x close

เตรียมประกาศ ห้ามผู้ชุมนุมฯ ปิดถนน รอบทำเนียบฯ เสาร์นี้

เสื้อแดง



เตรียมประกาศ ห้ามผู้ชุมนุมฯ ปิดถนน รอบทำเนียบฯ เสาร์นี้ (มติชนออนไลน์)

          วันที่ 26 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.มอบหมายให้ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.(กม.) ร่างประกาศเจ้าพนักงานตาม มาตรา 6 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547  สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นส่วนราชการมีฐานะเป็นนิติบุคคลอยู่ในบังคับบัญชาของนายกฯ และมีอำนาจหน้าที่ คือ รักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชนและความมั่นคงของราชอาณาจักร

          โดยจะประกาศเตือนให้ผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองของกลุ่ม นปช. ที่มีนัดชุมนุมใหญ่ วันพรุ่งนี้ ( 27 มิถุนายน) ที่ท้องสนามหลวง อย่าทำการปิดกั้นถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งสี่ด้าน

          ทั้งนี้เป็นไปตามที่ บช.น.ได้จัด "การประชุมหาแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีการชุมนุมประท้วง" เมื่อวานนี้ (25 มิถุนายน) โดยเชิญบุคคลหลายฝ่ายเข้ามาร่วมหารือแสดงความคิดเห็น แต่มีผู้ตอบรับและมาร่วมประชุมประกอบด้วย ร.ท.สมนึก เสียงก้อง รองอธิการบดีฝ่ายอาญา  รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.กิตติศักดิ์ ปกติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ส่วน ป.ป.ช. กรรมการสิทธิมนุษยชน ไม่มีใครมาร่วม

          ที่ประชุมเห็นว่าเมื่อยังไม่มี พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช่ ตามที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการ เพื่อควบคุมการชุมนุมเรียกร้องที่กระทำเกินเลยและรบกวนสิทธิของผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของคนเสื้อเหลือง เสื้อแดง ผู้ค้าคลองเตย เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ซึ่งเปรียบเสมือนยาพาราเซตามอล ที่เป็นยาครอบจักรวาลมาใช้ร่วมกับกฎหมายอื่น ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.จราจร ประมวลกฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายวิอาญา บังคับใช้แทนไปก่อนได้ และแนะนำให้ใช้หลักจิตวิทยา ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมเข้าใจว่าการกระทำใดที่ทำอยู่เป็นการทำผิดกฎหมาย  ก่อนที่การชุมนุมจะพัฒนาไปสู่การใช้ความรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการควบคุมฝูงชนตามหลักสากลจากเบาไปหาหนัก ประกาศ ฉีดน้ำ คลื่นเสียงความถี่สูง แก๊สน้ำตา กระสุนยาง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมประกาศ ห้ามผู้ชุมนุมฯ ปิดถนน รอบทำเนียบฯ เสาร์นี้ อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2552 เวลา 23:00:34 4,651 อ่าน
TOP