x close

ดับรายที่ 15 แล้ว หญิงปากน้ำ วัย 63 สังเวย หวัด2009

 



ดับอีก1 หญิงปากน้ำ วัย 63 ตายสังเวย "หวัด2009" รายที่15 เผยมีโรคประจำตัวลิ้นหัวใจรั่ว ยอดป่วยทะลุ 3 พันราย (มติชนออนไลน์)

          "หวัดใหญ่2009" คร่าชีวิตหญิงปากน้ำชราอีก1 ส่งผลยอดดับพุ่ง15ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 146คน รวมป่วยสะสม 3,000ราย ครูค้านปิด ร.ร.กวดวิชา หวั่นกระทบเการเรียนด็ก

          ดับรายที่15แล้ว หญิงปากน้ำวัย 63 สังเวย "หวัด2009"

          เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม รายงานข่าวแจ้งว่า หญิงวัย 63 ปี ชาวจ.สมุทรปราการ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เสียชีวิตเป็นรายที่ 15 ของประเทศไทย นอกจากนี้ มีรายงานว่า หญิงดังกล่าวมีโรคประจำตัวแทรกซ้อนคือลิ้นหัวใจรั่วด้วย 

          "อ.ปิง" ค้านปิด ร.ร.กวดวิชา ชี้กระทบการเรียนของเด็ก 

          อาจารย์ปิง หรือ นายกิตติวุฒิ เจริญศิริวัฒน์ เจ้าของโรงเรียนกวดวิชาดาว้องก์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับแนวคิดปิดโรงเรียน 15 วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่คิดว่าการปิดโรงเรียนกวดวิชา อาจไม่ใช่ทางแก้ไขในการควบคุมโรค เพราะแหล่งแพร่เชื้อไม่น่าจะมาจากโรงเรียนกวดวิชาเพียงแห่งเดียว

          "การปิดเรียนครั้งนี้จะใช้วิธีสอนชดเชยจนกว่าจะครบตามหลักสูตรที่นักเรียนได้สมัครไว้ แต่ไม่เห็นด้วยหากมีคำสั่งให้ปิดเรียนต่อไปอีก เพราะนอกจากจะกระทบต่อโรงเรียน ยังจะกระทบต่อการเรียนของนักเรียนด้วย" อาจารย์ปิง กล่าว

          อาจารย์ปิง กล่าวต่อว่า รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องควรออกมาตรการที่ชัดเจนในการป้องกันโรคมากกว่านี้ โดยเฉพาะช่วงที่จะมีการสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และความถนัดทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ หรือ PAT ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทั้งสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า เนื่องจากการสอบรวมในลักษณะนี้จะคัดกรองผู้ติดเชื้อในห้องสอบได้ยากกว่าปกติ

          มทภ.4ห่วงสุขภาพทหารหวั่นติดหวัด09 ขอดูแลตัวเอง

          ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง  บริเวณหน้าค่ายสิรินธร อ. ยะรัง จ. ปัตตานี  เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 กรกฎาคม พลโทพิเชษฐ์  วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เรียกประชุมผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ และหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  เพื่อชี้แจง และทำความเข้าใจถึงผลการดำเนินการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกำลังพลเข้าร่วมประชุมกว่า 100 นาย

          ติดเชื้อ "หวัดใหญ่2009" เพิ่มอีก146ราย ป่วยทะลุ 3,000

          เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม รายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในไทย เพิ่มอีก 146 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ 28 เมษายน -10 กรกฎาคม 52 ทั้งหมด 3,071 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 14 ราย เป็นเพศชาย 8 ราย เพศหญิง 6 ราย อยู่ในกรุงเทพมหานคร 7 ราย ชลบุรี 3 ราย ภูเก็ต 1 ราย ราชบุรี 1 ราย เพชรบุรี 1 รายและมหาสารคาม 1 ราย  ทั้งนี้ จังหวัดที่มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รวม 69 จังหวัด

