x close

ปองพล ชี้รัฐบาลส่ง สุวิทย์ ค้านยูเนสโก ไร้ผล

เขาพระวิหาร



ปองพลชี้ รบ.ส่งสุวิทย์ ค้านยูเนสโกไร้ผล (ไทยรัฐ)

           อดีตประธานคุ้มครองมรดกโลก ชี้ต้นตอความตึงเครียดชายแดนไทย-กัมพูชา เกิดจากรัฐบาลโยงประเด็นขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก กับข้อพิพาทเขตแดน  ระบุส่ง สุวิทย์ ร่วมประชุมที่สเปนไร้ประโยชน์ เตือนระวังไทยเสียดินแดน

           วันนี้ (26 มิ.ย.)  นายปองพล อดิเรกสาร อดีตประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก กล่าวถึงความตึงเครียดบริเวณชายแดนไทยกับกัมพูชาในขณะนี้ ว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเกิดจากรัฐบาลผูกโยงเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก กับข้อพิพาทเกี่ยวกับเขตแดนมารวมกันจนทำให้เหตุการณ์ดูเหมือนจะยิ่งบานปลายมากขึ้น รวมทั้งการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้คัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชาต่อยูเนสโก โดยส่ง นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นผู้แทนไทยไปยื่นหนังสือคัดค้านในที่ประชุมของคณะกรรมการมรดกโลก ที่เมืองเซบีญา ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 23-30 มิ.ย. ตนมองว่าไม่มีประโยชน์อะไร และเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง มันสายเกินไปที่จะยื่นคัดค้าน เพราะยูเนสโกได้พิจารณาและตัดสินให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกแล้ว 

           นายปองพล กล่าวต่อว่า การประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกที่เมืองเซบีญา  ไม่มีวาระเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร ที่สำคัญไทยไม่ได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ ดังนั้น การไปร่วมประชุมของนายสุวิทย์ ไปแค่ในฐานะประเทศสมาชิกภาคีและผู้สังเกตการณ์เท่านั้น ไม่มีอำนาจที่จะแสดงความคิดเห็นหรือแถลงคัดค้าน ต้องรอจนกว่าประธานคณะกรรมการมรดกโลกจะอนุญาต ส่วนกรณีที่รัฐบาลคิดว่าการยื่นคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกแล้วจะทำให้กัมพูชาอาจยอมรับให้ไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกัน เป็นการคิดเข้าข้างตัวเอง ตนเชื่อว่ากัมพูชาคงไม่เอาด้วย เห็นได้จากท่าทีของสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา 

           "ผมอยากแนะนำให้รัฐบาลนิ่งและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดว่ากัมพูชาจะแก้ปัญหาและทำอย่างไรกับการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาปราสาทเขาพระวิหาร ในส่วนของพื้นที่ชั้นในหรือคอร์โซน และพื้นที่กันชนหรือบัพเฟอร์โซน เนื่องจากพื้นที่บางส่วนทับซ้อนและยังมีข้อพิพาทเรื่องเขตแดนกับประเทศไทยอยู่ รวมทั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศ (International Coordinating Committee หรือ ICC) ด้วย" นายปองพล กล่าว 

           นายปองพล กล่าวด้วยว่า หลังจากยูเนสโกมีมติให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ได้สั่งให้กัมพูชากลับมาทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาปราสาทเขาพระวิหารและตั้งคณะกรรกมาร ICC และให้ส่งยูเนสโกภายในเดือน ก.พ.2551 ปรากฏว่ากัมพูชาไม่สามารถจัดทำแผนดังกล่าวเสร็จ และได้ขอเลื่อนส่งแผนมาเป็นเดือน พ.ค. 2551 แต่กัมพูชาก็ไม่สามารถจัดทำแผนดังกล่าวเสร็จ ตนมองว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะพื้นที่ทับซ้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ไทยเสียดินแดน รวมทั้งต้องรอดูว่าคณะกรรกมารยูเนสโกจะทำอย่างไรหากกัมพูชาไม่สามารถจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาปราสาทเขาพระวิหาร รวมทั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการ ICC ได้



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปองพล ชี้รัฐบาลส่ง สุวิทย์ ค้านยูเนสโก ไร้ผล อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2552 เวลา 14:16:04 3,381 อ่าน
TOP