x close

เผย นาทีชีวิต เด็กหญิง เครื่องบินตกรอดปาฏิหาริย์

เครื่องบิน

 


เผย นาทีชีวิต เด็กหญิง เครื่องบินตกรอดปาฏิหาริย์ (มติชน)

          คอโมโรสยัน ด.ญ.วัย 14 รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากเหตุแอร์บัสเยเมนดิ่งนรกกลางมหาสมุทรอินเดีย เผยนาทีกู้ชีวิตเหยื่อลอยคอกลางทะเลท่ามกลางคลื่นแรงจัด มีศพและซากเครื่องบินลอยเกลื่อน เด็กอาการไม่น่าห่วงแล้ว รอดูอาการอยู่ในไอซียู 

          รายงานข่าวแจ้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมว่า เด็กหญิงวัย 14 ปี เป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินเยเมเนีย แอร์ เที่ยวบินที่ 626 บรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 153 ชีวิตดิ่งมรณะกลางมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ภายในห้องไอซียูของโรงพยาบาลเอล มารูฟ ประเทศหมู่เกาะคอโมโรส โฆษกหญิงของกาชาดสากลอ้างความเห็นของแพทย์ระบุว่า อาการของเด็กหญิงไม่น่าวิตกแล้ว

          นายเอดา มันซูร์ แพทย์ผู้ให้การรักษาเปิดเผยว่า เด็กหญิงที่รอดชีวิตรู้สึกตัวดี พูดได้ เราพยายามทำให้ร่างกายของเธออบอุ่นจากที่ตัวเย็นเฉียบ หลังได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากทะเลอันหนาวเหน็บ เราไม่พยายามถามคำถามอะไรมาก เพราะจะทำให้เธอเหนื่อย ส่วนรายงานเบื้องต้นที่บอกว่าผู้รอดชีวิตเป็นเด็กชายอายุ 5 ขวบนั้น เป็นข้อมูลที่ได้รับจากเรือที่อยู่ในบริเวณจุดค้นหาผู้รอดชีวิต แต่เราไม่เห็นเด็กชายคนที่ว่า ด้านโฆษกรัฐบาลคอโมโรสยืนยันว่า มีผู้รอดชีวิตจากโศกนาฎกรรมครั้งนี้เพียงรายเดียวเท่านั้นและว่า เด็กหญิงที่รอดชีวิตรายนี้มีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่บ้านนิอูมัดซาฮา 

          ด้านตำรวจนายหนึ่งที่เป็นหนึ่งในทีมกู้ชีพเปิดเผยถึงนาทีช่วยชีวิตเด็กหญิงรายนี้กับสถานีวิทยุยุโรป 1 ของฝรั่งเศสว่า พบเด็กหญิงกำลังว่ายน้ำอยู่ในทะเลที่เต็มไปด้วยคลื่นแรงท่ามกลางศพที่ลอยอืดและซากเครื่องบินเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกรายกล่าวว่า เราพยายามโยนห่วงชูชีพให้เธอ แต่เธอคว้าไม่ถึง ตนเลยกระโดดลงทะเลไปช่วยพาเธอขึ้นมา เธอตัวสั่นเทิ้มมาก เรานำผ้าห่มถึง 4 ผืนมาห่มให้ และให้เธอดื่มน้ำอุ่นและน้ำหวาน เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น

          กลุ่มชุมชนชาวคอโมโรสในฝรั่งเศสระบุว่า เด็กหญิงที่รอดชีวิตรายนี้อาศัยอยู่ในเมืองมาร์เซย ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส และเดินทางมาคอโมโรสกับแม่ของเธอ ส่วนเจ้าหน้าที่สนามบินโมโรนีเปิดเผยว่า เด็กหญิงรายนี้ชื่อ บาคารี บายา ขณะที่เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนของฝรั่งเศสระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีคนสัญชาติฝรั่งเศส 66 คน อย่างไรก็ดี มีผู้โดยสารหลายคนที่ถือ 2 สัญชาติด้วย

          ทั้งนี้ เครื่องบินลำเกิดเหตุออกเดินทางจากกรุงปารีส และมาร์เซยของฝรั่งเศส มุ่งหน้าสู่ประเทศหมู่เกาะคอโมโรส โดยแวะพักรับผู้โดยสารที่ประเทศเยเมน แต่เครื่องบินได้หายไปจากจอเรดาร์ของหอควบคุมการบินเมื่อเวลา 01.51 ของวันเกิดเหตุ หลังจากนักบินพยายามนำเครื่องลงจอดที่ท่าอากาศยานโมโรนี ในกรุงโมโรนีของคอโมโรสแต่ไม่สำเร็จ นักบินจึงพยายามนำเครื่องลงจอดอีกครั้ง แต่กลับหายไปจากจอเรด้า ก่อนจะพบซากเครื่องบินอยู่ในทะเล สำหรับเครื่องบินโดยสารของสายการบินเยเมเนีย แอร์ถูกจับตามองในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยมานานแล้วจากหลายประเทศโดยเฉพาะสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการอียูยืนกรานให้สายการบินเยเมเนียจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากห่วงกังวลถึงจุดบกพร่องในเรื่องนี้ของสายการบินดังกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย นาทีชีวิต เด็กหญิง เครื่องบินตกรอดปาฏิหาริย์ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2552 เวลา 23:33:48 18,989 อ่าน
TOP