x close

แห่ดูแพนด้าน้อย-ติงชื่อหลินปิงไม่เหมาะ

หมีแพนด้า




แห่ดูแพนด้าน้อย-ติงชื่อหลินปิงไม่เหมาะ (คมชัดลึก)

          หัวหน้าโครงการวิจัยแพนด้า ชี้ "หลินฮุ่ย" นิสัยขี้เล่น ซุกซน ใช้มือลอดออกจากกรงปัดกล้องวิดีโอตกพื้นเสียหาย คนไทยเชื้อสายจีน ติง ตั้งชื่อ"หลินปิง" ไม่เหมาะ เหตุมีชื่อแม่ แถมชื่อมีความหมายเป็นผู้ชาย ขณะที่ประชาชนแห่เข้าดูแพนด้าน้อยคึกคัก

          (4 กรกฎาคม) นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การแยกแพนด้าน้อยนำมาแสดงให้ประชาชนเข้าชมเช้าวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นรอบแรกที่เปิดให้ประชาชนเข้าชม ไม่มีปัญหา ช่วงเช้ามีประชาชนทยอยรับบัตรเข้าชมจำนวนมาก ส่วนการตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยช่วงเช้าวันนี้ น้ำหนักตัวชั่งได้ 1,925 กรัม ความยาวลำตัว 39 เซนติเมตร รอบอก 33 เซนติเมตร รอบเอว 32 เซนติเมตร ส่วนหางยาว 7 เซนติเมตร ภาพรวมการตรวจสุขภาพน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะนี้แพนด้าน้อยกำลังฝึกการทรงตัวและคลาน โดยพยายามชันตัวขึ้น คาดว่าอีก 1 สัปดาห์น่าจะลืมตาได้ 

          นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับหลินฮุ่ยตัวเดิมที่มีอุปนิสัยขี้เล่นซุกซนได้กลับมาแล้ว จากนิสัยขี้เล่นทำให้กล้องวิดีโอยี่ห้อโซนี่ ที่ตั้งถ่ายทอดแพนด้าผ่านกล้องวงจรปิดตกลงพื้นเสียหาย เพราะหลินฮุ่ยสงสัยว่าเป็นอะไร จึงเอามือยื่นออกมาปัดกล้องที่อยู่บนขาตั้งล้มลงจนเสียหาย วันนี้ภาพที่ถ่ายทอดผ่านกล้องวงจรปิดอาจไม่ชัดเจนเพราะมีปัญหาเรื่องคุณภาพกล้องแต่ไม่น่าจะมีปัญหา 





          ด้านนายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร อายุ 41 ปี ชาวเชียงใหม่ซึ่งนำบุตรสาว 2 คนมาชมแพนด้าน้อย กล่าวว่า ในฐานะคนไทยเชื้อสายจีน และมีโอกาสไปเรียนวัฒนธรรมจีนที่เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน อยากท้วงติงเรื่องการประกวดตั้งชื่อแพนด้าน้อย ที่ผ่านเข้ารอบ 4 ชื่อ ชื่อ หญิงหญิง ขวัญไท ไทยจีน ไม่มีปัญหา แต่ชื่อที่มีปัญหาไม่เหมาะสม คือ ชื่อ "หลินปิง" เพราะหลินเป็นชื่อตัวแรกของแม่แพนด้าหลินฮุย ซึ่งธรรมเนียมจีนไม่นิยมนำชื่อพ่อ-แม่มาตั้งเป็นชื่อลูก ส่วนปิง เป็นชื่อผู้ชายจึงไม่ควรนำมาตั้งเป็นชื่อผู้หญิง

          นอกจากนี้ธรรมเนียมจีนการตั้งชื่อ หากมีคำเดียวกันในชื่อจะตั้งเฉพาะในกลุ่มพี่น้อง หรือคนในรุ่นเดียวกัน เช่น ถ้าพี่ชื่อหลินฮุ่ย น้องจะชื่อ หลินปิง ดังนั้นหากตั้งชื่อแพนด้าน้อยว่า "หลินปิง" อาจมีความหมายว่าเป็นพี่น้องกับหลินฮุ่ยได้ 

          "สำหรับชื่อหลินปิงนั้น หลิน แปลว่า ป่า ส่วนปิง แปลว่าน้ำแข็ง เมื่อนำมารวมกันชื่อนี้จึงมีความหมายว่าป่าน้ำแข็ง  แม้ชื่อมีความหมายดี แต่เป็นชื่อของผู้ชาย จึงไม่ควรนำมาตั้งเป็นชื่อแพนด้าเพศเมีย" นายกฤตย์กล่าวและว่า การท้วงติงชื่อการตั้งชื่อแพนด้าน้อย เข้าใจว่าทูตจีนทราบดี แต่ที่ไม่ออกมาท้วงติง เพราะเป็นมารยาท แต่ในฐานะตนเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่เข้าใจในวัฒนธรรม จำเป็นต้องออกมาท้วงติงเพื่อความถูกต้อง 

          ส่วน ด.ญ.กัญญาพร เยี่ยมเมธากร อายุ 10 ปี กล่าวว่า พ่อชวนมาเข้าแถวดูแพนด้าน้อยตั้งแต่เช้า ดูแล้วผ่านตู้อบ แม้ได้ดูไม่นาน เพราะเจ้าหน้าที่จัดเวลาให้ชมคนละไม่กี่นาที แต่แพนด้าน้อยน่ารักมาก หากแพนด้าน้อยโตขึ้นจะกลับมาดูอีก 

          ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าชมแพนด้าน้อยในวันนี้ นาย GLENN BURCHETT อายุ 63 ปี ชาวอเมริกัน กล่าวว่า แพนด้าเป็นสัตว์ที่น่ารักและสวยงาม ส่วนความแตกต่างระหว่างแพนด้าน้อยที่สวนสัตว์ในซานดิเอโก้และวอชิงตัน แพนด้าที่นั่นจะตัวโตกว่าแพนด้าน้อยของสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงนำออกมาโชว์นอกตู้อบให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชมได้ และเปิดให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพได้ แต่ที่นี่ไม่อนุญาต เพราะแพนด้าน้อยของสวนสัตว์เชียงใหม่ต้องชมผ่านตู้อบ 

          นางสาวนวลจันทร์ เรืองเดช ภรรยาของนาย GLENN BURCHETT ซึ่งเกษียณอายุจากอเมริกามาพำนักที่ประเทศไทย และถือโอกาสวันหยุดยาวมาพักผ่อนที่ จ.เชียงใหม่ และมาชมแพนด้าน้อยพร้อมสามี กล่าวว่า ความพิเศษของแพนด้าน้อยที่สวนสัตว์เชียงใหม่ คือมีจุดขนสีขาวที่ฝาเท้าหลังทั้งสองข้าง ซึ่งแพนด้าที่จัดแสดงในสวนสัตว์ซานดิเอโก ไม่มีลักษณะพิเศษแบบนี้ จึงรู้สึกชอบมาก 

          "แพนด้าน้อยนอกจากเป็นทูตสันถวไมตรี ยังเป็นสัตว์ที่มีคุณประโยชน์กับ จ.เชียงใหม่ เพราะเศรษฐกิจอยู่ในภาวะซบเซา แต่ทราบว่าวันหยุดยาวนี้มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเดินทางมา จ.เชียงใหม่ และจองโรงแรมกันจนเต็ม เพื่อมาชมแพนด้าน้อย" นางสาวนวลจันทร์กล่าว





          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันแรกการจัดงานฉลอง "สู่ข้าวเอาขวัญ" แพนด้าน้อยเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้เข้าคิวยาวเหยียดแห่ซื้อบัตรผ่านประตู และบัตรเข้าชมส่วนจัดแสดงแพนด้ามากกว่าปกติ ตั้งแต่ 08.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อต่อคิวเข้าชมแพนด้าน้อยตัวเป็นๆ อย่างคึกคัก ส่งผลให้บัตรเข้าชมแพนด้าน้อย 2,000 ใบแรกสำหรับการเข้าชมในรอบเช้าและบ่ายวันนี้เต็มหมดแล้ว ส่วนในวันพรุ่งนี้ยังพอมีเหลืออยู่บ้าง 

          กระทั่งเวลา 10.30 น. ทีมสัตวแพทย์ได้แยกตัวแพนด้าน้อยออกมาเข้าตู้อบในส่วนคลินิกแพนด้า จากนั้นได้ปล่อยแถวให้ประชาชนเดินทางเข้ามาดูคนละไม่เกิน 1 นาที โดยขอความร่วมมือไม่ให้ถ่ายภาพ เพื่อความสะดวกและป้องกันการใช้แสงแฟลชยิงตรงไปยังแพนด้าน้อย 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนที่เดินทางมาดูแพนด้าน้อยในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวที่พาบุตรหลานมาดู ซึ่งส่วนใหญ่จะพอใจกับการจัดระบบเข้าชมที่เปิดให้เข้าทางเดียว มีบางครอบครัวที่เคยเดินทางไปดูลูกแพนด้าในสวนสัตว์แห่งอื่นในอเมริกา และที่จีนมาแล้ว แต่ก็ยังอยากจะมาชื่นชมร่วมแสดงความยินดีและดูแพนด้าน้อยของไทย 

          นางสารภี นากาโอะ อายุ 30 ปีพาลูกชายวัย 2 ขวบเศษ คือเด็กชายเกนกิ นากาโอะ เดินทางมาดูแพนด้าน้อย กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับการเข้าชมแพนด้าน้อยตัวเป็นๆ ในวันนี้เป็นอย่างมาก เพราะต้องการฝึกให้ลูกได้ช่วยเหลือตัวเองเป็น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เตรียมการรอคอยมานาน วันนี้มากับบุตรชาย 2 คน โดยมารอคิวรับบัตรเข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00 น. ก่อนหน้าส่วนจัดแสดงแพนด้าเปิดถึง 2 ชั่วโมง 

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้เคยพาน้องเกนกิมาเที่ยวชมสัตว์ในสวนสัตว์มาแล้วหลายครั้ง เพราะเขาชอบสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะเพนกวิน ช้าง แต่ระยะหลังชอบแพนด้า เพราะเขาเคยเห็นในโทรทัศน์และเวลาไปเดินที่ศูนย์การค้าก็จะใช้มือจับที่ป้ายและตะโกนเรียกแพนด้าแพนด้าอยู่ตลอด วันนี้จึงคิดว่าจะพาเขามาดูตัวจริง แม้จะได้เพียง 1 นาทีก็คุ้มค่าและไม่เสียใจที่ไม่ได้ถ่ายภาพ เพราะคิดว่าถ้ารอให้แพนด้าน้อยโตกว่านี้มีโอกาสค่อยมาอีก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่ดูแพนด้าน้อย-ติงชื่อหลินปิงไม่เหมาะ อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:49:35 36,081 อ่าน
TOP