x close

ทึ่ง! คุณยายวัย 78 อ่านหนังสือคล่องปร๋อ




ทึ่ง! คณยายวัย 78 ชาวสงขลา อ่านหนังสือปร๋อ ทั้งภาษาไทย-อาหรับ (ข่าวสด)
 
          เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหญิงชราวัย 78 ปี ชาวบ้านโคกขี้เหล็ก ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ยังสามารถอ่านหนังสือได้คล่องแคล่ว จึงรุดไปที่บ้านของ นางเร๊าะ คชฤทธิ์ อายุ 78 ปี หมู่ 7 ตำบลฉลุง โดยพบว่าคุณยายเร๊าะสามารถอ่านหนังสือภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว แม้อายุจะค่อนข้างมากและหูตาฝ้าฟาง ซึ่งแตกต่างจากผู้สูงอายุในวัยเดียวกัน ที่ส่วนใหญ่จะไม่สามารถอ่านหนังสือได้แล้ว

          ทั้งนี้ คุณยายเร๊าะสามารถอ่านหนังสือได้ทุกประเภท แม้แต่หนังสือแนววิทยาศาสตร์ที่ค่อนข้างมีศัพท์เทคนิคยาก และสะกดยากก็สามารถอ่านได้ รวมถึงหนังสือที่เป็นภาษาอาหรับ ที่มีศัพท์ซับซ้อนก็ยังอ่านได้เช่นกัน

          คุณยายเร๊าะ บอกว่า ในสมัยเด็กได้มีโอกาสเรียนหนังสือถึงชั้น ป.4 เมื่อหยุดเรียนแต่ก็ไม่ได้ทิ้งการอ่าน ช่วงเวลาว่างก็จะหยิบหนังสือประเภทหลักการอิสลาม หรือชีวประวัติของศาสดามูฮัมหมัด หรือแม้แต่หนังสือเรียนของลูกหลานมาอ่านเป็นประจำ ทำให้ไม่ลืมภาษาไทยและยังคงอ่านออกเขียนได้มาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับเคล็ดลับที่ไม่ทำให้ลืมหลักภาษาไทยคือการอ่านประจำ แม้จะผ่านช่วงวัยเรียนมากว่า 70 ปี ก็จะไม่มีวันลืม ซึ่งผู้สูงอายุรุ่นราวคราวเดียวกับตนส่วนใหญ่จะอ่านไม่ได้แล้ว เพราะทิ้งการอ่านมานาน โดยเฉพาะเด็กสมัยนี้ซึ่งบางคนแม้จะจบชั้น ป.6 แต่อ่อนภาษาไทยและยังอ่านหนังสือไม่คล่อง เพราะไม่สนใจและไม่รักภาษาไทย ที่สำคัญจะต้องดูแลสุขภาพกินอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผัก

          อย่างไรก็ตาม ผลจากการที่คุณยายเร๊าะสามารถอ่านเขียนภาษาไทยได้คล่อง ทางโรงเรียนบ้านฉลุง ซึ่งเป็นโรงเรียนที่คุณยายเร๊าะเรียน ได้ยกย่องให้คุณยายเร๊าะเป็นศิษย์เก่าคุณภาพรุ่นแรกที่ยังคงมีชีวิตอยู่ และอ่านออกเขียนได้ ในการจัดงานครบรอบ 70 ปี โรงเรียนบ้านฉลุง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 กรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้นักเรียนรุ่นหลังเป็นแบบอย่าง ในการเรียนรู้และรักภาษาไทย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! คุณยายวัย 78 อ่านหนังสือคล่องปร๋อ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:47:33 4,597 อ่าน
TOP