x close

เจ้าของวังช้างกรุงเก่ายันใช้สีปลอดภัยทาช้างแพนด้า




เจ้าของวังช้างกรุงเก่ายันใช้สีปลอดภัยทาช้างแพนด้า(ข่าวสด)

         เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. วังช้างอยุธยาแลเพนียด นำช้างจำนวน 5 เชือก คือ พลายนำโชค อายุ 12 ปี,พลายนพเก้า อายุ 6 ปี,พลายพันล้าน อายุ 5 ปี,พลายแซนต้า อายุ 2 ปี และ พังทองหยอด อายุ 3 ปี ซึ่งแปลงร่างเป็น ช้างแพนด้า เพราะถูกทาด้วยสีจนคล้ายหมีแพนด้า และมีบางตัวเขียนข้อความว่า ช้างอยากเป็นแพนด้า นำมาเดินขบวนให้ประชาชนและเด็กๆ ได้ชมความน่ารักของช้างแพนด้า ที่แยกจิระศาสตร์ ถนนโรจนะ กลางเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งรณรงค์ร้องขอให้คนในสังคมไทย ให้ความสำคัญกับช้างไทยบ้าง เพราะขณะนี้ ช้างไทยมีปัญหามากมาย ที่ไม่ได้รับการเหลียวแลแม้แต่รัฐบาล ช้างของอยุธยา จึงแปลงร่างเป็นช้างแพนด้า เพื่อประชดรัฐบาล และสังคม ให้หันมาสนใจช้างไทยบ้าง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้พบเห็นเป็นอย่างดี

         นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด กล่าวว่า สีที่นำมาทาช้างนั้นปลดภัยแน่นอน เพราะเป็นสีที่วังช้าง เคยใช้ในการทำกิจกรรมร่วมกับช้างมาโดยตลอด กว่า 10 ปี และผ่านการตรวจสอบตามหลักสากล การทำช้างแพนด้าก็เพื่อความแปลกใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง สิ่งที่ทำนั้นบอกตามตรง อย่าไปคิดว่าใครถูกใครผิด เพราะสิ่งที่ทำนั้นปลอดภัย ช้างก็ชอบ คนก็ชอบ เด็กก็ชอบ ที่สำคัญสามารถทำให้คนไทยหันกลับมามองช้างได้สำเร็จ

         เจ้าของวังช้างฯ กล่าวว่า ตนไม่อยากตำหนินักอนุรักษ์ที่ออกมาโจมตี ว่าเราทำเกินกว่าเหตุ เพราะที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด ทำงานเพื่อช้างไทยมาโดยตลอด เป็นการทำจริง พิสูจน์ได้ ไม่เหมือนบางคนที่ทำงานแบบโหนกระแสเท่านั้น และคำพูดของคนกลุ่มนี้ จะมาทำให้เราหยุดทำกิจกรรมเพื่อช้างไทยคงไม่ได้แน่นอน เราจะทำต่อไป เพื่อให้คนไทยรักช้างไทย รัฐบาลต้องหันมาสนใจช้างไทย 

         ตนอยากบอกสังคมไทยว่า การที่จะให้ช้างขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์ หรือออกข่าวช่วงดีๆ ในแต่ละช่อง เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกในการรักช้างนั้น จะต้องรอให้ช้างไทยตาย ตกท่อ โดนรถชน โดนไฟฟ้าช็อค จนบาดเจ็บสาหัสหรือตายเสียก่อน หรืออย่างไร จึงจะได้ขึ้นหน้า 1 เมื่อเราทำกิจกรรมที่ตรงใจสังคม และมีผลทางการประชาสัมพันธ์ ให้คนมารักช้างไทย และสนใจช้างไทย ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือ เพราะไม่ต้องรอให้ช้างเจ็บหรือตาย ปัจจุบันช้างที่เจ็บก็จะมีคนเข้าไปช่วยเหลือมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่คนไทยให้ความสนใจ แต่ก็ควรดูช้างแก่และช้างที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย การทำงานช่วยช้างก็ควรทำกันตลอด ไม่ใช่รอให้ช้างเจ็บหรือตายจึงจะเข้ามาช่วยกัน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของวังช้างกรุงเก่ายันใช้สีปลอดภัยทาช้างแพนด้า อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2552 เวลา 19:56:13 9,926 อ่าน
TOP