          "จุรินทร์"ให้เด็กป่วย"หวัด2009"ขาดสอบความถนัดได้ 

          เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สั่งปิดโรงเรียนกวดวิชา เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ในวันนี้สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จะมีหนังสือสั่งการไปถึง ร.ร.กวดวิชา และ ร.ร.สอนภาษาในกทม. พร้อมทำหนังสือไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศให้ประสานไปยังโรงเรียนกวดวิชา 1,232 แห่ง โรงเรียนสอนภาษา 1,078 แห่ง รวมทั้งหมด 2,010 แห่ง ให้ปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่วันที่ 13-28 ก.ค. นี้ ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือให้โรงเรียนกวดวิชาและโรงเรียนสอนภาษาปฏิบัติตามคำแนะนำของ สธ. เช่น ทำความสะอาดห้องเรียน ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ จัดบริการหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ เป็นต้น ทั้งนี้ 

          นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า  ส่วนการจัดสอบความถนัดทั่วไป (General Aptitude Test ) GAT และความถนัดเฉพาะด้าน/วิชาการ (Professional A Aptitude Test ) PAT ตามกำหนดเดิมในวันที่ 11-12 กรกฎาคม และ 18-19 กรกฎาคม นี้ ไม่เลื่อนกำหนดหรือเปลี่ยนสถานที่แต่อย่างใด แต่จะผ่อนผันให้ผู้เข้าสอบที่ป่วยและมีใบรับรองแพทย์ว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขาดสอบได้ ซึ่งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) จะเปิดสอบรอบพิเศษให้ภายหลังอีกครั้ง ดัอย่างไรก็ตามการจัดสอบรอบพิเศษจะจัดให้สอบเฉพาะผู้เข้าสอบที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 เท่านั้น ส่วนผู้เข้าสอบที่ป่วยเป็นโรคอื่นๆ สทศ.จะถือเกณฑ์เดิม คือ จะคืนเงินให้กับผู้เข้าสอบและให้สอบรอบต่อไป เพราะจัดสอบGAT และPAT นั้น จัดปีละ 3 รอบ

          เตรียมล้างรัฐสภาใหญ่ป้องกันไข้หวัด 2009 

          เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงการเตรียมป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 ในที่ทำการรัฐสภา ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรได้ประสานกับกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในทุกอาคารของที่ทำการรัฐสภา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหาวันที่เหมาะสมในการดำเนินการ เนื่องจากที่ผ่านมาแม้จะอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภา แต่มีการประชุมคณะกรรมาธิการและมีการใช้ห้องประชุมเพื่อการสัมมนาต่อเนื่องตลอด 7 วัน ส่งผลให้ทำความสะอาดได้ลำบาก เนื่องจากเกรงว่าจะมีกลิ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตกค้างกรณีทำความสะอาดในช่วงกลางคืน 

          นายพิทูร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐสภาติดเชื้อไข้หวัด 2009 โดยหากมีการตรวจพบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อจะขอให้แยกออกไปอยู่ในพื้นที่ควบคุม โดยสำนักงานฯ ได้เตรียมแผนรองรับในการแยกพื้นที่ผู้ป่วยไว้แล้ว อย่างไรก็ดีในวันที่ 1 สิงหาคม จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ ซึ่งจะมีสมาชิกและเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานในที่ทำการรัฐสภาจำนวนมาก สำนักงานฯ จะดำเนินการตามแผนที่เตรียมไว้ รวมถึงการประสานงานกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อมาให้ความรู้ในการป้องกันการติดเชื้อ 

          "รัฐสภามั่นใจว่าสามารถดูแลทุกอย่างได้ และจะไม่มีผลกระทบกับการประชุมสภา ไม่กระทบกับการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ" เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดับรายที่ 15 แล้ว หญิงปากน้ำ วัย 63 สังเวย หวัด2009 อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2552 เวลา 18:05:26 15,029 อ่าน
TOP