x close

เตือนยาต้านไวรัสมีผลข้างเคียง - พบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 ในไทยเพิ่ม 113 ราย



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

        กระทรวงสาธารณสุข ชี้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่มีผลข้างเคียง หลังพบวัยรุ่นญี่ปุ่น ทานแล้วหลอนจนกระโดดตึกลงมาเสียชีวิต ด้านรถไฟฟ้าใต้ดินแนะผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยป้องกันหวัด 2009 เผยวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 113 ราย รวมทั่วประเทศติดเชื้อแล้ว 513 คน

        รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิระดับ 11 กรมการแพทย์ กล่าวว่า  องค์การอนามัยโลกได้เชิญในฐานะตัวแทนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ไปร่วมหารือเกี่ยวกับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ระหว่างวันที่ 17-24 มิถุนายนนี้ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำการใช้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อนำไปเป็นหลักเกณฑ์การใช้ยาต้านไวรัสในประเทศกำลังพัฒนา ที่มีข้อจำกัดด้านทรัพยากรและงบประมาณ

        โดย รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าวว่า  ทางประเทศไทยได้ออกหลักเกณฑ์ในการให้ยาต้านไวรัสกับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เฉพาะรายที่มีอาการรุนแรง หรือกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น เช่นเดียวกับประเทศออสเตรเลีย เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วย และผลข้างเคียงของการใช้ยา หลังจากพบวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นทานยาชนิดนี้แล้วหลอน จนขึ้นไปกระโดดตึกลงมา

        "ยาต้านไวรัสมีผลข้างเคียง ผู้ที่กินยาชนิดนี้ร้อยละ 10-15 จะรู้สึกเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เมื่อเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นพบว่า มีเด็กวัยรุ่น 3 ราย ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยกินยาต้านไวรัสได้เพียง 1 วัน แล้วเกิดภาพหลอนจนกระโดดตึกลงมาเสียชีวิต ซึ่งทางการญี่ปุ่นและสหรัฐอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลว่า เกิดจากผลข้างเคียงของยา หรือเกิดจากลักษณะของโรคที่เชื้อไวรัสอาจแพร่กระจายเข้าสู่สมอง และทำให้เกิดภาพหลอน" รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าว

        ขณะที่ นายชาติชาย ประดิษพงษ์ ผู้อำนวยการงานส่งเสริมและเผยแพร่กิจกรรม บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีเอ็มซีแอล) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที) เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในขณะนี้ ทำให้ทางบีเอ็มซีแอลออกมาตรการ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการแพร่ระบาด และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ คือ รณรงค์ให้ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย หากมีอาการไอหรือจาม เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น อีกทั้งยังทำความสะอาด พร้อมฆ่าเชื้ออุปกรณ์ภายในระบบรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดในจุดที่ผู้ใช้บริการสัมผัสเป็นประจำ  ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้นั่งและราวจับในขบวนรถไฟฟ้า ราวบันไดภายในสถานี รวมไปถึงการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในขบวนรถไฟฟ้าทุกขบวน ทุกสัปดาห์ โดยได้เพิ่มความเข้มงวดในการทำความสะอาดทุกส่วน ภายในระบบรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีมากยิ่งขึ้น

        นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเจลล้างมือให้แก่พนักงาน ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในห้องออกบัตรโดยสาร และพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ต้องพบปะกับผู้ใช้บริการโดยตรง พร้อมกันนั้นก็ให้ความรู้แก่พนักงาน เพื่อเป็นการป้องกันโรค โดยใช้หน้ากากอนามัย เน้นย้ำความสำคัญของสุขอาชีวอนามัยในการรับประทานอาหารสะอาด ใช้ช้อนกลางเมื่อรับประทานอาหารร่วมกัน และหมั่นล้างมือโดยเฉพาะช่วงเวลาก่อนรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ และเมื่อสัมผัสสิ่งของสาธารณะ

          ล่าสุด วันนี้ (18 มิถุนายน) กระทรวงสาธารณสุขแถลง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในวันนี้อีก 113 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิด A H1N1 ทั่วทั้งประเทศ ทั้งสิ้น 518 ราย ขณะที่สถาบันการศึกษาประกาศหยุดการเรียนการสอนแล้วทั่วประเทศ เป็นจำนวน 60 แห่งใน 18 จังหวัด

         

ข้อขอบคุณข้อมูลจาก
      

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนยาต้านไวรัสมีผลข้างเคียง - พบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 ในไทยเพิ่ม 113 ราย อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2552 เวลา 15:07:16 15,521 อ่าน
TOP