x close

ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ลามนักเรียนจ่าทหารเรือ



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          องค์การอนามัยโลกรายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทั้งหมด 52,160 ราย จาก 99 ประเทศ มีผู้เสียชีวิต 231 ราย ส่วนในประเทศไทย สธ. เผยผลสำรวจประชาชนกว่าครึ่ง ไม่ค่อยกังวล...

          นายแพทย์ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าววันนี้ (24 มิถุนายน) ว่า กรมสุขภาพจิต ได้สำรวจความคิดเห็นและความวิตกกังวลของประชาชนในเรื่องโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระหว่างวันที่ 20 - 21 มิถุนายน 2552 จำนวน 715 คน ในห้าง 4 แห่ง ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาลาดหญ้า ห้างโลตัส สาขาศาลายา ห้างเซ็นทรัลเวิร์ล และห้างสรรพสินค้าเซน ซึ่งผลปรากฎดังนี้ 

           กลุ่มที่ 1 มีความวิตกกังวลน้อย และเข้าใจว่าโรคมีความรุนแรงน้อยจำนวน 265 คน คิดเป็นร้อยละ 37 

           กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่มีความวิตกกังวลน้อย แต่เข้าใจว่าโรคมีความรุนแรงมากจำนวน 135 คน คิดเป็นร้อยละ 19 

           กลุ่มที่ 3 เป็นผู้มีความวิตกกังวลในระดับมาก และเข้าใจว่าโรคมีความรุนแรงมากจำนวน 156 คนคิดเป็นร้อยละ 22 

           กลุ่มที่ 4 มีความรู้ว่าโรคมีความรุนแรงน้อย แต่ก็ยังคงวิตกกังวล จำนวน 159 คน คิดเป็นร้อยละ 22

          โดยเสนอแนะให้มีการจัดรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ควรแจกเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยให้ประชาชนตามจุดรณรงค์ทุกคน ซึ่งกรมสุขภาพจิตจะดำเนินการรณรงค์ให้ความรู้ เพิ่มความมั่นใจประชาชนอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ 

          สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานสถานการณ์เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2552 ตามเวลาประเทศไทย พบผู้ป่วยทั้งหมด 52,160 ราย จาก 99 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 231 ราย (เม็กซิโก 113 ราย สหรัฐอเมริกา 87 ราย แคนาดา 13 ราย อาร์เจนตินา 7 ราย ชิลี 4 ราย โคลัมเบีย 2 ราย ออสเตรีย คอสตาริกา โดมินิกัน กัวเตมาลา และอังกฤษ ประเทศละ 1 ราย)

          ขณะที่ นพ.ภาสกร อัครเสวี ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีนักเรียนจ่าทหารเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ว่า เท่าที่ทราบขณะนี้อยู่ในช่วงการฝึกประจำปี ซึ่งหลังจากที่ได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยจำนวนมาก ทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 ชลบุรี ได้เข้าไปยังพื้นที่เพื่อดูแลและทำการเฝ้าระวังแล้ว อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการแพร่ระบาดในโรงเรียนทหารไม่น่าเป็นห่วง เพราะมีระบบการจัดการที่ดี อีกทั้งทหารยังมีระเบียบวินัยอยู่แล้ว แต่หากแพร่ระบาดในศูนย์เด็กเล็กจะเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากกว่า ทั้งนี้ ได้รับแจ้งและยืนยันผลว่ามีผู้ป่วยจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือจำนวน 4 ราย   


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ลามนักเรียนจ่าทหารเรือ อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2552 เวลา 16:57:55 5,468 อ่าน
TOP