x close

นครบาลจัดกำลัง 16 กองร้อย รับชุมนุมใหญ่เสื้อแดง



นครบาลจัดกำลัง16กองร้อยรับเสื้อแดง (คมชัดลึก)

          ผบช.น.มั่นใจคุมสถานการณ์ม็อบเสื้อแดงได้ พร้อมตรึงกำลังตำรวจกว่า 2 พันนาย ดูแลตาม "แผนกรกฎ 48" ประกาศลั่น สกัดกั้นไม่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมบุกรุกยึดทำเนียบฯ แน่นอน ด้าน "เทพไท" หวั่นแผนตากสิน 2 ทำบ้านเมืองรุนแรงกว่าช่วงสงกรานต์ 

          วันนี้ (25 มิถุนายน) เวลา 12.30 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 27 มิถุนายน ว่า นครบาลมีการประชุมทำความเข้าใจแผนปฏิบัติและประเมินสถานการณ์ข่าวร่วมกับหน่วยงานทหารอย่างต่อเนื่อง มีการเตรียมแผนรองรับไว้หมดไม่ว่าจะมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ก็ตาม ทุกขั้นตอนการปฏิบัติได้มีการฝึกทบทวนอย่างดี โดยเตรียมกำลังตำรวจปราบจราจลร่วมกับตำรวจท้องที่ดูแลพื้นที่ท้องสนามหลวงทั้งรอบนอกและรอบใน 600 นาย 

          ผบช.น. กล่าวว่า หากมีการเคลื่อนขบวนมายังจุดต่างๆ ตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานผ่านฟ้า แยกจปร. และสะพานมัฆวาน ได้มีการเตรียมกำลังตำรวจรองรับสถานการณ์อยู่เต็มกำลังทุกจุด โดยใช้ทั้งหมด 16 กองร้อย 2,400 นาย เชื่อว่า จะรับมือได้ และยืนยันไม่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมลุกล้ำพื้นที่เข้าไปบุกยึดทำเนียบรัฐบาลอย่างเข็ดขาด เพราะถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย บุกรุกสถานที่ราชการต้องถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน รวมถึงการปราศรัยบนเวที จะมีการบันทึกภาพและเสียงไว้ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบการกระทำที่อาจหมิ่นเบื้องสูง ถ้าพบมีการนำเอาสถาบันมาพูดพาดพิงก็เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดด้วย 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร.วิทยุสั่งการด่วนที่สุด ถึงผบช.น. ภ.1, 2,7, บช.ก. และ ตชด. ระบุว่า ตามที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศนัดชุมนุมบริเวณท้องสนามหลวงในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ซึ่งจากข้อมูลด้านการข่าวคาดว่าจะมีกลุ่มพลังมวลชนจำนวนมากมาร่วมชุมนุม และอาจมีการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ราชการสำคัญๆ โดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาลและพื้นที่ต่อเนื่องนั้น เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย บช.น.ได้มีหนังสือขออนุมัติใช้กำลังเจ้าหน้าที่จาก ภ.1, 2 , 7 และ ตชด. เพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าว จึงให้ทุกหน่วยเตรียมกำลังให้การสนับสนุน บช.น. เมื่อได้รับการประสานหรือร้องขอ 

          ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ได้มีหนังสือถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ขออนุมัติใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมจากหน่วยต่างๆ เนื่องจากกำลังในสังกัด บช.น. มีไม่เพียงพอ จึงขอการสนับสนุนกำลัง ปจ.ในสังกัด บช.ตชด. ,บช.ก.ภ.1,2 และ 7 ปฏิบัติภารกิจดังกล่าว โดย วัน เวลา และจำนวนกองร้อยในการปฏิบัติ บช.น. จะประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องโดยตรง  เพื่อจัดกำลังตามแผนรักษาความสงบของตำรวจ คือ "แผนกรกฎ 48" อย่างเคร่งครัด

          ด้าน นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแผนตากสิน 2 ของกลุ่มเสื้อแดง ที่จะนัดชุมนุมในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ว่า เท่าที่ได้อ่านและดูยุทธวิธีของกลุ่มเสื้อแดงจะพบว่า สอดคล้องกับแผนตากสิน 1 ทั้งนี้ หากเป็นจริงและทำการยกระดับการเรียกร้องแบบเต็มรูปแบบ ทั้ง "7 ยุทธศาสตร์ 6 ยุทธวิธี" นั้น ตนเกรงว่าจะเกิดความรุนแรงมากกว่าเหตุการณ์วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา เพราะมีการเพิ่มสงครามกลางเมือง และจัดให้มีการนัดการชุมนุมขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอในทุกจุดทุกภาคทั้งประเทศ แล้วให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำการโฟนอินเข้ามา เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ

          รวมถึงการปลุกปั่นตลอดเวลาไม่เว้นแม้แต่ในงานแต่งงานนั้น ตนไม่อยากให้เกิดขึ้นจริง เพราะประเทศชาติจะเสียหาย ไม่อยากให้ฝันร้ายของคนไทยกลับมาอีกครั้ง จึงอยากวิงวอนให้คิดให้ดี เพราะคนที่ทำเป็นคนกลุ่มน้อย อีกทั้งขณะนี้บ้านเมืองกำลังเดินหน้าเป็นไปด้วยดี


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นครบาลจัดกำลัง 16 กองร้อย รับชุมนุมใหญ่เสื้อแดง อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2552 เวลา 17:08:27 4,901 อ่าน
TOP