x close

ภูฏาน ขอประเทศไทย เป็นพี่เลี้ยงเวทีโลกร้อน



"ภูฏาน" ขอประเทศไทยเป็นพี่เลี้ยงเวทีโลกร้อน (ไทยรัฐ)  

          เนื่องจากภูฏานอยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อเสนอต่อสหประชาชาติ จะพาคณะของภูฏานไปศึกษาดูงานโครงการ "แก้มลิง" ที่ จ.สมุทรสาคร 

          เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) น.ส.เพลดอน ซริงริง รองประธานคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม ประเทศภูฏาน พร้อมเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของภูฏาน เดินทางเข้าพบคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วท. เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต  

          โดย คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ที่ผ่านมา วท. และประเทศภูฏานได้ลงนามความร่วมมือในการนำวิทยาศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ แต่ครั้งนี้ ภูฏานต้องการให้ประเทศไทยเป็นพี่เลี้ยงในการแนะนำการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน เนื่องจากภูฏานอยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อเสนอต่อสหประชาชาติ

          ดังนั้น ในวันที่ 29 มิ.ย. ตนได้มอบหมายให้ ผศ.ดร. อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษา รมว.วท. และนายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. เป็นตัวแทนประเทศไทย พาคณะของภูฏานไปศึกษาดูงานโครงการ "แก้มลิงอเนกประสงค์ คลองสนามชัย-มหาชัย กรุงเทพมหานคร-สมุทรสาคร" ที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  

          คุณหญิงกัลยา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ประเทศไทยและภูฏานจะมีความร่วมมือในการทำวิจัยด้านต่างๆ อาทิ ความหลากหลายทางชีวภาพ การหาพืชสมุนไพรรักษาโรค หรือการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ ทางการแพทย์ด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูฏาน ขอประเทศไทย เป็นพี่เลี้ยงเวทีโลกร้อน อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2552 เวลา 14:44:18 5,675 อ่าน
TOP