะมาฝากฝังตัวเป็นศิษย์ของ "นิโคไล ริมสกี้-คอร์คาซอฟ" (Nikolai Rimsky-Korsakov) นักแต่งเพลงชื่อดังของรัสเซีย จนได้คำแนะนำ และการถ่ายทอดวิชาจากนักแต่งเพลงชื่อดังมาโดยตลอด

          จากนั้น "สตราวินสกี้" จึงได้แต่งบทเพลงชิ้นแรก "The Fireworks" ขึ้น เมื่อปี ค.ศ.1909(พ.ศ.2452) และได้เปิดการแสดงขึ้นที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ก่อนที่เจ้าของคณะบัลเล่ต์  Ballets Russes ที่ได้ร่วมชมการแสดงครั้งนั้น จะเกิดความประทับใจ จึงได้ว่าจ้างให้ "อิกอร์ สตราวินสกี้" เขียนเพลงสำหรับการแสดงบัลเล่ต์เรื่อง "L'Oiseau de feu" ให้ จนกลายมาเป็นเพลง "วิหคเพลิง" (The Firebird) และเป็นเพลงที่มีชื่อเสียงอย่างมาก

          "อิกอร์ สตราวินสกี้" เดินทางไปยังปารีส ฝรั่งเศส เมื่อปี ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) เพื่อเปิดตัว The Firebird จากนั้นจึงย้ายไปอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ และได้ประพันธ์เพลงให้กับคณะบัลเล่ต์รัสเซียอีก คือ เพลง "เปทรูชก้า" (Petrushka) และ "พิธีบูชายัญในฤดูใบไม้ผลิ" (The Rite of Spring) ซึ่งบทเพลง "The Rite of Spring" นี้เอง ทำให้ "อิกอร์ สตราวินสกี้" โด่งดังภายในชั่วข้ามคืน ด้วยท่าเต้นบัลเล่ต์ และดนตรีประกอบที่มีท่วงทำนองแปลกหู ไม่เหมือนใครนั่นเอง ก่อนที่ "สตราวินสกี้" จะย้ายไปอาศัยในสหรัฐอเมริกา และโอนสัญชาติเป็นชาวอเมริกันในที่สุด

          "อิกอร์ สตราวินสกี้" ได้แต่งเพลงมาเรื่อยๆ มีผลงานกว่า 50 บทเพลง ทั้งใช้สำหรับการเต้นบัลเล่ต์ ใช้ขับร้องประสานเสียง ใช้กับอุปรากรและการแสดงบนเวที ใช้สำหรับเดี่ยวเปียโน และขับร้อง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ.1971 (พ.ศ.2514)  โดยศพของเขาถูกฝังไว้ที่สุสานซาน มิเชล ในนครเวนิซ ประเทศอิตาลี

          ส่วนชีวิตครอบครัวนั้น "อิกอร์ สตราวินสกี้" ได้สมรสกับ Katerina Nossenko เมื่อปี ค.ศ.1906 (พ.ศ.2449) และมีลูกด้วยกันสองคนคือ ลูกชายชื่อ Fyodor และลูกสาวชื่อ Ludmilla

          แม้ "อิกอร์ สตราวินสกี้" จะจากโลกนี้ไปแล้ว 38 ปี แต่ผลงานเพลงของเขายังเป็นที่จดจำ และกล่าวขานไปทั่วโลก ในฐานะคีตกวีดนตรีคลาสสิคที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่ง ในคริสต์ศตวรรษที่ 20 จนวันนี้ (17 มิถุนายน พ.ศ.2552) ซึ่งเป็นวันครบรอบการจากไปของ "อิกอร์ สตราวินสกี้" กูเกิ้ลจึงประดิษฐ์โลโก้ เพื่อยกย่องและรำลึกถึง "อิกอร์ สตราวินสกี้" ด้วยนั่นเอง





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
baanjomyut.com

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิกอร์ สตราวินสกี้ กับโลโก้วันนี้ บน google อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2552 เวลา 13:34:37 14,792 อ่าน
TOP