x close

รับมรดก เฝ้าโลงศพ ญาติยันชัดไม่เผา

เฝ้ากระดูก

รับมรดก-เฝ้า'โลงศพ'ญาติยันชัดไม่เผา (เดลินิวส์)

          พี่ชายวัยดึก เผยญาติทุกคนยืนยันว่าจะเฝ้าโครงกระดูกของ"หมอเทวดา"ต่อไป จนกว่าจะตายกันไปหมดแล้ว เล่าความหลังเรื่องน่าแปลก เมื่อตั้งศพน้องไว้ในบ้าน และเป็นคนไปซื้อโลงไม้สักมาให้ ปรากฏว่า ศพไม่เน่าเหม็น จึงไม่ต้องปิดฝาโลง จนกระทั่งร่างแห้งไปเอง ทุกวันนี้ยังเก็บรางบดยา ไว้รำลึกถึงเรื่องราวในอดีต ที่ครอบครัวเป็นหมอโบราณมาก่อน และผู้ตายเป็นหมอวิเศษช่วยรักษาคน

          จากเรื่องประหลาดชวนขนลุก ที่มีญาติๆ ของนายพวงทอง ลิดกะโห้ ซึ่งเสียชีวิตไปกว่า 70 ปีแล้ว แต่ญาติยังคงมานอนเฝ้าซากโครงกระดูกของนายพวงทอง ซึ่งเก็บไว้ในโลงไม่ปิดฝา ในบ้านเลขที่ 49 หมู่ 1 ต.อมฤต อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยช่วงที่นายพวงทองยังมีชีวิต เป็นหมอรักษาโรค จนเป็นที่รักของชาวบ้าน แต่เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต โดยก่อนตายได้สั่งเสียว่าไม่ให้เผาร่าง ขอให้เก็บศพไว้ในบ้านหลังนี้ เดิมทีแม่ผู้ตายเป็นคนเฝ้าศพ เมื่อแม่เสียชีวิตก็ให้ลูกหลานสืบทอดเจตนารมณ์ช่วยกันเฝ้าศพไว้ จนกว่านายพวงทองจะไปเกิด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
  
          ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 39/1 หมู่ 11 ต.อมฤต อ.ผักไห่ เพื่อพบกับนายประสิทธิ์ ลิดกะโห้ อายุ 75 ปี เปิดเผยเรื่องราวของนายพวงทอง ว่าครอบครัวตนมีพี่น้องด้วยกัน 7 คน ตนเป็นคนที่ 4 และยังเหลือนางยุพิน อาทร น้องสาวอีกคน นอกนั้นเสียชีวิตไปหมดแล้ว ส่วนนายพวงทองเป็นน้องชายคนสุดท้อง โดยครอบครัวของตนมีอาชีพเป็นหมอรักษาชาวบ้านด้วยมีดหมอ ก่อนหน้าที่นายพวงทองจะเกิด ได้มีฤาษีตาไฟมาเข้าฝันแม่ ว่าจะเอากุมารทองมาให้และเป็นผู้วิเศษ
  
          เมื่อแม่มาเล่าความฝันให้พ่อฟังแล้ว พ่อก็แก้ฝันให้ โดยบอกว่าไม่ยอมรับกุมารทอง เพราะจะอยู่ไม่นาน ให้เอาลูกชายที่มือกุดเท้ากุดมาก็ได้ ปรากฏว่าเมื่อนายพวงทองคลอดออกมา พบว่ามือข้างขวากุด นิ้วเท้าซ้ายและขวาก็กุด เหลือมือซ้ายอยู่ข้างเดียว เมื่ออายุได้ 9 ขวบ นายพวงทองก็สามารถรักษาคนป่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคปวดเมื่อยทั่วไป จนถึงถูกคุณไสย โดยนายพวงทองจะรักษาโดยให้คนไข้นอนราบกับพื้น แล้วใช้มีดหมอสับตามร่างกาย คนป่วยก็หาย ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักว่าเป็นหมอเทวดา และยังมีซินแสชาวจีนมาบอกว่าเป็นเซียนมาเกิดช่วยเหลือคน
  
          แต่นายพวงทองเคราะห์ร้าย เกิดอุบัติเหตุล้มไปกระแทกครกขนาดใหญ่ ก่อนตายได้เรียกพ่อแม่และพี่ๆ มาที่บ้านหลังดังกล่าว แล้วบอกว่าจะลาทุกคน จากนั้นนายพวงทองก็นั่งขัดสมาธิ แล้วพนมมือหลับตานิ่ง ตนเป็นพี่ชายที่ใกล้ชิดที่สุด จึงพยายามแกะมือของน้องชายออก แต่น้องชายไม่ยอม และยังบอกว่า ขอร้องอย่าเผาร่างเด็ดขาด เพราะหากเผาจะทำให้ครอบครัวแตกแยก เสาจะเกรียนดิน หมายถึง ไม่เหลืออะไรเลย จากนั้นก็หลับตาหมดลมหายใจ ไปในอ้อมกอดของตน
  
          “เป็นเรื่องน่าแปลก เมื่อตั้งศพเอาไว้ในบ้าน ผมเป็นคนไปซื้อโลงไม้สักมาให้ ปรากฏว่าศพไม่เน่าเหม็น จึงไม่ต้องปิดฝาโลง จนกระทั่งร่างแห้งไปเอง ทุกวันนี้ยังเก็บรางบดยา ไว้รำลึกถึงความหลังที่ครอบครัวเป็นหมอโบราณมาก่อน และนายพวงทองก็เป็นหมอวิเศษที่รักษาคนจริงๆ ผมอยากจะทำบุญให้กับน้องชาย แต่ไม่มีโอกาสเนื่องจากขาเดินไม่ได้ ส่วนวิชารักษาคนและมีดหมอที่นายพวงทองเคยใช้รักษาคนนั้น ตอนนี้ลูกชายของผมบวชเป็นพระชื่อพระบุญเสริม เอาไปเก็บไว้ใช้รักษาคนอยู่จนทุกวันนี้ที่ จ.กาญจนบุรี ส่วนเรื่องการเฝ้ากระดูกนายพวงทองนั้น ญาติทุกคนยืนยันว่าจะเฝ้าร่างนายพวงทองกันต่อไป จนกว่าจะตายกันไปหมด” นายประสิทธิ์ กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รับมรดก เฝ้าโลงศพ ญาติยันชัดไม่เผา อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2552 เวลา 11:01:32 8,773 อ่าน
TOP