x close

พันธมิตรฯ ขู่ฟ้องกลับ ยัดข้อหาก่อการร้ายเกินจริง


แกนนำพันธมิตรฯ



พันธมิตรขู่ฟ้องกลับ ยัดข้อหา ก่อการร้ายเกินจริง (ไทยรัฐ)

          พันธมิตรฯ ขู่จะฟ้องกลับผู้ที่เกี่ยวตั้งแต่นายกฯ ลงมาทุกคน หลังโดนตั้งข้อหาก่อการร้าย ยืนยันจะไปพบพนักงานสอบสวน 16 ก.ค. และจะโต้ข้อกล่าวหาทุกข้อ...

          เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (9 ก.ค.) ที่บ้านพระอาทิตย์ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา 36 คน นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา พร้อมด้วยนายสุวัตร อภัยภักดิ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความพันธมิตรฯ ได้หารือกัน

          จากนั้น นายสุวัตร และ นายนิติธร เปิดเผยว่า ข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาผู้ก่อการร้ายกับพันธมิตรฯ ทั้ง 36 คน แบ่งเป็น 2 คดี คือ บุกสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ข้อหาที่ตั้งขึ้นมาล้วนไม่เป็นความจริง กฎหมายอาญา ม.135/1 ระบุว่า ผู้ใดกระทำการอันก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ระบบการขนส่งสาธารณะ ระบบคมนาคม หรือโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งดอนเมืองและสุวรณภูมิ พันธมิตรฯ ไม่ได้ทำลายระบบทั้งเครื่องบิน และรันเวย์ ไม่ได้เข้าไปแตะต้องเลย และการชุมนุมครั้งนั้นเป็นการใช้เสรีภาพตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ถือว่าเป็นการกระทำความผิดฐานก่อการร้าย สิ่งเหล่านี้ตำรวจรู้ แต่ตั้งข้อหาเท็จ เพื่อจะดำเนินคดีกับพันธมิตรฯ พวกเราชุมนุม 193 วัน มีเจตนาเดียวคือ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เป็นการปกป้องรัฐธรรมนูญ และชุมนุมโดยสงบปราศจาคอาวุธ

          นายสุวัตร กล่าวต่อว่า การกระทำของพันธมิตรฯ ไม่ถือว่ามีความผิด แต่เมื่อถูกหมายเรียกพันธมิตรฯ ทุกคนจะไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันที่ 16 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ที่สโมสรตำรวจ และจะไปโต้ข้อกล่าวหาทุกข้อเหมือนคดีกบฏ ที่เคยดำเนินการกับพันธมิตรฯ มาแล้ว เมื่อโต้แย้งแล้วจะใช้สิทธิ์ทุกอย่างเพื่อปกป้องพันธมิตรฯ ทุกคน และจะฟ้องกลับในทุกเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำ โดยจะฟ้องร้องทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นจำเลยที่ 1 ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามกฎหมายมาตรา 157 และ มาตรา 200 เป็นการกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นต้องรับโทษโดยที่ไม่มีความผิด

          ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายนั้น นายนิติธร กล่าวว่า ไม่เฉพาะแต่นายกษิต ทุกคนไม่สมควรที่จะถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย ถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่าผู้ไปชุมนุมต้องเป็นผู้ก่อการร้ายทั้งหมด ถือเป็นการทำหน้าที่โดยมิชอบ 

          นอกจากนี้ นายสุวัตร ยังตั้งข้อสังเกตว่า กรณีนายกษิตขึ้นเวทีเพียงครั้งเดียวที่สุวรรณภูมิ ในฐานะนักวิชาการ ในขณะที่คนอื่นๆ ขึ้นเวทีตั้งหลายคนเช่น นายพิเชษฐ พัฒนโชติ แต่ไม่ถูกตั้งเป็นผู้ต้องหา การกระทำครั้งนี้ของพนักงานสอบสวนใช้มาตรฐานอะไร บางคนแค่ส่งข้าวก็ถูกตั้งข้อกล่าวหานี้แล้ว ตนจะทำคดีนี้ให้เป็นบรรทัดฐานของบ้านเมืองต่อไป เพราะโทษก่อการร้ายนั้น ประหารชีวิต และจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาเท็จที่ยอมไม่ได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรฯ ขู่ฟ้องกลับ ยัดข้อหาก่อการร้ายเกินจริง อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2552 เวลา 08:21:33 10,831 อ่าน
TOP