x close

โรคประหลาด ถูกน้ำไม่ได้!


มิเชลลาและลูก



โรคถูกน้ำไม่ได้! (ข่าวสด)

         โรคประหลาดที่น่าสนใจในโลกนี้ ยังมีอีกมาก อย่างเคสของ นางมิเชลลา ดัตตั้น อายุ 21 ปี ชาวอังกฤษ ที่เป็นโรคแพ้น้ำ หรือ "อะควาจีนิก เออร์ติเคเรีย" ซึ่งคนในโลก 230 ล้านคน จะเป็นโรคแพ้น้ำ 1 คน เมื่อเป็นโรคนี้แล้วมิเชลลาจะอยู่ได้อย่างไร เพราะมนุษย์ขาดน้ำไม่ได้

         สำหรับน้ำดื่มนั้น เธอไม่สามารถดื่มน้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพราะจะทำให้คอบวม น้ำชนิดเดียวที่ดื่มได้คือ น้ำอัดลมประเภทไดเอ็ต

         แล้วอาบน้ำล่ะ? มิเชลลามีสิทธิ์อาบน้ำได้อาทิตย์ละ 10 วินาทีเท่านั้น เมื่ออาบเสร็จแล้วต้องรีบใช้ผ้าขนหนูสักหลาดเช็ดตัวให้แห้ง การอาบน้ำนานอย่างคนทั่วๆ ไป ทำให้เกิดรอยผื่นแดงไปทั่วทั้งตัว โรคแพ้น้ำ เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เมื่อมิเชลลาอาบน้ำเป็นครั้งแรก หลังคลอดลูกชาย แพทย์เชื่อว่า สาเหตุของโรคเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล

         ขณะเลี้ยงลูก เธอต้องประสบกับปัญหาอื่นๆ มากมาย เช่น เช็ดน้ำตาออกจากแก้มของลูกไม่ได้เลยสักหยด ไม่สามารถอุ้มลูกได้เกิน 2-3 นาที ไม่เช่นนั้นเหงื่อของลูกจะมาโดนตัว ทำให้รู้สึกปวดแสบปวดร้อน ทั้งไม่กล้าออกจากบ้านเพราะกลัวฝนตก กลายเป็นว่า มีชีวิตเหมือนถูกจองจำให้อยู่แต่ในบ้านเท่านั้น

         ด้านแพทย์จากหลายๆ สถาบัน พยายามให้ความช่วยเหลือ ด้วยการหาวิธีต่างๆ มารักษา อย่างโรงพยาบาลนิวครอส ที่เมืองวูล์ฟเวอร์แฮมตัน ที่นำยาแอนตี้ฮิสตามีน และแสงอัลตราไวโอเลตมารักษา เพื่อให้เซลล์ผิวหนังของมิเชลลา ต้านทานน้ำได้ดีกว่านี้

         อย่างไรก็ตาม การรักษายังไม่ได้ผล แต่แพทย์มีความเห็นตรงกันว่า อาการของโรคน่าจะมีสาเหตุมาจากร่างกายผลิตฮิสตามีนออกมามากเกินไป ซึ่งฮิสตามีนเป็นสารชนิดเดียวกับที่แมลงปล่อยออกมาเวลากัดต่อย ทำให้เรารู้สึกปวดแสบปวดร้อน




โดนน้ำแล้วจะเป็นผื่นทำให้ปวดแสบปวดร้อน
แอชลีย์ มอร์ริส


         แอชลีย์ มอร์ริส สาววัย 20 ปี จากเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นโรคแพ้น้ำ แอชลีย์เป็นโรคนี้มาตั้งแต่อายุ 14 ปี หลังจากป่วยเป็นโรคต่อมทอนซิลอักเสบ และต้องกินยาเพนนิซิลลินจำนวนมาก แม้ต่อมาทอนซิลอักเสบจะหาย แต่กลับได้โรคอย่างอื่นมาแทน เธออาบน้ำได้วันละ 1 นาที ออกไปนอกบ้านได้ครั้งละไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้น เหงื่อที่ออกมาจะทำให้ปวดแสบปวดร้อนไปทั้งตัว และต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง กว่าอาการนี้จะหายไป แม้ผื่นแดงส่วนใหญ่ปรากฏอยู่ในร่มผ้า แต่เมื่อมองดูแล้วเธอรู้สึกว่า เหมือนกับเป็นโรคติดต่อ ความรู้สึกนั้นแย่ไปกว่าอาการที่มี

         "หลายครั้งที่มีคนทั้งรู้จัก และไม่รู้จักเข้ามาถาม พอบอกว่า เป็นโรคแพ้น้ำ พวกเขาก็จะสงสัยว่า มีโรคนี้อยู่ด้วยหรือ บางคนถึงกับไม่เชื่อ ซึ่งในตอนแรกที่หมอบอก ตัวฉันเองก็แทบไม่เชื่อว่า เป็นโรคแพ้น้ำเช่นกัน" แอชลีย์กล่าว

         ศ.ร็อดนีย์ ซินแคลร์ แพทย์ด้านผิวหนังของแอชลีย์ กล่าวว่า "ยาเพนนิซิลลินทำให้ระดับฮิสตามีนเปลี่ยนไป ก่อให้เกิดโรคแพ้น้ำ" เมื่อทราบว่า เป็นโรคนี้แน่นอน และยังไม่มีทางรักษา แอชลีย์จึงเริ่มปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เช่น เลิกเล่นกีฬาทุกชนิด ต้องอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ต้องพกร่ม 

         ด้าน นางนีน่า โก๊ด จากสมาคมโรคผิวหนังอังกฤษ ชี้ว่า "เรายังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดของโรคแพ้น้ำ เพราะเป็นโรคที่พบน้อยมาก ทั้งยังไม่ทราบว่า มีผู้ป่วยกี่คนในโลก"





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรคประหลาด ถูกน้ำไม่ได้! อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2552 เวลา 12:12:19 62,311 อ่าน
TOP