x close

หนึ่งเดียวในโลก! พบขนวงกลมขาว 2 ขา แพนด้าน้อย

แพนด้าน้อย

พบขนวงกลมขาว 2 ขาหลัง หนึ่งเดียวในโลก  (ไทยรัฐ)

         ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (30มิ.ย.) ว่า บรรยากาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่ตลอดเช้าคึกคักมาก มีบรรดานักท่องเที่ยว ดาราชื่อดัง ศิลปินล้านนา และผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ได้พากันเข้ามาเยี่ยมชมส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย โดยนายอมรพันธุ์ นิมานัน ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เดินทางมาเป็นประธาน ในงานแถลงข่าวการจัดพิธี สู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อย และเป็นเวลาเดียวกับที่ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เปิดเพลงน้องน้อยแพนด้า ที่ทางศิลปินแห่งชาติ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์  ได้แต่งกาพย์สุรางคนาง มามอบให้ และทาง สุนทรี เวชชานนท์ นักร้องศิลปินล้านนาชื่อดัง ได้นำมาร้องขับกล่อมในทำนอง ซอล่องน่าน ได้อย่างไพเราะยิ่ง

         วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัย และส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ในประเทศไทย พร้อมทั้ง สพ.ญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล และ นายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญจีน ได้ทำการแยกแพนด้าน้อยออกมาจากหลินฮุ่ย เพื่อนำมาตรวจสุขภาพ โดยแพนด้าน้อย มีท่าทีร้องเรียกหาแม่เสียงดังลั่น แต่พอชินกับมือพี่เลี้ยงกลับเงียบเสียง และได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสุขภาพ พบว่า มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงมาก และมีน้ำหนักถึง 1,700 กรัม ความยาวปลายจมูกถึงโคนหาง 35 เซนติเมตร และบริเวณดวงตาแพนด้าน้อย เริ่มจะมีการตอบสนองคล้ายกับการกระพริบตา แต่ว่ายังไม่ลืมตา ทางทีมงานเชื่อว่าไม่กี่วันก็น่าจะลืมตาแล้วและที่สำคัญที่สุดที่ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับทางทีมวิจัยไทยและผู้เชี่ยวชาญจีนที่ได้ตรวจสุขภาพ พบว่า ที่บริเวณขนดำขาหลังทั้ง 2 ขา ที่มีลักษณะพิเศษต่างจากหมีทั่วไป ที่เหมือนกับเด็กใส่ถุงเท้าดำครึ่งขา แต่ยังพบสิ่งที่ถือว่า อาจจะเป็นลูกหมีแพนด้าตัวเดียวในโลก ที่ปรากฏว่า มีขนสีขาวเป็นวงกลมกลางขนดำที่ด้านหลังของขาหลังทั้ง 2 ข้าง

แพนด้าน้อย

 



         นายเว่ยหมิง กล่าวว่า ตั้งแต่เลี้ยงลูกหมีมานับร้อยตัว ไม่ปรากฎว่าจะมีลูกหมีตัวไหนที่มีลักษณะเด่นเหมือนแพนด้าน้อยที่เกิดในไทย ต่อไปในอนาคต ถ้าแพนด้าน้อยได้กลับไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าที่ประเทศจีน ทางเราก็สามารถจำได้ว่า แพนด้าน้อยตัวนี้เกิดในประเทศไทย เพราะวงกลมที่พบ ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลก สำหรับในวันนี้ ทางทีมงานสามารถแยกแพนด้าน้อยจากแม่หลินฮุ่ยได้ถึง 1 ชั่วโมงเต็ม

         เมื่อถามว่า ลักษณะพิเศษที่พบ ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวใน โลกหรือไม่ นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า นายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญจีนผู้ที่ผ่านการคลอดและเลี้ยงลูกหมีแพนด้ามาและเห็นแพนด้าแทบ จะทุกตัวที่จีนได้ระบุชัดว่า เป็นหนึ่งเดียวอย่างแน่นอนโดยวงกลมขาวที่ขาหลัง ทางศูนย์ฯ ไทยได้สังเกตมาตั้งแต่อายุใกล้จะ 1 เดือน แต่ไม่เห็นเด่นชัด แต่ก็ดูแปลกตา และที่สำคัญแพนด้าน้อยตัวนี้มีการพัฒนาการที่ไม่เหมือนแพนด้ารุ่นเดียวกัน

         นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจีนได้เห็นว่า ไทยได้ให้ความสำคัญ และให้ความรักกับแพนด้าน้อย ทำให้ความสัมพันธ์ไทยจีนแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยในวันที่ 4 - 6 ก.ค. นี้ จะมีพิธีเฉลิมฉลองสู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อย จะได้เห็นว่า ชาวเชียงใหม่ได้มีการจัดงานร่วมกัน โดยจะมีกิจกรรมจำนวนมาก ใครมีการแสดงอะไรก็เอามาช่วยกันร่วมกัน สำหรับแพนด้าน้อยในขณะนี้ โตเร็วมาก ตนมักจะเข้ามาเยี่ยมบ่อยๆ มีการเจริญเติบโตที่น่าพอใจ อีกไม่กี่วันจะได้เห็นดวงตาคู่ใหม่ของแพนด้าน้อยที่จะลืมตา ซึ่งถือว่าเป็นบรรยากาศเป็นความรู้สึกดีๆ แพนด้าน้อยเพียงแค่ 1 เดือน ยังน่ารักขนาดนี้ ต่อไปอีก 2 - 3 เดือน ความน่ารักก็จะทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ

         "สำหรับงานพิธีสู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อย ในวันที่ 4 – 5 - 6 ก.ค. จะมีกิจกรรมมากตลอดทั้งวัน ทั้งภายในสวนสัตว์ และก่อนที่จะมีการตามจุดต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ โดยจะมีขบวนตัวมาสคอตสัตว์ต่างๆ ออกไปเชิญชวนเยี่ยมเยือนตามจุดต่างๆ ของเชียงใหม่ ทั้งที่สนามบิน ศูนย์การค้าต่างๆ และตลาดสด เพื่อเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว ให้เข้ามร่วมในงานกันให้ เยอะ ในวันที่ 4 – 5 - 6 ก.ค. นี้ ตนเชื่อว่าจะได้รับความสนใจมาก" ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าว


แพนด้าน้อย


         นายอมรพันธุ์ กล่าวอีกว่า กระแสแพนด้าน้อย ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะสวนสัตว์เชียงใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขมากขึ้น จะเห็นว่า การจราจรบริเวณหน้าสวนสัตว์ และทางขึ้นดอยสุเทพ ผู้คนหนาแน่น ทุกวันเสาร์- อาทิตย์  และมีแนวโน้มที่ดีมากขึ้น และในช่วงนี้ ทางเชียงใหม่ก็จัดงานเชียงใหม่แกรนด์เซลล์ด้วย ผู้ที่เข้ามาเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงนี้ นอกจากมาเที่ยวหาแพนด้าน้อยแล้ว ยังสามารถจับจ่ายหาซื้อสินค้าได้ในราคาถูกตามร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ เชียงใหม่แกรนด์เซลล์ จะมีการลดราคาถึง 60 – 70 %

         นางสุนทรี เวชชานนท์ ศิลปินล้านนาชื่อ กล่าวว่า ดีใจที่ได้ร้องเพลงน้องน้อยแพนด้า ที่ทางอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ได้ทำการแต่งมามอบให้แพนด้าน้อย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ถึงแม้จะมีกระแสที่ออกมามากตามเว็บไซต์ต่างๆ ว่าเหน็บแนมหมั่นใส้แพนด้าน้อย ถึงขั้นบอกว่าพวกเราบ้าแพนด้าน้อยกันไปหมดแล้ว เรื่องนี้ตนได้พยายามพูดทุกครั้งที่ไปแสดงบนเวที และพบปะผู้คนว่า ขออย่าได้หมั่นใส้ หรือ อิจฉาแพนด้าน้อย ที่ผ่านมา ก็ถือว่าแพนด้าช่วงช่วงกับหลินฮุ่ย ถือว่าเป็นคุณูปการของบ้านเรา เพราะแพนด้าที่นำเข้ามีผลไปถึงสัตว์ต่างๆ ด้วยได้กินอิ่มหมีพลีมันกันไปหมด เงินที่เข้าชมหลินฮุ่ยแลช่วงช่วง นอกจากจะใช้เลี้ยงแพนด้าเองก็ยังส่งผลไปถึง สัตว์อื่นๆ ด้วย ตนถือว่าแพนด้าเป็นสัตว์ที่มีคุณค่ามาก สำหรับบ้านเราในเวลานี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การตกแต่งแพนด้าที่นำไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ในขณะนี้ปรากฏว่า ทางชาวบ้านจำนวนมากได้แจ้งผ่านตามสื่อต่างๆ ขอให้แจ้งต่อผู้ว่าฯ เชียงใหม่ว่า หุ่นแพนด้าที่นำมาตั้งไว้รูปร่างและใบหน้ารูปร่างคล้ายหมูมาก จึงขอให้ทางจังหวัดเร่งไปดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ เพราะดูแล้วไม่จะกลายเป็นเรื่องตลกไป โดยนายอมรพันธุ์ ได้รับทราบ จึงได้สั่งการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแตกแต่งสวนหย่อมแพนด้า เพื่อร่วมในงานเฉลิมฉลองแพนด้าน้อยที่จะมีขึ้น ไปเร่งตรวจสอบแก้ไขกันใหม่ เพื่อให้มีส่วนคล้ายแพนด้าให้มาก





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนึ่งเดียวในโลก! พบขนวงกลมขาว 2 ขา แพนด้าน้อย อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:17:47 22,735 อ่าน
TOP