x close

หวั่นภาพพจน์เกาะช้างเสื่อม เร่งสกัดยาเสพติด

เกาะช้าง

เกาะช้าง



หวั่นภาพพจน์"เกาะช้าง"เสื่อมโทรม เร่งฟื้นฟูธรรมชาติ-สกัด"บาร์เบียร์กาม-ยาเสพติด" (ข่าวสด)

          นายโสภณ จันเดิม สมาชิก อบจ.ตราด เขต อ.เกาะช้าง และประธานชมรมผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต เกาะช้าง เปิดเผยว่า ปัจจุบันความเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวของเกาะช้างที่ผ่านมา นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะส่งผลต่อการพัฒนาเกาะช้างในทุกด้าน ชาวเกาะช้างมีรายได้มากขึ้น คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมาก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความเติบโตในเชิงลบ เช่น สิ่งแวดล้อม ทั้งปัญหาขยะ น้ำเสีย และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีระเบียบแบบแผน ทำให้เกาะช้างเติบโตแบบไม่มีทิศทางจนควบคุมไม่ได้ ทั้งโรงแรม, รีสอร์ต และสถานบริการ เนื่องจากไม่มีองค์กรเข้ามาควบคุม โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เพิ่งยกระดับขึ้นมา ทำให้มีช่องว่างในการแก้ปัญหาส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว

          "ในช่วงการเติบโตยุคแรกของเกาะช้าง คือสวรรค์ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่สะพายกระเป๋าแบกเป้เข้ามาท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ และพักในบังกะโลราคาถูก พร้อมมีการเสพยาเสพติด (กัญชา) ในพื้นที่ท่องเที่ยว จนเป็นสัญลักษณ์ของเกาะช้างไป และมีเจ้าของบังกะโลหารายได้พิเศษจากการนำมาขาย แต่ปัจจุบันไม่ค่อยพบเท่าไร เนื่องจากถูกปราบปราม และประการสำคัญนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีคุณภาพมากขึ้น และไม่ได้สนใจในเรื่องการมาท่องเที่ยวในลักษณะนี้"

เกาะช้าง

เกาะช้าง



          นายโสภณ กล่าวว่า แต่ปัญหาก็คือการเกิดขึ้นของบาร์เบียร์ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศชื่นชม และเป็นสิ่งที่แปลกปลอมที่นำมาจากแหล่งท่องเที่ยวอย่างพัทยา ที่ไม่เพียงจะมีแต่บาร์เบียร์ แต่กลับมีผู้หญิงขายบริการจากพัทยาลงมาขายบริการบนเกาะช้างด้วย และมีเพิ่มขึ้น เพราะมีความต้องการสูงตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับแหล่งท่องเที่ยวของเกาะช้าง และควรจะต้องแก้ไข การเปิดแค่คลินิกรักษ์คุณของสาธารณสุข จ.ตราด เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ดีว่า เกาะช้างเริ่มมีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นแล้ว ทุกฝ่ายควรจะต้องแก้ปัญหาเรื่องบาร์เบียร์ การขายบริการทางเพศ เพราะไม่ใช่ภาพที่ดีสำหรับแหล่งท่องเที่ยวเกาะช้าง และที่ต้องร่วมมือกันคือ ภาคการเมืองท้องถิ่นทั้ง อบต.และเทศบาล รวมทั้งระดับ อบจ.ตราด และส่วนราชการจะต้องร่วมมือกันอย่างชัดเจนและมีรูปธรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ดำเนินการแก้ไข


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบโดย kapook.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หวั่นภาพพจน์เกาะช้างเสื่อม เร่งสกัดยาเสพติด โพสต์เมื่อ 4 กรกฎาคม 2552 เวลา 09:32:46 6,750 อ่าน
TOP