x close

แก้วสรร แนะ กกต. ใช้สมองตัดสิน ส.ส. - ส.ว. ถือหุ้น


"แก้วสรร" แนะ กกต.ใช้สมองตัดสิน สส.-สว.ถือหุ้น (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (25มิ.ย.) นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลของพรรคการเมือง ที่มี ส.ส. อาจถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยการถือครองหุ้นสัมปทานและในกิจการสื่อสารมวลชน จนเป็นเหตุให้ ส.ส. จำนวนมาก อาจต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพว่า ปัญหาที่เกิดอยู่ขณะนี้มาจากนักอักษรศาสตร์ที่ชอบตีความไปเรื่อยเปื่อย ทั้งที่นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาเทียบเคียงกันได้ น่าจะใช้สมองกันบ้าง ตนมีความเห็นแตกต่างจาก กกต. เพราะการตีความกฎหมายต้องดูทั้งวรรค บางกรณีต้องใช้กฎหมายอื่นมาเทียบเคียงกันด้วย หากตนเป็นคนตีความเรื่องนี้ ก็ต้องบอกว่าใครที่ถือหุ้นไม่เกิน 5% ถือว่าไม่ผิด ปัญหาขณะนี้ จึงไปอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตีความจำนวนสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ 

          อย่างไรก็ดี นายแก้วสรร กล่าวต่อว่า คนที่ถือหุ้นในสัมปทานของรัฐเพียงแค่ 1% จะอยู่ในข้อห้ามด้วยหรือไม่ เพราะหลักของกฎหมายต้องการห้ามไม่ให้ ส.ส. และ ส.ว. ถือสัมปทาน แต่ไม่ได้ห้ามถือหุ้นสัมปทาน เพราะไม่ต้องการให้มีส่วนในการบริหารในกิจการที่มีสัมปทานกับรัฐ เนื่องจากเกรงว่า ส.ส. และ ส.ว. คนนั้นอาจนำข้อมูลอินไซต์มาเปิดเผยให้บริษัทได้รู้ สิ่งสำคัญคือถือแค่ไหนจึงจะหมายถึงถือสัมปทาน ขอย้ำว่าตนเคารพศาล แต่ในฐานะเป็นนักกฎหมายก็ต้องการแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะนักกฎหมายจะไม่ตีความทื่อๆ หากไม่ชัดเจนต้องใช้กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องมาเทียบเคียง ซึ่งมีกฎหมายห้ามไว้ชัดเจนว่า ห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นที่มีสัมปทานกับรัฐเกิน 5% ตรงนี้จึงนำมาเทียบเคียงกันได้ 

          เมื่อถามว่า มองเรื่องนี้ ส.ส. และ ส.ว. มีข้อต่อสู้อยู่ นายแก้วสรร ตอบว่า แล้วแต่ว่าพวกเขาจะสู้อย่างไร ตนพูดในฐานะนักกฎหมายเท่านั้น ในฐานะที่ตนเคยทำคดีการถือหุ้นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาก่อน ตนยืนยันมาตลอดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่แค่ถือหุ้นเกิน 5% แต่เป็นเพราะตนเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือเจ้าของหุ้นที่แท้จริง เรื่องแบบนี้จึงต้องเอาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรวจทาน และนักนิติศาสตร์จะมีวิธีคิด และเอาเหตุผลมาชี้แจงได้อยู่แล้ว

          เมื่อถามว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตควรจะแก้ไขมาตรา 48 และ 265 ให้ชัดเจนไปเลยหรือไม่ นายแก้วสรร ตอบว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่กฎหมายภาษีที่จะต้องเขียนรายละเอียดใส่ไว้มากนัก แต่ถ้าตีความกันไม่เป็น ก็ต้องปรับปรุงให้มันชัดเจน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก้วสรร แนะ กกต. ใช้สมองตัดสิน ส.ส. - ส.ว. ถือหุ้น อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2552 เวลา 17:14:03 5,413 อ่าน
TOP