x close

งูหัวคน จริงหรือหลอก

สัตว์ประหลาด

สัตว์ประหลาด

สัตว์ประหลาด



ตัดต่อชิ้นส่วน "งูหัวคน" ศีรษะคล้ายลิง (ไทยรัฐ)

          นักวิชาการ เชื่อสัตว์ประหลาด "งูหัวคน" ใช้วิธีการตัดต่อชิ้นส่วน ระบุ หัวคล้ายกลุ่มลิงทามาริน หรือ ลิงมาโมเซทจากอเมริกาใต้ ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการพิจารณา...

          จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปสัตว์ประหลาด "งูหัวคน" พบใบหน้ามีลักษณะคล้ายคนแก่ผิวหนังเหี่ยวย่น ผมยาวสีทอง มีแขน 2 ข้าง นิ้วมือเหมือนมนุษย์ ส่วนลำตัวคล้ายงู ยาวประมาณ 3 เมตร และ มีเกล็ดคล้ายงูเหลือมนั้น วานนี้ (22 มิถุนายน) รศ.ดร.สมโภชน์ ศรีโกสามาตร ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. เปิดเผยว่า เคยพบคลิปดังกล่าวเผยแพร่ในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา และประเทศไทย โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตจริงหรือไม่  อย่างไรก็ตาม จากที่เห็นภาพงูหัวคนในหลายแหล่งที่มา พบว่าในส่วนของแขนมีการวางตำแหน่งต่างกัน แต่โดยรวมเชื่อว่าเป็นตัวเดียวกัน และ นำชิ้นส่วนของซากสิ่งมีชีวิตอย่างน้อยสองชนิดมาประกอบกัน

          "ส่วนหัวที่เชื่อว่าเหมือนคน สันนิษฐานเบื้องต้นว่ามาจากกลุ่มลิง เพราะลิงเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับคน มีหน้าตาคล้ายคนเพราะส่วนของเบ้าตาเข้ามาประกบชิดกัน" รศ.ดร.สมโภชน์ กล่าวว่า ภาพที่ปรากฏเป็นภาพสามมิติ ต่างจากสัตว์ทั่วไปที่เบ้าตาจะห่างกันอย่างชัดเจน นอกจากนี้ เมื่อดูในส่วนของจมูกของสัตว์ในภาพ จะเห็นว่ามีลักษณะยื่นเล็กน้อยเหมือนสัตว์ดมกลิ่น เช่น ลิง ไม่เหมือนของคน ส่วนซากของลิงที่นำมาตัดต่อได้นั้น น่าจะเป็นลิงขนาดเล็ก ได้แก่ กลุ่มลิงทามาริน หรือ มาโมเซท เนื่องจากเป็นลิงขนาดเล็กคล้ายกระรอก มีขนยาวคล้ายผม และบางชนิดมีขนบริเวณปากมองดูเหมือนหนวดเครา และเมื่อพิจารณาจากสัตว์ประหลาดในภาพที่มีผมยาวสีทอง หากไม่มีการย้อมสี ก็อาจจะเป็นลิงทามารินหน้าสิงโตสีทอง (Golden Lion Tamarin) ที่มีขนฟูยาวสีทอง คล้ายสิงโต ซึ่งเมื่อตายก็อาจจะกลายเป็นซากสิ่งมีชีวิตที่เหมือนสัตว์ประหลาดดังกล่าวได้เช่นกัน จึงเชื่อว่าซากที่นำมาใช้น่าจะเป็นลิงทามารินชนิดอื่นๆ หรือ กลุ่มลิงมาโมเซท มากกว่า

          รศ.ดร.สมโภชน์ กล่าวด้วยว่า ลิงทามาริน และลิงมาโมเซท เป็นลิงจากอเมริกาใต้ แต่มักส่งมาเลี้ยงตามสวนสัตว์ต่างๆ ในหลายประเทศ ซึ่งประเทศไทยสามารถดูได้ในสวนสัตว์บางแห่ง อีกทั้งในบางพื้นที่ มีการลักลอบค้าสัตว์ป่า สามารถพบสัตว์กลุ่มนี้ได้เช่นกัน ทั้งนี้จากการคาดเดาเบื้องต้นเท่านั้น เพราะยังไม่เห็นตัวจริง แต่หากมีการแสดงของจริงยืนยัน ทีมนักวิชาการเองพร้อมที่จะเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใด โดยหากเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ คงฮือฮาทั่วโลก แต่จากความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน คงยืนยันได้ว่าไม่น่าจะมีสิ่งมีชีวิตลักษณะเช่นนี้ได้

          ด้าน ดร.วราวุธ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซากดึกดำบรรพ์ และ พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. กล่าวว่า น่าจะเป็นการนำซากสิ่งมีชีวิตหลายชนิดมาปนกัน ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายกันนี้มาแล้ว โดยสมัยก่อน มีการอ้างว่าพบช้างน้ำขนาดเล็ก ที่มีลักษณะเหมือนช้างทุกส่วน มีเนื้อ หนัง ขน ตา งา บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า เป็นการนำซากสิ่งมีชีวิตหลายชนิดมาประกอบตกแต่งขึ้น ซึ่งกรณีตัวประหลาดนี้ อาจเป็นไปได้ เช่นเดียวกัน อีกทั้งข้อสังเกตต่อคำร่ำลือเกี่ยวกับบริเวณที่พบ มักเป็นสถานที่ลึกลับเข้าถึงยาก ทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยากเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดีประชาชนที่ได้รับข่าวสาร เมื่อดูแล้วก็ต้องใช้วิจารณญาณในการพิจารณาว่าสิ่งใดจริงหรือไม่





คลิปสัตว์ประหลาด หัวคนตัวงู (1)

 



คลิปสัตว์ประหลาด หัวเหมือนคนลำตัวเป็นงู (2)





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งูหัวคน จริงหรือหลอก อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2552 เวลา 14:59:45 64,468 อ่าน
TOP